Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกไม่กินข้าว แถมเบื่ออาหาร จัดการยังไงดี

ลูกไม่กินข้าว น่ากลุ้ม

เมื่อลูกไม่ยอมกินอาหาร เบื่ออาหาร พ่อแม่จะแก้ไขอย่างไรดี

ลูกไม่กินข้าว แถมเบื่ออาหาร จัดการยังไงดี

อีกหนึ่งปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่กลุ้มใจ คือการที่ลูกรักเบื่ออาหาร “ลูกไม่กินข้าว” ไม่ว่าจะพยายามเท่าไหร่ก็เหมือนไม่เป็นผล ไม่รู้จะใช้ไม้ไหนแล้วลูกถึงจะยอมกิน กลัวว่าลูกจะขาดสารอาหารและไม่แข็งแรง ทางออกของปัญหานี้ง่ายนิดเดียว เพียงคุณพ่อคุณแม่ติดตามอ่าน

เมื่อลูกไม่ยอมกินข้าว

การที่ลูกน้อยไม่กินข้าวนับเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไปตามพัฒนาการของเด็กทารกไปจนถึงเด็กเล็ก เมื่อทารกอายุประมาณ 9-11 เดือน เขาจะไม่ต้องการให้พ่อแม่ป้อนอาหารให้อีกต่อไป เขาจะเริ่มอยากกินอาหารด้วยตัวเอง ซึ่งเด็กแต่ละคนเมื่อเริ่มกินอาหารเองก็จะกินมากน้อยแตกต่างกันไป ส่วนเด็กที่ยังอยากให้พ่อแม่คอยป้อนอาหารอยู่ก็ยังมี โดยมักเป็นเด็กที่กล้ามเนื้อสำหรับเคี้ยวอาหารมีพัฒนาการช้าหรือเป็นเด็กคลอดก่อนกำหนด

พฤติกรรมไม่กินข้าวจะอยู่แค่ระยะเวลาไม่นาน สามารถหายไปเองได้

ตามปกติเมื่อลูกมีอายุครบ 1 ปี เขาจะเริ่มรู้จักการปฏิเสธอาหารหรือวิธีคายอาหาร เนื่องจากเขามีพัฒนาการในการเคลื่อนไหวร่างกายที่มากขึ้น สามารถควานหาอาหารและหยิบส่งเข้าปากได้เอง อาการปฏิเสธอาหารนี้เป็นสัญชาตญาณในการป้องกันตนเองไม่ให้รับประทานอาหารที่มีสารพิษหรือเป็นอันตรายต่อร่างกายเข้าไป ส่วนใหญ่แล้วพฤติกรรมของเด็กที่ไม่ยอมกินข้าวจะไม่เกิดขึ้นนานมากนัก และจะหายไปเองได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องพบแพทย์ ถึงกระนั้นเด็กบางรายที่มีอาการเช่นนี้อาจเป็นเพราะเขามีปัญหาสุขภาพ ซึ่งพ่อแม่จะต้องสังเกตและเตรียมหาทางแก้ไขกันต่อไป

ทำไมลูกไม่กินข้าว?

ปัญหาที่ว่าทำไมลูกไม่กินข้าวจะมีสาเหตุที่แตกต่างกันไปในเด็กแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกิน การหลีกเลี่ยงอาหารใหม่ หรือมีอาการแพ้อาหารบางชนิด และสาเหตุอื่นๆ ดังนี้

พ่อแม่ต้องสังเกตพฤติกรรมการกินของลูก เพื่อหาสาเหตุที่เขาเบื่ออาหาร

แก้ปัญหาลูกไม่กินข้าวได้อย่างไร?

ปัญหานี้เป็นสิ่งที่แก้ไขได้ แต่พ่อแม่ควรเริ่มจากการเลิกโทษตัวเองก่อนว่าปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะเราเลี้ยงลูกไม่ดี ควรแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธีด้วยการกระตุ้นลูกและสร้างสุขลักษณะที่ดีในการรับประทานอาหาร ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

การกระตุ้นเด็ก

พ่อแม่ไม่ควรบังคับลูกให้กิน ควรแก้โดยการฝึกสุขลักษณะที่ถูกต้องให้

การสร้างสุขลักษณะการกิน

จำเป็นต้องให้อาหารเสริมไหม?

ตามปกติแล้ว ทารกหรือเด็กเล็กไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริม หากว่าเขาได้รับสารอาหารที่หลากหลายและเพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย แต่อย่างไรก็ตาม เด็กบางคนอาจจะไม่ยอมกินข้าวจนส่งผลให้ขาดสารอาหาร ก็ควรปรึกษาแพทย์และให้แพทย์จ่ายอาหารเสริมตามอาการที่ขาด

คุณพ่อคุณแม่ควรทราบไว้ว่าเด็กเล็กก็มีความอยากอาหารไม่ต่างจากผู้ใหญ่เราเลย บางมื้อเขาอาจกินได้มาก แต่บางมื้อก็กินน้อย หากเขากินได้น้อยก็ไม่ควรไปบังคับ ปล่อยให้เขากินไปเท่าที่เขาต้องการ จากนั้นหากิจกรรมให้เขาทำ ที่จะช่วยเผาผลาญอาหารมื้อที่เพิ่งรับประทานเข้าไป เมื่อลูกรู้สึกหิวอีกครั้ง เขาจะร้องหาอาหารจากคุณพ่อคุณแม่แน่นอน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th