Site icon Motherhood.co.th Blog

7 วิธี “ลดโอกาสติดเชื้อ Covid-19” ของทุกคนในครอบครัว

วิธีลดโอกาสติดเชื้อ covid-19

นี่คือ 7 วิธีที่จะช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อ Covid-19

7 วิธี “ลดโอกาสติดเชื้อ Covid-19” ของทุกคนในครอบครัว

เนื่องจาก Covid-19 ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก และยังไม่มีวิธีป้องกันแบบถาวร นี่เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนในครอบครัว “ลดโอกาสติดเชื้อ Covid-19” เพียงแค่คุณลองทำตามทั้ง 7 วิธีเหล่านี้อย่างเคร่งครัด

คุณพ่อคุณแม่หลายคนช่วงนี้คงให้ความสนใจกับข่าวของไวรัสโคโรนาเป็นพิเศษ เพราะมันแพร่กระจายไปอย่างน้อย 177 ประเทศ มีผู้ป่วยมากกว่า 4,874,700 คน และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 322,900 คน ซึ่งนับเป็นเคสอาการป่วยที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก

ควรปฏิบัติตัวตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม

เป็นเรื่องปกติที่พ่อแม่จะต้องกังวล แต่โชคดีที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเด็ก ๆ ไม่น่าจะติดเชื้อไวรัส หากพวกเขาไม่ออกไปสัมผัสกับโรค นี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมการรักษาระยะห่างทางสังคมจึงเป็นเรื่องสำคัญ และแม้ว่าลูกของคุณอาจจะได้รับเชื้อมา มันอาจจะไม่รุนแรงหรือคุกคามต่อชีวิต หลายเคสที่ได้รับการยืนยันในเด็ก พบว่ามักจะมีอาการไม่รุนแรงนัก

กระนั้นก็ตาม มันยังเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรจะเตรียมตัวให้พร้อม ต่อไปนี้เป็น 7 วิธีในการลดโอกาสที่ครอบครัวของคุณจะได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

1. รักษาระยะห่างทางสังคม

Covid-19 เป็นโรคทางเดินหายใจเช่นหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ละอองที่ปนเปื้อนจากอาการไอหรือจามสามารถเดินทางได้ถึง 6 ฟุต และพวกมันสามารถทำให้คนติดเชื้อโดยการเข้าไปทางตา จมูก หรือปาก รายงานการวิจัยใหม่ยังชี้ให้เห็นว่า การส่งผ่านทางอากาศอาจทำได้โดยการหายใจเข้าและหายใจออก สิ่งนี้น่ากลัวเป็นพิเศษเมื่อพิจารณาว่า Covid-19 อาจไม่แสดงอาการ และอาจแพร่กระจายได้ก่อนที่ผู้คนจะแสดงอาการใด ๆ เสียอีก มันจึงเป็นสิ่งสำคัญในการฝึกฝนการรักษาระยะห่างทางสังคมที่กำหนดโดยรัฐบาล ควรอยู่ห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 6 ฟุตและหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนคับคั่ง

2. ระมัดระวังตัวในที่สาธารณะ

แม้จะมีคำสั่งให้เรารักษาระยะห่างทางสังคม แต่ผู้คนก็ยังสามารถเดินทางเพื่อจุดประสงค์ที่สำคัญ เช่น การออกไปซื้อของกินของใช้เข้าบ้าน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกคนในครอบครัวได้ใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเช็ดมือจับตะกร้าหรือรถเข็นที่ซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับพนักงานเก็บเงินโดยตรง อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อของในช่วงที่มีโรคระบาดได้ที่นี่

เชื้อโรคอยู่ในอากาศได้ถึง 3 ชั่วโมง การใส่หน้ากากอนามัยจึงจำเป็น

3. สวมใส่หน้ากากอนามัย

แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะที่มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมนั้นยากที่จะปฏิบัติอย่างดีพอ สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะทุกครั้งถ้าคุณรู้สึกไม่ค่อยสบาย เพราะมันสามารถเป็นปราการป้องกันละอองที่เชื้อโรคของคุณจากการปนเปื้อนไปสู่คนอื่น ๆ สิ่งสำคัญคือคุณต้องสวมหน้ากากถ้าคุณมีความเสี่ยงสูง เช่น ถ้าคุณอายุมากกว่า 65 ปี หรือมีระบบภูมิคุ้มกันที่ไม่ดีพอ ควรเลือกใช้หน้ากากผ้าหรือกระดาษมากกว่าหน้ากากช่วยหายใจ N95 ซึ่งควรสำรองไว้สำหรับบุคลากรด้สนการดูแลสุขภาพ

4. ฆ่าเชื้อโรคในบ้านและข้าวของของคุณ

จากการศึกษาในเดือนมีนาคม 2563 ของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส และทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ระบุว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสามารถอยู่รอดในอากาศได้นานถึง 3 ชั่วโมง 4 ชั่วโมง บนทองแดง 24 ชั่วโมง บนกระดาษแข็ง และ 2-3 วัน บนสแตนเลสและพลาสติก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องฆ่าเชื้อโรคบนของใช้สำคัญในบ้านของคุณ เช่น เคาน์เตอร์ของคุณ หลังจากวางถุงของชำลงไป เพื่อลดโอกาสในการได้รับเชื้อ

5. สอนลูก ๆ ของคุณว่าอย่าแตะต้องใบหน้า

หากละอองที่ปนเปื้อนแบคทีเรียเข้าไปในจมูกหรือปากของเด็ก เขาอาจป่วยด้วยโรคนี้ได้ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงต้องกระตุ้นให้เด็ก ๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าในที่สาธารณะ รวมทั้งหมั่นทำความสะอาดมืออยู่เสมอ ไม่ว่าจะด้วยการล้างมือกับสบู่หรือพกเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์

6. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ ล้างมือ

วิธีที่ดีที่สุดในการลดโอกาสที่จะได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาคือการฝึกรักษาสุขอนามัยของมืออย่างเหมาะสม ดังนั้นให้สอนลูก ๆ ของคุณให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาทำความสะอาดมือก่อนที่จะกิน ในทุกครั้งที่กลับมาจากการอยู่ในที่สาธารณะ และก่อนที่จะสัมผัสดวงตา จมูก และปากของพวกเขา นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้เจลทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที หากหาซื้อเจลทำความสะอาดมือไม่ได้ลองดูคู่มือของเราในการทำเจลล้างมือเวอร์ชั่นที่เป็นมิตรกับเด็ก

สอนให้เด็ก ๆ ล้างมืออย่างถูกวิธีเสมอ

7. ใช้ความระมัดระวังขณะเดินทาง

ขณะนี้ทั่วโลกต่างก็แนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางระหว่างประเทศที่ไม่จำเป็นทั้งหมด อ่านหลักเกณฑ์และคำแนะนำล่าสุด และใช้วิจารณญาณของคุณก่อนเริ่มการเดินทาง คุณจะต้องชั่งน้ำหนักระหว่างผลประโยชน์กับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากการระบาดในพื้นที่ของคุณหรือพื้นที่ที่คุณกำลังเดินทางไปสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเดินทางด้วยเครื่องบิน ให้หลีกเลี่ยงผู้โดยสารที่ป่วย ล้างมือบ่อย ๆ และฆ่าเชื้อสิ่งของที่ใช้เป็นส่วนรวม เช่น โต๊ะหน้าที่นั่ง

ถึงแม้ว่ายอดติดเชื้อในประเทศไทยจะลดลงมากแล้ว แต่เชื้อไวรัสโคโรนาก็ยังไม่หมดไปจากโลก และยังไม่มีวัคซีนหรือยาที่ป้องกันได้ ดังนั้น เราจึงต้องระมัดระวังตัวเองอยู่เสมอนะคะ ทำตามทั้ง 7 วิธีนี้เพื่อปกป้องตัวเองและคนที่เรารักจากการติดเชื้อ Covid-19 กันค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th