Site icon Motherhood.co.th Blog

ฉีด “วัคซีนไฟเซอร์” ครบโดส ลดการติดเชื้อ ลดการตายมากกว่า 95%

วัคซีนไฟเซอร์ได้ผลที่สุด

การศึกษาเผย ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบโดส ลดการติดเชื้อและการตายมากกว่า 95%

ฉีด “วัคซีนไฟเซอร์” ครบโดส ลดการติดเชื้อ ลดการตายมากกว่า 95%

เป็นที่ถกเถียงกันมาพักใหญ่ว่าวัคซีนต้าน COVID-19 ตัวไหนแน่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ล่าสุดมีหลักฐานจากประเทศอิสราเอลสนับสนุนว่า “วัคซีนไฟเซอร์” นั้น เมื่อฉีดครบ 2 โดส จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ การเข้าโรงพยาบาล และการเสียชีวิตมากกว่า 95% เลยทีเดียว เรามาติดตามความคืบหน้านี้กันต่อค่ะ

งานวิจัยตัวดังกล่าวระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์จะกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุดในช่วง 7 วันหลังฉีดเข็มที่ 2 โดยหลังฉีดไฟเซอร์เข็มที่ 2 จะสามารถป้องกันการติด COVID-19 ได้ 95.3% ลดอัตราการเสียชีวิตได้ 96.7% ลดอัตราการติดเชื้อแบบแสดงอาการ 97% ลดอัตราการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการได้ 91.5% และลดอัตราการรักษาพยายาลได้ถึง 97.2% ซึ่งนั่นหมายถึงวัคซีนของไฟเซอร์สามารถลดระดับความรุนแรงของโรคหลังติดเชื้อได้เกือบ 100% เลยทีเดียว

งานวิจัยนี้มีในประเทศอิสราเอลที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุด

นอกจากนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังระบุอีกว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์เพียงเข็มเดียวยังสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 58% ลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลได้ 76% และลดอัตราการเสียชีวิตได้ถึง 77% เรียกได้ว่าฉีดเพียงแค่เข็มเดียวก็ปลอดภัยกว่าไม่ได้ฉีดเลยมากกว่าครึ่งแล้ว

งานวิจัยชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Lancet ซึ่งผู้เขียนกล่าวว่า ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในการรับวัคซีนเข็มที่ 2 ซึ่งจะช่วยป้องกันผู้คนจาก COVID-19 ได้เกือบ 100% หัวหน้าทีมวิจัย ดร.ชารอน อัลรอย-พรีส ซึ่งทำงานในกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล กล่าวว่า “จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีประเทศใดในโลกที่อธิบายผลกระทบด้านสาธารณสุขของประเทศจากการรณรงค์ฉีดวัคซีน COVID-19 ทั่วประเทศ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะในขณะที่ยังมีความท้าทายมากมายที่ต้องเอาชนะ ข้อมูลเหล่านี้สามารถแสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนจะช่วยให้เราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ในที่สุด”

ศาสตราจารย์เอยาล เลเชม จากศูนย์การแพทย์ Chaim Sheba และศาสตราจารย์แอนเนไลส์ ไวล์เดอร์-สมิธ จากศูนย์การแพทย์ London School of Hygiene & Tropical Medicine ได้แสดงความเห็นถึงปรากฎการณ์การฉีดวัคซีนในอิสราเอลว่า น่าเสียดายที่ประเทศอื่น ๆ ไม่สามารถปูพรมฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรในจำนวนมากเช่นนี้ได้ในเวลาที่รวดเร็ว เนื่องจากมีข้อจำกัดด้วยปัญหาด้านอุปทานที่มีเกินกำลังผลิต ต้นทุนสูง และข้อกำหนดในการจัดเก็บแบบพิเศษของการเก็บรักษาวัคซีนไฟเซอร์

อิสราเอลจะเข้าใกล้ภาวะภูมิคุ้มกันหมู่ในอีกไม่ช้า

อิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศที่ฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 มากที่สุดในโลก ส่งผลให้สถานการณ์การแพร่ระบาดมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนสามารถออกไปทำกิจกรรมได้ตามปกติ โดยปัจจุบันอิสราเอลมีประชากรราว 9 ล้านคน ซึ่งมี 62.5% ของประชาชนได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว ขณะที่ 58.5% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ตัวเลขการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างสูงนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าอิสราเอลน่าจะเข้าใกล้การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd immunity) สำเร็จในระยะเวลาอันใกล้นี้

เราชาวไทยก็ต้องมาลุ้นกันนะคะว่าเราจะมีโอกาสได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์กับเขาหรือไม่ เพราะอย่างที่เห็นกันแล้วจากงานวิจัยว่าเป็นวัคซีนต้าน COVID-19 ที่ได้ผลมากที่สุดในขณะนี้ และหวังว่าพวกเราจะได้รับวัคซีนกันอย่างทั่วถึงโดยไม่ต้องควักกระเป๋าเองค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th