Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกไม่กินผัก พ่อแม่จะทำไงดี?

ลูกไม่กินผัก

ลูกไม่กินผัก

ลูกไม่กินผัก พ่อแม่จะทำไงดี?

ลูกไม่กินผัก! เป็นปัญหาหนักอกหนักใจของพ่อแม่หลายๆคน บ่อยครั้งที่เราจะพบเจอเด็กไม่ชอบกินผัก เห็นผักในจานทีไรก็เขี่ยทิ้งหรือแอบตักทิ้งถังขยะตอนผู้ใหญ่เผลอ บางคนพอเคี้ยวๆอยู่เจอผักในปากก็คายข้าวทิ้งทั้งคำ หากปล่อยให้ปัญหานี้สะสมไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ลูกขาดวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนมีลูกที่ไม่ยอมกินผัก กินผักยาก ไม่ชอบกินผัก วันนี้ Motherhood จะมาแนะนำเทคนิคฝึกลูกกินผักโดยไม่ต้องยัดเยียดหรือบังคับกันค่ะ

ควรฝึกให้ลูกกินผักโดยไม่กดดัน

ทำไมลูกไม่กินผัก

ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะแก้ปัญหานี้ ควรจะต้องรู้สาเหตุเสียก่อนว่าทำไมเด็กๆถึงไม่ค่อยชอบกินผักกัน

  1. เด็กไม่กินผักเพราะโดนบังคับให้กินทั้งที่ยังไม่พร้อม ในช่วงแรกที่เด็กเริ่มหัดกินอาหารแบบเป็นคำๆ เด็กจะยังไม่คุ้นกับสีและหน้าตาของผัก เมื่อโดนบังคับจึงรู้สึกเหมือนถูกสั่งให้กินของแปลก เลยเกิดอาการต่อต้าน
  2. เด็กไม่กินผักเพราะยังชินกับอาหารอ่อน เด็กวัย 1-3 ปีจะยังชินกับอาหารอ่อนที่เคี้ยวง่าย พอมาเจอผักที่เคี้ยวยากกว่า เพราะผักมีกากใย เมื่อเคี้ยวแล้วไม่ลื่นคอจึงไม่ค่อยชอบ
  3. ผักส่วนมากมีสีเขียวและกลิ่นเหม็น สีเขียวทำให้เด็กรู้สึกเหมือนสิ่งนี้ไม่ใช่อาหาร บวกกับรสขมและกลิ่นฉุน เด็กเลยฝังใจว่าไม่ชอบผัก
ควรหัดให้ลูกกินผักบดตั้งแต่ยังเล็ก

เทคนิคฝึกลูกกินผัก

  1. อย่ากดดันลูกเกินไป แค่ชักชวนเขาให้กินผัก แต่อย่าไปบังคับว่าต้องกินให้หมดทุกคำที่มีในจาน หากคุณพ่อคุณแม่จริงจังกับเรื่องนี้มากเกินไป เด็กจะสัมผัสได้ แล้วจะยิ่งฝังใจไม่ยอมกินผักเข้าไปอีก
  2. เพิ่มอาหารเสริมจากผักผลไม้ ในช่วง 6-12 เดือนนั้นสามารถให้อาหารเสริมที่ทำจากผักและผลไม้บดได้ เพื่อให้เขาคุ้นเคยกับรสชาติที่แตกต่างหลากหลายของพืชผักผลไม้
  3. เลือกเมนูเด็กที่ช่วยให้รู้สึกว่าผักน่ากิน เช่น การหั่นผักเป็นเต๋าและใส่ลงในข้าวผัด เลือกผักที่มีสีสันสดใสน่ากิน มีรสหวานกินง่าย และพยายามปรุงรสออกมาให้ถูกปากลูกที่สุด เขาจะได้รู้สึกเอร็ดอร่อยไปกับมัน
  4. ให้ลูกได้มีส่วนช่วยทำกับข้าว เช่น ช่วยล้างผัก หรือช่วยเทอาหารลงหม้อลงกระทะ เมื่อถึงเวลากินข้าวเขาจะได้ภูมิใจว่าเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยทำ และจะรู้สึกอยากกินอาหารที่ตัวเองมีส่วนร่วม
  5. มีอุปกรณ์เสริมเพิ่มแรงจูงใจ เช่น การเลือกใช้จานชามลายน่ารัก หรือเปิดการ์ตูนที่ส่งเสริมการกินผักหรือพูดถึงประโยชน์ของการกินผักให้ดู เขาจะได้คล้อยตาม
  6. เป็นแบบอย่างที่ดีด้วยการกินผัก ถ้าพ่อแม่ไม่ค่อยกินผักให้ลูกเห็น เด็กจะรู้สึกว่าไม่เห็นต้องกินผักก็ได้นี่ ถ้าเขาได้เห็นพ่อแม่กินผักด้วยท่าทางเอร็ดอร่อย เขาก็จะรู้สึกอยากกินผักบ้าง
  7. ชมลูกบ้างในเวลาที่ลูกกินผักได้ ปกติแล้วเด็กจะรู้สึกดีเวลาที่พ่อแม่แสดงออกว่าภูมิใจในเวลาที่เขาทำสิ่งที่เขารู้สึกว่ามันยากเย็นได้ และเขาก็จะทำมันอีกเมื่อเขาได้รับคำชม
  8. ถ้าบ้านมีที่เหลือให้ชักชวนกันปลูกผักผลไม้เพิ่ม เมื่อลูกเห็นว่าพืชผักผลไม้ที่เขาปลูกเองกับมือออกดอกออกผลมาแล้ว เขาก็จะภูมิใจที่จะกินมัน
ให้ลูกช่วยปลูกผัก จะได้รู้สึกอยากกินผักที่ตัวเองปลูก

ลูกกินผักแล้วดีอย่างไร

ในผักและผลไม้มีใยอาหารจำนวนมากที่จะช่วยเรื่องการขับถ่าย ทำให้ท้องไม่ผูก อุจจาระไม่แข็ง ไม่เป็นริดสีดวงทวาร และไม่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วย เพราะในใยอาหารเป็นแหล่งรวมของ Prebiotic ที่เป็นแหล่งอาหารและรวมตัวของแบคทีเรียชนิดดี ซึ่งแบคทีเรียพวกนี้จะคอยปรับสมดุลภายในลำไส้และกระตุ้นการสร้างภูมิต้านทาน ทำให้ลำไส้แข็งแรงและมีระบบขับถ่ายที่ดี

ให้ลูกได้ช่วยทำอาหารเมนูผักบ้าง

ลูกไม่กินผักนั้นไม่ได้ส่งผลแค่การขาดเกลือแร่และวิตามินที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงระบบการทำงานของร่างกายด้วย เช่น ระบบขับถ่ายไม่ดี ท้องผูก ซึ่งเมื่อสะสมมากเข้าก็ยังโยงไปถึงปัญหากลิ่นปากได้อีกด้วย  นอกจากนี้การขาดสารอาหารจำพวกผักยังทำให้ร่างกายไม่สดชื่นสดใส สมองไม่ปลอดโปร่งเพราะขาดการบำรุง ร่างกายขาดภูมิต้านทานโรค และจะต้องไม่ลืมว่าควรเลือกซื้อผักที่ปลอดสารพิษหรือถ้าสามารถหาผักออร์แกนิคได้ก็จะยิ่งดี

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th