Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกท้องผูก นั่งนานไปหน่อย คุณแม่ทำไงดี

ลูกท้องผูก พ่อแม่แก้ได้

ลูกท้องผูก เข้าห้องน้ำนาน เบ่งยาก พ่อแม่ช่วยแก้ได้

ลูกท้องผูก นั่งนานไปหน่อย คุณแม่ทำไงดี

ปัญหาสุขภาพของลูกน้อยย่อมทำให้คนเป็นพ่อเป็นแม่รู้สึกหนักใจเป็นธรรมดา อีกหนึ่งปัญหาที่หลายๆบ้านน่าจะเคยประสบก็คือ ลูกท้องผูก แถมอึแข็ง ถ่ายก็ยาก คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกวัยทารกยิ่งกังวล ส่วนเด็กโตหน่อยบางทีมัวแต่นั่งชักโครกจนถึงกับทำให้ไปโรงเรียนสาย มาดูวิธีแก้อาการท้องผูกในเด็กกันค่ะ รับรองว่าจะช่วยขจัดปัญหาลูกท้องผูกบ่อยๆได้แน่นอน

ท้องผูก คือ ปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่ายอุจจาระ ที่มีลักษณะเป็นก้อนที่มีความแข็งมากกว่าปกติ หรือมีลักษณะเป็นก้อนแข็งคล้ายเม็ดกระสุน ซึ่งทำให้ต้องใช้แรงเบ่งมากกว่าปกติและเกิดความเจ็บปวดตามมา บางคนที่มีอาการท้องผูกมากอาจมีแผลที่ก้นหรือมีเลือดปนมากับอุจจาระอีกด้วย

อาการท้องผูกเป็นเพราะอุจจาระแข็ง ทำให้เบ่งออกมายาก

เมื่อทารกท้องผูก

โดยปกติแล้ว ทารกแรกเกิดจนถึงอายุ 3 เดือน อาจถ่ายวันละประมาณ 2-3 ครั้ง เมื่ออายุ 3-6 เดือน ก็จะถ่ายวันละประมาณ 3-4 ครั้ง ส่วนทารกที่อายุ 6 เดือนขึ้นไปจะลดลงมาที่วันละ 1-2 ครั้ง แต่ทารกก็อาจจะไม่ได้มีการขับถ่ายทุกวัน ซึ่งไม่ได้แปลว่าเขาท้องผูกเสมอไป คุณพ่อคุณแม่จึงต้องสังเกตอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ดูลักษณะอุจจาระว่าแข็งหรือมีเลือดปนหรือไม่

ทารกจะมีความถี่ในการขับถ่ายแตกต่างกันไปตามแต่ละคน ขึ้นอยู่กับว่าเขาดื่มนมแม่หรือนมชง หัดกินอาหารได้หรือยัง แล้ววันๆเขากินอะไรไปบ้าง พ่อแม่จึงควรสังเกตอาการและความผิดปกติในการขับถ่ายให้ดี อาการที่แสดงว่าอาจท้องผูกมีดังนี้

อาการท้องผูกมีสาเหตุจากอะไรบ้าง

ปัญหาของทารกท้องผูกมีสาเหตุอยู่หลายประการ โดยแบ่งได้ตามช่วงวัยของทารก ดังนี้

น้ำลูกพรุนและน้ำแอปเปิลจะช่วยระบายท้อง ผสมเพียงเล็กน้อยให้ลูกดื่มพร้อมนม

ดูแลลูกท้องผูกอย่างไร

คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลลูกโดยการปรับพฤติกรรมการกินอาหารเป็นหลัก และสามารถกระตุ้นการขับถ่ายด้วยวิธีต่างๆร่วมด้วยได้ ดังนี้

ปรับการกินอาหารของทารก

ยาระบายสำหรับเด็กช่วยแก้อาการท้องผูกได้ แต่ควรให้แพทย์สั่งใช้ก่อนเท่านั้น

กระตุ้นลูกในการขับถ่าย

สำหรับเด็กโตหน่อยที่เริ่มเข้าวัยเรียนแล้ว ก็สามารถปรับเปลี่นการกินอาหารของเขาให้มีผักและผลไม้ทุกมื้อ พร้อมทั้งเสริมสร้างลักษณะนิสัยการขับถ่ายให้เป็นเวลา ก็จะช่วยได้มากขึ้น หรือจะมองหาอาหารเสริมไฟเบอร์เป็นตัวช่วยก็ได้เช่นกัน

คุณพ่อคุณแม่สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูแลลูกน้อยที่มีอาการท้องผูกได้นะคะ ยังไม่ต้องรีบหายามาใช้เอง หากทำตามวิธีแล้วลูกยังท้องผูกเกินกว่า 1 สัปดาห์ ก็ต้องไปหาแพทย์อย่างจริงจังแล้วค่ะ แพทย์จะได้วินิจฉัยและดำเนินการรักษารวมทั้งสั่งยาได้อย่างถูกต้องค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th