Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกขาโก่ง เพราะใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปจริงเหรอ?

ลูกขาโก่ง

ลูกขาโก่งเพราะผ้าอ้อมสำเร็จรูปจริงเหรอ

ลูกขาโก่ง เพราะใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปจริงเหรอ?

“ลูกขาโก่ง” เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่กังวลกันอย่างมาก เพราะหลายคนเคยได้ยินคำบอกเล่ากันมาว่า การอุ้มลูกเข้าเอวหรือการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปมีผลทำให้ลูกน้อยขาโก่ง ทำให้คุณพ่อคุณแม่เกิดความกังวลว่าจะเป็นปัญหาเมื่อลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ขาของลูกจะไม่สวยน่ามอง มีบุคลิกภาพที่ไม่ดี ส่งผลต่อความมั่นใจในตัวเอง ความเชื่อเรื่องเด็กจะขาโก่งเพราะใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

โดยปกติแล้วขาของเด็กที่เกิดใหม่จะดูเหมือนขาโก่งเล็กน้อย ทั้งนี้เป็นเพราะระหว่างที่ทารกยังอยู่ในครรภ์มีพื้นที่จำกัด ในขณะที่ี่ร่างกายเด็กเติบโตมากขึ้น ทำให้เด็กต้องใช้พื้นที่ในนั้นอย่างคุ้มค่าที่สุด เด็กจึงต้องนอนในท่างอตัว เช่น ท่าขัดสมาธิ ท่าไขว้ขวางอช่วงสะโพก เมื่อคลอดออกมาท่าทางเหล่านี้จะยังเหลือให้เห็นอยู่ในระยะแรก โดยเฉพาะช่วงขาบริเวณหัวเข่าของเด็กที่จะแบะออก จึงทำให้ดูเหมือนขาโก่ง ความจริงถือเป็นสรีระปกติของทารกอยู่แล้ว และจะค่อยๆคลายตัวและหายไปเองหลังเข้าวัย 2-3 ขวบ โดยเฉพาะการได้หัดคลาน หัดเดิน จะยิ่งเสริมให้ข้อสะโพกเด็กแข็งแรงขึ้น กระดูกขาก็จะปรับตัวเหยียดตรงได้เองในที่สุด

ผ้าอ้อมสำเร็จรูปไม่ได้ทำให้ลูกขาโก่ง

สาเหตุที่ทำให้เด็กขาโก่ง

ในความเป็นจริงแล้วมีทารกแค่เพียงร้อยละ 1 เท่านั้นที่มีอาการขาโก่ง ซึ่งสาเหตุหลักมีอยู่ 2 ประการ คือ

  1. พันธุกรรม – เป็นโรคทางพันธุกรรมที่พบได้ยาก
  2. โรคกระดูก – มักเกิดจากการขาดวิตามิน
ขาเด็กจะโก่งเล็กน้อยตามธรรมชาติ

จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกขาโก่ง

การจะตรวจสอบว่าลูกขาโก่งผิดไปจากปกติหรือเปล่านั้น สามารถทำได้โดยเหยียดขาลูกให้ตรงสุด หันหัวเข่าตรงมาทางด้านหน้า นำข้อเท้ามาชิดกัน โดยช่องว่างระหว่างขอบด้านในของเข่าไม่ควรมีระยะห่างเกิน 2 นิ้วมือของผู้ใหญ่ ควรตรวจสอบภายในอายุ 3 ปี และถ้าพบว่าเข่าลูกซ้อนหรือเกยกันควรรีบไปพบแพทย์ อีกจุดที่สามารถสังเกตขาลูกได้ก็คือตอนที่เขาเดิน คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตว่าเขาเดินได้สะดวกดีหรือไม่ เดินกระเผลก หรือว่ามีอาการเท้าปุกด้วยหรือเปล่า ถ้าสังเกตพบความผิดปกติก็ให้รีบไปพบแพทย์ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังสามารถดูได้จากส่วนอื่นๆของร่างกาย คือ เด็กที่ขาผิดปกติจะมีความผิดปกติในแบบคล้ายๆกันนี้ที่แขน หรือส่วนอื่นของร่างกาย เช่น เท้าบิดชี้เข้าด้านในมากกว่าปกติ ตัวเตี้ยผิดปกติ ซึ่งถ้าพบอาการเหล่านี้ก็ต้องรีบไปพบแพทย์เฉพาะทางโรคกระดูกในเด็ก เพื่อรับการตรวจหาสาเหตุและการรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งมีทั้งการผ่าตัด การตัดรองเท้าที่เหมาะสมให้ หรือการให้ยา

ขาเด็กจะเหยียดตรงขึ้นเมื่อโต

ดัดขาเด็กหลังอาบน้ำ ช่วยแก้ขาโก่งไหม?

สิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรทำเลยก็คือการพยายามรักษาอาการขาโก่งของลูกด้วยตัวเอง มีความเชื่อแต่โบราณที่จะแก้อาการขาโก่งของเด็กคือนำเด็กมาดัดขาหลังอาบน้ำเสร็จ เพราะเชื่อว่าวิธีนี้จะช่วยดัดขาเด็กที่โก่งให้เข้าที่ ตามหลักการแพทย์แล้วถือเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง เพราะลักษณะขาโก่งในเด็กทารกนั้นเป็นไปตามธรรมชาติที่เด็กทุกคนเป็นกันตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งสามารถหายไปเองได้เมื่อเด็กโตขึ้น แต่สำหรับเด็กรายที่มีภาวะขาโก่งผิดปกติ จะต้องได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง ถึงจะกลับมามีขาที่ตรงและเดินได้อย่างปกติ กรณีนี้พ่อแม่ยิ่งควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อให้ได้รับการรักษาโดยเร็วที่สุด ยิ่งเข้ารับการรักษาได้เร็วท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น

รู้อย่างนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่สามารถสบายใจได้เลยว่าการอุ้มลูกน้อยเข้าเอว รวมทั้งการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนั้นไม่มีส่วนส่งผลให้ลูกขาโก่งแต่อย่างใด เพราะการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนั้นช่วยคุณพ่อคุณแม่ในเรื่องความสะดวกสบาย และตัวเด็กเองก็สบายตัวด้วยเช่นกัน

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาผ้าอ้อมสำเร็จรูปในราคาสุดพิเศษ คลิกที่นี่ได้เลย >> ผ้าอ้อมสำเร็จรูป