Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกเข้าอนุบาล เลือกอย่างไร มีอะไรที่ลูกต้องเรียนรู้

หลักสูตรเมื่อลูกเข้าอนุบาล

ลูกของคุณจะได้เรียนรู้สิ่งใดบ้างเมื่อเข้าอนุบาล ?

ลูกเข้าอนุบาล เลือกอย่างไร มีอะไรที่ลูกต้องเรียนรู้

เมื่อ “ลูกเข้าอนุบาล” เขาจะได้ฝึกฝนพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ การอ่าน การเขียนรูปร่าง และเรื่องของเวลา คุณพ่อคุณแม่จึงควรเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรอนุบาลทั่วไป และค้นหาวิธีช่วยให้ลูกน้อยของคุณบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ที่สำคัญเพิ่มเติมได้จากที่บ้าน

การเข้าเรียนอนุบาลเป็นปีแรกของการเปิดเทอมอย่างเป็นทางการของลูกคุณ หลักสูตรอนุบาลมักเน้นการเรียนรู้ตัวอักษร เสียง และคำพูดเป็นหลัก คุณจะเฝ้าดูเขาด้วยความสุขใจ เมื่อเห็นลูกของคุณเริ่มก้าวแรกสู่การอ่าน ขยายขอบเขตของคำศัพท์ที่เรารู้ และได้เขียนตัวอักษร

นอกจากนี้ เด็ก ๆ ของคุณจะได้เรียนรู้พื้นฐานที่สำคัญของคณิตศาสตร์ ภายในสิ้นปีพวกเขาควรนับเลขได้ถึง 30 จดจำรูปทรงทั่วไปได้ และเติมตัวเลขหลักเดียวให้สมบูรณ์

สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่ามาตรฐานการศึกษาแตกต่างกันไปในแต่ละโรงเรียน และไม่มีเด็กสองคนที่มีความสามารถในการเรียนที่อัตราเดียวกัน คุณสามารถช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จในโรงเรียนอนุบาลได้โดยการสร้างความมั่นใจในตนเอง ซึ่งมันจะช่วยปลูกฝังให้รักการเรียนรู้ตลอดชีวิต

นี่คือหลักไมล์สำคัญในการเรียนรู้ที่สำคัญที่เด็ก ๆ จะประสบในปีนี้ พร้อมด้วยเคล็ดลับในการช่วยให้นักเรียนตัวน้อยของคุณฝึกฝนตามหลักสูตรอนุบาลได้เมื่อเขาอยู่ที่บ้าน

เขาจะเริ่มออกเสียงและเขียนตัวอักษรได้

ตัวอักษรและเสียงในอนุบาล

เมื่อจบชั้นอนุบาล ลูกของคุณจะจดจำและเขียนตัวอักษรได้ครบทุกตัว พวกเขาจะรู้เสียงที่ถูกต้องที่ตัวอักษรแต่ละตัวสร้างขึ้น และพวกเขาจะสามารถอ่านคำได้ประมาณ 30 คำ

ความช่วยเหลือจากที่บ้าน

ทำกล่องเฉพาะที่เอาไว้เก็บวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการเขียน ดินสอสี ดินสอ ปากกามาร์คเกอร์ กระดาษ และแผ่นจดคำศัพท์ เพื่อให้ลูกของคุณได้ฝึกเขียนประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับแต่ละวันของเขา ถามเขาเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเขียนและให้เขาอ่านออกเสียง คุณสามารถให้กำลังใจเขาได้โดยแสดงงานเขียนของเขาไว้บนตู้เย็น

เขาจะเรียนรู้เลข 1-30 และบวกลบเลขหลักหน่วยได้

ตัวเลขและการนับในอนุบาล

เด็กอนุบาลจะเรียนรู้ที่จะจดจำ เขียน เรียงลำดับ และนับวัตถุจนถึงเลข 30 นอกจากนี้ยังบวกและลบตัวเลขจำนวนน้อย (บวกด้วยผลรวม 10 หรือน้อยกว่า และลบจาก 10 หรือน้อยกว่า) ซึ่งการมุ่งเน้นไปที่การบวกและการลบจะดำเนินต่อไปจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ความช่วยเหลือจากที่บ้าน

ช่วยลูกวัยอนุบาลของคุณมองหาอันดับ 1 ถึง 30 ในนิตยสารและหนังสือพิมพ์ เขาสามารถตัดออกมาติดบนกระดาษแล้วเรียงตามลำดับตัวเลข เมื่อคุณขึ้นรถหรือเข้าแถวรอคิวนอกบ้าน ให้เล่นเกม “ต่อไปเป็นเลขอะไร ?” ให้ตัวเลขกับลูกของคุณ และขอให้เขาระบุหมายเลขที่อยู่ต่อจากมัน

ก่อนนอนขอให้เขานับจำนวนตุ๊กตาสัตว์ที่เขามีและถามว่า “หนูมีหนังสือเกี่ยวกับสุนัขกี่เล่ม ? แล้วหนูจะนับมันได้เร็วแค่ไหน ?” จากนั้นหยิบหนังสือ 2 เล่มออกไปแล้วถามว่า “เหลืออีกกี่เล่ม ?”

เด็กจะแยกแยะรูปร่างของวัตดุและสีได้

รูปร่างและวัตถุในอนุบาล

เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ชื่อและอธิบายรูปทรงทั่วไปได้ (วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้า) ภายในสิ้นปีพวกเขาจะสามารถระบุ จัดเรียง และแยกประเภทวัตถุตามสี ขนาด และรูปร่างได้

ความช่วยเหลือจากที่บ้าน

พูดคุยเกี่ยวกับคุณสมบัติของรูปทรงทั่วไป หนูจะอธิบายสี่เหลี่ยมผืนผ้าได้อย่างไร ? มันต่างจากสามเหลี่ยมอย่างไร ? นอกจากนี้คุณสามารถแนะนำเกม “วาดรูปทรง” และผลัดกันวาดรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า วงกลม และสี่เหลี่ยมจตุรัสกับลูกน้อยของคุณ

สุดท้าย คุณควรสนับสนุนให้นักเรียนตัวน้อยจัดระเบียบของเล่นตามประเภท เขาสามารถรวบรวมบล็อกขนาดเดียวกันเป็นกองหรือจัดเรียงตัวต่อตามสี คุณยังสามารถนำเอากระดุมเก่า ๆ ที่พอมีเหลือออกมา และให้ลูกของคุณจัดเรียงตามขนาดและจำนวนรู

ลองทำแผนภูมินาฬิกาไว้เล่นกันเองที่บ้านก็ได้

เวลาและฤดูกาลในอนุบาล

ในวัยนี้ เด็กจะเริ่มเข้าใจแนวคิดพื้นฐานของเวลาและฤดูกาล พวกเขาสามารถระบุเวลาของกิจกรรมประจำวันจนถึงชั่วโมงที่ใกล้ที่สุดได้ เช่น พวกเขาออกไปโรงเรียนเวลา 07.00 น. และกินอาหารเย็นเวลา 18.00 น. อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่ายังคงเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขาที่จะเข้าใจแนวคิดเรื่องเวลาอย่างเต็มที่ เพราะพวกเด็ก ๆ เป็นนักคิดที่คิดในสิ่งที่เห็นเป็นรูปธรรม แต่เวลาเป็นเรื่องนามธรรม

ความช่วยเหลือจากที่บ้าน

เพื่อย้ำแนวคิดเรื่องเวลา ให้ดูนาฬิกาและบอกเวลาอย่างสม่ำเสมอในระหว่างกิจกรรมประจำวันที่คุณทำร่วมกับลูก ใช้และอธิบายคำต่าง ๆ เช่น เช้า เที่ยงคืน เมื่อวาน วันนี้ และพรุ่งนี้ สร้างแผนภูมิไทม์ไลน์ร่วมกันที่แสดงวัน โดยมีภาพวาดของเหตุการณ์ปกติและเวลาเขียนไว้ข้างใต้แต่ละวัน

นอกเหนือจากการเรียนรู้เกี่ยวกับเวลาแล้ว เด็กอายุ 5-6 ขวบยังสามารถบอกชื่อฤดูกาลได้ ดังนั้น แผนภูมิจะเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศร่วมกันในปฏิทินตลอดทั้งปี ค้นหารูปภาพที่แสดงถึงฤดูกาล และพูดคุยถึงสิ่งที่ลูกของคุณเห็นในนั้น พูดคุยเกี่ยวกับเสื้อผ้าที่คุณสามารถสวมใส่ได้ในแต่ละฤดูกาล

ปีอนุบาลถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ในระบบสำหรับเด็ก ๆ นะคะ เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้ทราบแล้วว่าลูกจะต้องเรียนรู้ในสิ่งใดบ้างเมื่อเข้าอนุบาล ก็จะทำให้คุณพ่อคุณแม่จัดกิจกรรมที่ช่วยเสริมความรู้และเสริมพัฒนาการให้เขาเมื่ออยู่นอกรั้วโรงเรียนได้ค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th