Site icon Motherhood.co.th Blog

วัคซีนจาก Pfizer สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ผล 90%

วัคซีนจาก Pfizer ได้ผล

วัคซีนสำหรับโควิด-19 ที่ Pfizer ทดลองนั้นได้ผลถึง 90%

วัคซีนจาก Pfizer สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ผล 90%

ล่าสุดมีข่าวคราวความคืบหน้าของวัคซีนที่โลกรอคอยออกมาแล้วค่ะ เพราะ “วัคซีนจาก Pfizer” นั้นได้รับผลวิเคราะห์ในขั้นแรกที่บ่งชี้ว่ามันสามารถป้องกันไม่ให้คนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้มากถึง 90% เลยทีเดียว เรามาติดตามความคืบหน้ากันค่ะ

ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทผู้ผลิตยาจากสหรัฐอเมริกา ออกมาเปิดเผยว่าวัคซีนโควิด-19 ที่พวกเขาได้พัฒนาและวิจัยร่วมกับไบโอเอนเท็ค (BioNTech) พาร์ตเนอร์จากเยอรมนี สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ในอัตราที่สูงถึง 90% จากกลุ่มตัวอย่างกว่า 43,500 คนใน 6 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี บราซิล อาร์เจนตินา แอฟริกาใต้ และตุรกี และไม่พบว่ามีปัญหาในเรื่องความปลอดภัยกับผู้เข้าร่วมการทดลอง ในการทดลองที่ผ่านมาแล้วนั้น ผู้ทดลองต้องได้รับวัคซีน 2 ครั้ง โดยเว้นระยะห่างเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตยาทั้งสองรายบอกว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองมีภูมิคุ้มกันจากไวรัสหลังจากได้รับวัคซีนครั้งที่ 2 ไปประมาณ 1 สัปดาห์

วัคซีนตัวนี้ Pfizer ได้พัฒนาและวิจัยร่วมกับ BioNTech

ทั้ง Pfizer และ BioNTech ถือเป็นผู้ผลิตยารายแรก ๆ ที่ออกมาเปิดเผยตัวเลขอัตราความสำเร็จของการใช้งานวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 จากการทดลองทางคลินิก

การทดลองใช้วัคซีนดังกล่าวได้เข้าสู่ระยะที่ 3 แล้ว โดยเหลือการทดลองขั้นสุดท้ายอีกแค่สิบกว่าขั้นเท่านั้น ซึ่งการทดลองดังกล่าวทำผ่านการฉีดรหัสพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 ที่เรียกว่า RNA เข้าไปในร่างกายของมนุษย์ เพื่อพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเรา โดยการทดลองนี้ทำให้เห็นว่า ร่างกายของเราจะสามารถผลิตทั้งแอนตี้บอดี้และภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า ‘ทีเซลล์’ (T-cells) ในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีในร่างกายของเราอย่างได้ผล

Dr. Albert Bourla ประธานบริษัทและซีอีโอของ Pfizer ระบุว่าความสำเร็จในครั้งนี้เปรียบเสมือนการพบแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ และทางบริษัทคาดการณ์ว่า พวกเขาจะสามารถผลิตวัคซีนดังกล่าวขึ้นได้จำนวน 50 ล้านโดส ภายในเวลาสิ้นปีที่จะถึงนี้ และจะสามารถผลิตได้ถึง 1.3 พันล้านโดส ภายในสิ้นปีหน้า ทั้งนี้ พวกเขาสามารถผลิตวัคซีนดังกล่าวเพื่อใช้ในสหราชอาณาจักรแล้วประมาณ 10 ล้านโดส จากการสั่งจองวัคซีนไว้ล่วงหน้าแล้วกว่า 30 ล้านโดส

แต่วัคซีนตัวที่ว่านี้ยังคงมีข้อจำกัด โดยเฉพาะในการจัดเก็บวัคซีนที่จะต้องถูกเอาไว้ในอุณภูมิ -80 องศาเซลเซียส รวมไปถึงระยะเวลาที่ยังไม่รู้ว่าวัคซีนจะยังคงประสิทธิภาพในร่างกายมนุษย์ได้นานเพียงใด

แต่ก็ยังพบข้อจำกัดในการเก็บรักษาที่ต้องอุณหภูมิต่ำมาก

Pfizer คาดว่าจะขออนุมัติการใช้งานวัคซีนสำหรับกรณีฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกาสำหรับผู้ที่มีอายุ 16-85 ปี แต่ในการดำเนินการดังกล่าวจะต้องมีข้อมูลติดตามผลความปลอดภัย 2 เดือน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีผลข้างเคียงเกิดขึ้น และคาดว่าจะวางจำหน่ายวัคซีนได้ในสัปดาห์ที่สามของเดือนพฤศจิกายน

ทางด้าน Alex Azar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า จะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ กว่าที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ จะทำการรับและประมวลผลข้อมูลก่อนที่จะมีการอนุมัติ

ในปัจจุบันมีผู้คิดค้นวัคซีนจากประเทศต่าง ๆ มากกว่า 10 ชนิด ที่กำลังอยู่ในขั้นของการทดสอบระยะสุดท้าย แต่นี่เป็นวัคซีนแรกที่ได้ผลลัพธ์ออกมา

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th