Site icon Motherhood.co.th Blog

จะ “รู้เพศลูก” ได้เมื่อใดและอย่างไร ?

รู้เพศลูกตอนไหน

หากคุณอยากรู้เพศของทารกในครรภ์ นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้

จะ “รู้เพศลูก” ได้เมื่อใดและอย่างไร ?

หากคุณได้รับการตรวจเลือดก่อนคลอด (NIPT) คุณอาจ “รู้เพศลูก” ได้เร็วใน 11 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ การอัลตร้าซาวด์อาจเปิดเผยอวัยวะเพศของทารกให้ทราบภายใน 14 สัปดาห์ แต่ยังไม่ถือว่าถูกต้องครบถ้วนจนกว่าจะถึง 18 สัปดาห์ รายละเอียดในแง่มุมอื่น ๆ ของการรู้เพศทารกในครรภ์จะเป็นอย่างไรนั้น Motherhood นำเอาคำตอบมาคลายข้อสงสัยให้คุณแล้วค่ะ

จะทราบเพศของทารกด้วยการตรวจเลือดได้เมื่อใด ?

คุณสามารถทราบเพศของทารกได้หากคุณมีการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์จากเลือดมารดา (NIPT) การตรวจเลือดที่สามารถตรวจพบดาวน์ซินโดรมและภาวะทางโครโมโซมอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง เริ่มตั้งแต่ 10 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ (ใช้เวลาหนึ่งหรือสองสัปดาห์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์) นอกจากนี้มันยังมองหาชิ้นส่วนของโครโมโซมเพศชายในเลือดของคุณ ซึ่งสามารถใช้ระบุได้ว่าคุณกำลังอุ้มท้องเด็กผู้ชายหรือเด็กผู้หญิงอยู่ การทดสอบนี้มีไว้สำหรับแม่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีทารกที่มีความผิดปกติของโครโมโซม แต่มักมีให้สำหรับแม่ที่มีความเสี่ยงต่ำเช่นกัน พูดคุยกับแพทย์ของคุณว่าการทดสอบนั้นเหมาะสมกับคุณหรือไม่

ส่วนมากตรวจสอบได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 14 เป็นต้นไป

เมื่อไหร่ที่จะรู้เพศของทารกด้วยอัลตราซาวนด์ ?

สตรีมีครรภ์หลายคนพบเพศของทารกในระหว่างการอัลตราซาวนด์ของการตั้งครรภ์ระยะกลาง ซึ่งโดยปกติจะทำระหว่าง 18-22 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม หากช่างเทคนิคไม่สามารถมองเห็นอวัยวะเพศของทารกได้อย่างชัดเจน ก็อาจไม่สามารถบอกเพศได้อย่างแน่นอน

แม้ว่าอวัยวะเพศชายหรือช่องคลอดของทารกจะเริ่มก่อตัวเร็วที่สุดในช่วง 6 สัปดาห์ แต่ทารกชายและหญิงจะมีลักษณะคล้ายกันมากในการอัลตราซาวนด์จนถึงประมาณ 14 สัปดาห์ และยังคงยากที่จะแยกออกจากกันเป็นเวลาหลายสัปดาห์หลังจากนั้น ภายใน 18 สัปดาห์ ช่างเทคนิคอัลตราซาวนด์มักจะสามารถระบุเพศได้ หากทารกอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นอวัยวะเพศได้ มิฉะนั้นคุณอาจต้องตรวจสอบว่าคุณมีอัลตร้าซาวด์อีกครั้งเมื่อไหร่

จะทราบเพศของทารกจากการทำ CVS หรือ Amnio ได้อย่างไร ?

แม่บางคนก็ค้นหาเพศของทารกจากการทดสอบทางพันธุกรรม เช่น การดูดเอาตัวอย่างของรกเด็กมาตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซม (Chorionic villous sampling) หรือการตรวจวินิจฉัยก่อนคลอดโดยการเจาะน้ำคร่ำ (Amniocentesis) การทดสอบเหล่านี้มักจะทำเพื่อตรวจสอบว่าทารกมีความผิดปกติทางพันธุกรรมหรือความผิดปกติของโครโมโซมหรือไม่ เช่น ดาวน์ซินโดรม

CVS มักทำระหว่าง 10-13 สัปดาห์ และการเจาะน้ำคร่ำจะทำในระหว่าง 16-20 สัปดาห์ คุณต้องรอผลการทดสอบทั้งสองแบบนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ แม่ที่ไม่มีความเสี่ยงสูงต่อปัญหาทางพันธุกรรมและโครโมโซม มักจะไม่ต้องมีการตรวจ CVS หรือ Amnio ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการทดสอบเหล่านี้มีการรุกราน และมีความเสี่ยงเล็กน้อยในการแท้งบุตร

สามารถทราบเพศของทารกในระหว่างการผสมเทียมได้หรือไม่ ?

หากคุณมีการทดสอบทางพันธุกรรมก่อนการปลูกถ่ายในระหว่างการปฏิสนธินอกร่างกาย (IVF) ตัวอ่อนของคุณจะได้รับการทดสอบความผิดปกติทางพันธุกรรมในโครโมโซม และตรวจสอบเพศ การทดสอบทางพันธุกรรมก่อนการปลูกถ่ายมีความแม่นยำเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ในการระบุเพศของตัวอ่อน

แม้ว่าเด็กจะถูกกำหนดเพศตอนเกิด เด็กบางคนก็เลือกอัตลักษณ์ทางเพศของตัวเองในภายหลัง

การทดสอบทำนายเพศได้ผลหรือไม่ ?

ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับวิธีการทำนายเพศของทารกที่ทำกันเองในบ้าน แต่วิธีการเหล่านี้ขาดการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างเช่น ทฤษฎี Ramzi ไม่ได้รับการยอมรับจากองค์กรทางการแพทย์มืออาชีพ (รวมถึงสมาคมสูตินรีแพทย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา) ว่าเป็นตัวทำนายที่เชื่อถือได้ การทดสอบทำนายเพศส่วนใหญ่ชัดเจนว่าเป็นไปเพื่อความสนุกสนาน และมีโอกาสที่จะแม่นยำเพียง 50/50 เท่านั้น ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการคาดเดา

ชุดตรวจเพศที่บ้าน (มีให้บริการทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่) สามารถตรวจเลือดหรือปัสสาวะเพื่อทำนายเพศของลูกน้อย แต่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าการทดสอบเหล่านี้ได้ผลจริง

แม้ว่าโดยทั่วไปเด็กจะได้รับการกำหนดเพศตั้งแต่แรกเกิด โดยพิจารณาจากลักษณะทางชีววิทยา เช่น อวัยวะเพศ แต่การกำหนดเพศของพวกเขาอาจไม่ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศ (วัดตามความรู้สึกและพฤติกรรม) ที่พวกเขาคิดในภายหลัง

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th