Site icon Motherhood.co.th Blog

ทำอย่างไรดี? เมื่อ “ลูกกินแต่ขนม”

ทำไงดีลูกกินแต่ขนม

ทำยังไง เมื่อลูกกินแต่ขนม ไม่ยอมกินอาหารที่มีประโยชน์

ทำอย่างไรดี? เมื่อ “ลูกกินแต่ขนม”

มนุษย์เราไม่สามารถกินแค่ขนมอย่างเดียวได้ แต่เด็กวัยหัดเดินก็พร้อมจะพิสูจน์ความจริงนี้ ปัญหา “ลูกกินแต่ขนม” เป็นสิ่งที่ทำให้พ่อแม่คับข้องใจและพยายามอย่างมากที่จะแก้ไขมันให้ถูกต้อง อาหารทุกมื้อกลายเป็นการต่อสู้เรื่องอาหารอย่าง และบางครั้งมันก็ทำให้คุณอยากกรีดร้องออกมาดัง ๆ หากคุณเคยมีส่วนร่วมในการต่อสู้เช่นนี้ นักโภชนาการกล่าวกว่าไม่ต้องตกใจ การรักอาหารในวันหนึ่งและเกลียดชังมันในวันถัดไปเป็นเรื่องปกติของพัฒนาการของเด็กวัยหัดเดิน

กุญแจสำคัญคือการเคารพในความเป็นอิสระของเด็กวัยหัดเดินที่กำลังเติบโต เราจะไม่คิดเยอะเกี่ยวกับการตั้งกฎเกณฑ์สำหรับเวลาอยู่หน้าจอและเวลานอน และเราควรใช้หลักการเดียวกันนี้กับเวลารับประทานอาหาร

คุณต้องจำบทบาทของคุณที่มีในความสัมพันธ์ระหว่างการให้อาหาร คุณไม่ควรปล่อยให้ลูกตัดสินใจว่าจะกินอะไร จะกินที่ไหน และจะกินอะไร เพราะนั่นคือหน้าที่ของคุณ พวกเขาสามารถตัดสินใจว่าจะกินอาหารประเภทใดจากสิ่งที่คุณเสนอ

คุณยังสามารถลองใช้กลวิธี 4 ข้อต่อไปนี้เพื่อให้เด็กเลือกกินของคุณเลือกอาหารแบบที่คุณต้องการ

1. ถามคำถาม

หากอาหารนั้นเป็นสิ่งที่ลูกเคยชอบมาก่อน แต่ตอนนี้กลายเป็นปฏิเสธเอาดื้อ ๆ นักโภชนาการแนะนำให้ถามว่า ‘แม่จะทำยังไงได้บ้างเพื่อให้สิ่งนี้ดีขึ้นสำหรับหนู’ เด็ก ๆ มักจะมีคำตอบที่เรียบง่ายและน่าประหลาดใจ เช่น ต้องการใส่ซอสมะเขือเทศหรือรับประทานคู่กับซีเรียล

2. เสนอทางเลือก—แต่จำกัด มีแต่ตัวเลือกที่คุณอนุมัติ

เด็กวัยเตาะแตะต้องการทุกอย่าง แต่อาจหลงทางในตัวเลือกมากมาย หากคุณนำเสนอเพียง 2-3 ทางเลือก สิ่งต่าง ๆ จะดูเหมือนจัดการได้มากขึ้นสำหรับพวกเขา และจริง ๆ แล้วคุณอาจได้รับคำตอบเป็นอาหารที่คุณนำเสนอไปอย่างน้อยหนึ่งรายการ

3. ให้พวกเขาช่วยคุณซื้อของ จัดเตรียม และทำอาหาร

ให้พวกเขามีส่วนร่วมและลงทุน และมีโอกาสสูงขึ้นที่พวกเขาจะลองทำสิ่งที่คุณให้พวกเขาช่วยทำ แต่ให้เก็บไว้ก่อนหากสิ่งนี้ยังไม่ได้ผลในทันที คุณอาจจะเข้าหาผิดจังหวะไปเล็กน้อย

4. แอบผสมลงไป

บดฟักทองผสมกับมักกะโรนีชีส ขนมปังที่มีผักอยู่ด้วยจริง ๆ สมูทตี้โยเกิร์ตก็สามารถนำมาบดเข้ากับของที่มีประโยชน์ได้อีกมากมาย เป็นไอเดียที่ไม่มีอะไรจะฉลาดไปกว่านี้อีกแล้ว

นั่นคือสิ่งที่คุณควรทำ สำหรับสิ่งที่คุณไม่ควรทำ และนี่คือเรื่องใหญ่ อย่าทะเลาะกับลูกวัยเตาะแตะของคุณ มันจะไม่จบลงด้วยดี นอกจากนี้ ผลการศึกษาล่าสุดที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนพบว่าการเลือกกินโดยทั่วไปไม่ได้ทำให้การเติบโตของเด็กชะงักหรือขาดสารอาหาร อย่างไรก็ตาม สิ่งที่มันทำคือทำให้ทุกอย่างตึงเครียดและอาจทำลายความสัมพันธ์ที่คุณสร้างไว้กับลูกของคุณ

หากคุณกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของลูก ให้ปรึกษากับกุมารแพทย์ของคุณ แต่ขอให้มั่นใจว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยดี ในระหว่างนี้ ให้ยอมรับอาหารดี ๆ ที่พวกเขากิน (ยอมรับเถอะว่ามีเพียงไม่กี่อย่าง) และเสนอทางเลือกที่ดีที่หลากหลายต่อไป

เช่นเดียวกับที่เราสอนลูก ๆ ให้อ่านหนังสือและขี่จักรยาน เราต้องสอนลูก ๆ ของเราให้ทานอาหารที่ดี—และเช่นเดียวกับทักษะอื่น ๆ ที่ต้องใช้ความอดทนและการฝึกฝน ถ้าคุณทำหน้าที่ของคุณ ลูกของคุณจะได้เรียนรู้วิธีกินในปริมาณที่จำเป็นสำหรับร่างกายที่กำลังเติบโต และพวกเขาจะเรียนรู้ที่จะกินอาหารแบบที่คุณกิน

คุณอาจจะยังไม่รู้สึกได้ในตอนนี้ แต่ต่อไปช่วงเลือกกินนี้ก็จะกลายเป็นเพียงความทรงจำที่ไกลห่าง ลูกของคุณอาจจะกินทุกอย่างที่มีทั้งในบ้าน นอกบ้าน และอาจจะกินจนคุณต้องเสียวสันหลังกับบัญชีธนาคารเลยทีเดียว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th