Site icon Motherhood.co.th Blog

วัคซีนสำหรับเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ห้ามพลาด

วันซีนสำหรับเด็ก

วัคซีนสำหรับเด็ก

วัคซีนสำหรับเด็ก เรื่องที่พ่อแม่ห้ามพลาด

“วัคซีนสำหรับเด็ก” เป็นสิ่งที่แพทย์จากทั่วทุกมุมโลกออกมายืนยันอย่างหนักแน่นว่าจำเป็นและเป็นสิ่งที่ปลอดภัยอย่างแน่นอน แต่กลับไม่น่าเชื่อว่าลัทธิต่อต้านวัคซีน (Anti-vaccine) ได้เริ่มเผยแพร่แนวคิดของกลุ่มเข้ามาในบ้านเราบ้างแล้ว จากข่าวพบว่ากลุ่มต่อต้านมีความเชื่อว่าการให้วีคซีนสำหรับเด็กอาจมีโอกาสทำให้เด็กเรียนรู้ช้า มีแนวโน้มสูงที่จะเกิดอาการออทิสซึมในเด็ก อีกทั้งมีความเสี่ยงที่จะพิการ หรือถึงแก่ชีวิตได้

เรื่องมันชักไปกันใหญ่ตรงที่กลุ่มผู้ต่อต้านระดับโลกบางคนจินตนาการไปเองว่า การที่บุคคลากรในวงการแพทย์ออกมาสนับสนุนการฉีดวัคซีนในทุกๆประเภทนั้นเป็นเพราะในวงการยามีดีลกันกับทางรัฐบาลเลยทีเดียว เราจึงจะมาเน้นย้ำความสำคัญของวัคซีนกันในบทความนี้กันอีกครั้งนึง

วัคซีนสำหรับเด็ก

โรคภัยไข้เจ็บสมัยนี้พัฒนาตัวเองอยู่ตลอด บางโรคนั้นเราสามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายโรคที่อาจทำอันตรายถึงชีวิต และกับโรคพวกนั้นเราก็ทำได้เพียงป้องกันเท่านั้น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่จะเป็นการป้องกันให้ลูกน้อยคือการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีน เพราะเด็กๆจะยังไม่มีภูมิคุ้มกันเท่าผู้ใหญ่ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่จึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ข้อมูลที่จะป้องกันโรค ป้องกันการป่วย หรือการติดโรคที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

วัคซีนสำหรับเด็ก

วัคซีนสำหรับเด็กมีชนิดใดบ้าง?

สำหรับในประเทศไทยเรามีการจัดวัคซีนพื้นฐานที่อยู่ในแผนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขที่เด็กทุกคนจะต้องได้รับ วัคซีนดังกล่าวมีรายชื่อดังต่อไปนี้

เตรียมตัวไปฉีดวัคซีน

การไปรับวัคซีนคุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมสมุดบันทึกวัคซีนไปด้วยทุกครั้ง และไม่ควรพาลูกไปฉีดวัคซีนในขณะที่มีไข้สูง หรือมีอาการเจ็บป่วยอย่างอื่น และควรรออย่างน้อย 15 นาที หลังได้รับวัคซีนเพื่อที่จะดูว่าลูกน้อยมีอาการข้างเคียงรุนแรงหรือไม่ หากมีความต้องการที่จะเลื่อนนัดฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้แต่ไม่ควรนานเกิน 2 สัปดาห์จากกำหนดเดิม ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์และพยาบาลก่อนตัดสินใจเลื่อนนัด

ผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน

เด็กบางคนอาจจะมีอาการไข้หลังได้รับวัคซีนบางตัว ซึ่งแพทย์จะแนะนำให้ดูแลไปตามอาการ บางคนอาจจะมีตุ่มแดงบวม และรู้สึกปวด บวม หรือแดง ในบริเวณที่ได้รับการฉีดวัคซีนมา เหล่านี้เป็นอาการปกติซึ่งจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก็จะหายไป

วัคซีนสำหรับเด็ก

ปัจจุบันการกำหนดรับวัคซีนจะมีอยู่ในประวัติของเด็กตั้งแต่แรกเกิดอยู่แล้ว ทางแพทย์จะเป็นผู้แจ้งรายละเอียดให้พ่อแม่ทราบเองว่าจะเริ่มรับวัคซีนได้เมื่อไหร่บ้าง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรระลึกไว้เสมอว่าลูกควรได้รับวัคซีนตามคำแนะนำของแพทย์ให้ครบตามช่วงอายุเพื่อการมีสุขภาพที่แข็งแรง

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลย >> คลิกที่นี่