Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกขาดความมั่นใจในตัวเอง : สิ่งที่พ่อแม่หลายคนกังวลมากที่สุด

พ่อแม่ ทุกคนจำได้ไหมคะ ว่าสมัยเมื่อตอนที่เรายังเป็นเด็ก เราบางคนแทบจะไม่กลัวอะไรเลย?  เมื่อโตขึ้น เด็กบางคนอาจไม่สังเกตด้วยซ้ำว่าตัวเองมี comfort zone เพราะความมั่นใจที่มีอย่างล้นเหลือ ทว่าเด็กบางคนกลับโตขึ้นมาเป็นคนที่ขาดความัม่นใจในตัวเอง  บางคนอาจจะรู้สึกไม่สบายใจและรู้สึกว่าตัวเองอาจไม่ดีพอ แล้วเด็กเหล่านี้จะมีที่ยืนตรงไหนในสังคมล่ะ นอกเหนือจากการตกอยู่ใต้เงาของผู้ที่แข็งแรงกว่า?

เมื่อพูดถึงการเลี้ยงดูเด็ก มีบทเรียนมากมายที่พ่อแม่สามารถสอนลูกได้ แต่อะไรคือสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ควรจะสอนลูกกันนะ? แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เรื่องวิธีการขับถ่ายหรือการอาบน้ำด้วยตัวเองเท่านั้นที่สำคัญ

สิ่งนั้นคือการนับถือตัวเอง

การมีความมั่นใจในตัวเองเป็นสื่งที่เด็กหลายคนมักจะขาด การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ครอบครัวจำเป็นต้องช่วยให้ลูกๆสามารถเอาชนะบททดสอบต่างๆที่พวกเขาต้องเจอในโรงเรียนและในชีวิต เรียกได้ว่าเรื่องน่าห่วงพวกนี้เป็นอะไรที่ไม่มีวันจบสิ้นเลยทีเดียว

เด็กๆจะเริ่มมีมุมมองและความคิดของตัวเองเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น นี่คือจุดที่ครอบครัวจะต้องหาบาล๊านซ์ให้ได้ระหว่างการช่วยสร้างความมั่นใจให้กับตัวเด็ก และสอนพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องที่พวกเขาจำเป็นต้องเรียนรู้ในชีวิต

อะไรล่ะคือวิธีที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเองให้กับเด็กๆ?

ปล่อยให้ลูกทำผิดพลาดบ้าง

ครอบครัวสามารถช่วยเสริมความมั่นใจให้กับลูกได้ด้วยการให้พวกเขาได้ฝึกหรือพัฒนาทักษะบางอย่าง ปล่อยให้ลูกได้ทำผิดพลาดเท่าที่เขาตัองการ ในขณะที่ลูกทำผิดพลาด คอยอยู่เคียงข้างและสนับสนุนเขาให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะครอบครัวเป็นแหล่งสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับเด็ก

มอบหน้าที่บางอยางให้เขาทำ

ครอบครัวควรจะให้ลูกได้รับผิดชอบงานบ้านเพื่อให้เขาได้มีความมั่นใจในตัวเอง ให้เด็กๆได้เก็บเตียง กวาดพื้น หรือล้างจาน การฝึกแบบนี้จะช่วยให้เขารู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าเพราะสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงได้

ให้เด็กๆได้เป็นคนตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง

เมื่อลูกของคุณสามารถตัดสินใจอะไรเองได้เมื่อถึงช่วงอายุที่เหมาะสม เวลานั้นพวกเขาจะรู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แทนทีจะช่วยลูกตัดสินใจ เปลี่ยนเป็นอยู่เคียงข้างเขาและคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ มีหลากหลายวิธีที่จะช่วยให้ก้าวข้ามอุปสรรคไปได้ ตัวอย่างเช่น เวลาที่ลุกเล่นหมากรุกหรือเล่นเกม พยายามอย่าเข้าไปขวางการตัดสินใจของลูกหรือช่วยบอกว่าลูกต้องตัดสินใจอย่างไร ให้เด็กๆได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง พยายามช่วยให้เขาก้าวข้ามปัญหาไปได้แทนที่จะแก้ปัญหาให้เขา

ในที่สุดแล้ว ถ้าพ่อแม่กลับเป็นคนที่ขาดความมั่นใจเสียเอง พยายามหาทางเพื่อแก้ไขและพัฒนาตรงจุดนั้น พ่อแม่คือตัวอย่างของลูกและพวกเขาจะทำตามอย่างที่คุณทั้งคู่ทำ พยายามเลี้ยงและดูแลเขาเพื่อให้เขาสามารถเป็นผู้นำของคนอื่นได้ในอนาคต

ครอบครัวเป็นปัจจัยหลักที่จะกำหนดว่าลูกจะเติบโตมาเป็นคนที่มีความสุขพร้อมหรือไม่ และสิ่งนี้ต้องเริ่มตั้งแต่ตอนที่พวกเขายังเล็ก เด็กทุกคนล้วนต้องเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่และต้องมีชีวิตของตัวเอง แต่วิธีที่พวกเขาจะใช้ชีวิตนั้นขึ้นอยู่กับวิธีที่ครอบครัวใช้เพื่อปลูกฝังและเสริมสร้างความมั่นใจเสียตั้งแต่ตอนที่ยังเด็ก

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood