Site icon Motherhood.co.th Blog

วันภาษามือโลก: พ่อแม่เรียนภาษามือได้ที่ไหน หากลูกมีปัญหาทางการได้ยิน ?

รู้จักวันภาษามือโลก

เนื่องในวันภาษามือโลก ทำไมพ่อแม่ของลูกหูหนวกจำเป็นต้องเรียนภาษามือ

วันภาษามือโลก: พ่อแม่เรียนภาษามือได้ที่ไหน หากลูกมีปัญหาทางการได้ยิน ?

เนื่องจากเมื่อวาน วันที่ 23 กันยายน เป็น “วันภาษามือโลก” และเมื่อเราย้อนไปในปี ค.ศ. 1951 ก็จะพบว่าเป็นวันก่อตั้งสมาคมคนหูหนวกโลกหรือ WFD ด้วยเช่นกัน และเพราะภาษามือของแต่ละประเทศมีวิวัฒนาการที่เป็นอิสระจากกัน ทำให้พ่อแม่ที่ลูกมีปัญหาทางการได้ยินรู้สึกว่ามีอีกหน้าที่ที่พวกเขาต้องทำเพื่อลูกรัก นั่นก็คือการไปเรียนภาษามือค่ะ

ภาษามือสำหรับผู้ปกครอง

ข้อมูลจากสมาคมคนหูหนวกโลก (WDF) เผยว่า ปัจจุบันมีผู้พิการทางการได้ยินมากกว่า 70 ล้านคนทั่วโลก และกว่า 80% ของพวกเขาอาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา นั่นหมายความว่า มีภาษามือกว่า 300 ภาษาที่ใช้อยู่ตอนนี้

หากคุณเป็นพ่อแม่ของเด็กที่เพิ่งถูกระบุว่ามีปัญหาทางการได้ยิน คุณอาจมีคำถามมากมาย ชีวิตลูกเราจะเป็นอย่างไร ? สิ่งนี้จะส่งผลต่อครอบครัวของเราไหม ? แล้วเราจะสื่อสารกันอย่างไร ? ช่องว่างในการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองที่ได้ยินและเด็กหูหนวกเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวและความก้าวหน้าทางวิชาการ

อย่าปล่อยให้เกิดช่องว่างในการสื่อสารระหว่างคุณกับลูก

คนหูหนวกบางคนใช้ภาษามือตั้งแต่แรกเกิด ในขณะที่บางคนเรียนรู้ภาษานี้ตั้งแต่ยังเป็นเด็กหรือแม้แต่ผู้ใหญ่ เมื่อยังเป็นเด็ก ลูกของคุณอยู่ในเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเรียนรู้ภาษามือ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการใช้ภาษาและการสื่อสารนั้น ยิ่งเริ่มเร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น และมีเครื่องมือมากมายที่จะช่วยให้เด็กและครอบครัวเรียนรู้ภาษามือ

การเรียนรู้ที่จะใช้ภาษามือต้องใช้ความมุ่งมั่น การฝึกฝน และเวลา ผู้ปกครองที่มีความสามารถทางการได้ยินหลายคนมีความเชี่ยวชาญหรือคล่องแคล่ว อย่ากลัวที่จะเริ่มเรียนรู้ การสื่อสารที่ดีควรเริ่มต้นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกไปตลอดชีวิต ตอนแรกคุณอาจลังเลและแน่นอนว่าคุณไม่ได้รู้สึกเช่นนี้อยู่คนเดียว เพราะพ่อแม่หลายคนรู้สึกแบบเดียวกันไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือความสุขของลูก

แต่อะไรละคือสาเหตุทั่วไปบางประการที่พ่อแม่ของเด็กหูหนวกไม่เรียนรู้ที่จะใช้ภาษามือ เราจะมาสำรวจอุปสรรคบางประการที่อาจขัดขวางพ่อแม่กลุ่มนี้จากการเรียนภาษามือ

7 ความคิดที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนภาษามือของพ่อแม่

1. มันทำให้การหูหนวกเป็นขึ้นมาจริง ๆ

ในฐานะผู้ปกครอง อาจเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับข่าวร้ายว่าลูกของคุณไม่ได้ยิน ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจได้และค่อนข้างน่าตกใจ โดยธรรมชาติแล้ว การทำเช่นนี้อาจทำให้คุณลังเลที่จะเรียนรู้ที่จะเรียนภาษามือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณยังคงมองหาการรักษาพยาบาลอยู่

พ่อแม่บางคนอาจรู้สึกผิดด้วยว่าบางสิ่ง (ไม่ว่าจะจริงหรือจินตนาการไปเอง) ที่พวกเขาทำหรือไม่ได้ทำส่งผลให้ลูกหูหนวก ความจริงก็คือมีสาเหตุหลายประการที่อาจจะทำให้หูหนวกได้ และสาเหตุส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็ก อยู่เหนือการควบคุมของคุณ

2. กำลังหาทางรักษา

พ่อแม่มักได้รับการบอกเล่าถึงอาการหูหนวกของลูกโดยแพทย์ ด้วยเหตุนี้ คุณอาจกำลังแสวงหาการบำบัดหรือมองหาวิธีรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเริ่มต้น แม้ว่าจะมีเครื่องช่วยฟังและประสาทหูเทียม แต่ก็ไม่สามารถฟื้นฟูการได้ยินตามปกติได้ เป็นการดีที่จะปรึกษาทางเลือกทั้งหมดกับแพทย์ คุณยังสามารถเริ่มเรียนรู้ภาษามือได้ในเวลาเดียวกัน เพราะจะต้องใช้เวลาพอสมควรในการเรียนรู้

3. ตารางงานยุ่งวุ่นวาย

หากคุณเป็นผู้ปกครองที่ทำงานโดยมีเวลาว่างไม่กี่ชั่วโมง การปรับชั้นเรียนภาษามือให้เข้ากับตารางเวลาของคุณอาจเป็นเรื่องยาก แม้ว่าชั้นเรียนจะว่างและเปิดสอนตลอดทั้งปี แต่การเข้าเรียนก็ต้องใช้เวลาพอสมควร อาจนำมาใช้ไม่ได้ในทันทีเสมอไป

อีกทางหนึ่ง คุณอาจลองเรียนในชั้นเรียนออนไลน์หรือขอบทเรียนคำศัพท์จากครูของเด็ก ๆ นอกจากนี้ คุณยังสามารถขอให้ลูกสอนในสิ่งที่เขาหรือเธอได้เรียนรู้ การแบ่งปันประสบการณ์จะเป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ของคุณและทำให้ลูกของคุณสบายใจเช่นกัน

4. พ่อแม่บางคนขาดความมั่นใจ

ผู้ปกครองอาจต่อต้านการใช้ภาษามือในที่สาธารณะหากพวกเขาไม่มั่นใจที่จะใช้มัน วิธีแก้ปัญหาที่ช่วยให้คุณกล้าใช้มันในที่สาธารณะง่ายขึ้น ให้คุณเริ่มใช้งานเมื่อคุณอยู่กับครอบครัวและเพื่อนสนิท เมื่อคุณรู้สึกสบายใจขึ้น คุณสามารถขยายไปยังสถานการณ์สาธารณะอื่น ๆ ได้

เมื่อคุณทำผิดพลาด พยายามหัวเราะกับมัน ท้ายที่สุด คุณและลูกของคุณกำลังเรียนภาษาใหม่ด้วยกัน และจะต้องใช้เวลาสักระยะจึงจะคล่องแคล่ว

หากพ่อแม่ไม่รู้ภาษามือก็อาจส่งผลต่อความก้าวหน้าทางวิชาการของเด็ก

5. การเรียนรู้คือความท้าทายสำหรับคุณ

ผู้ปกครองที่มีปัญหาในโรงเรียนอาจกังวลว่าจะเรียนภาษามือไม่ได้ ความจริงก็คือการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อาจเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับทุกคนและยิ่งเราอายุมากขึ้นเท่าไร การเรียนรู้สิ่งใหม่ก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น เมื่อคุณคุ้นเคยกับการเป็นครู อย่างที่พ่อแม่มักจะเป็น ความภาคภูมิใจของคุณอาจจะสั่นคลอนไปบ้างหากคุณพยายามดิ้นรนเพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่นี้

การปรับมุมมองใหม่เกี่ยวกับสถานการณ์อาจช่วยให้คุณเอาชนะความกลัวที่จะล้มเหลวได้ ลองคิดดูว่าคุณจะสามารถสื่อสารกับเขาได้ดีเพียงใด แม้จะมีทักษะภาษามือพื้นฐานก็ตาม หากคุณรักษามันไว้ ความสัมพันธ์ของคุณจะดีขึ้นได้เพราะคุณทั้งคู่จะไม่รู้สึกหงุดหงิดที่ไม่สามารถสื่อสารได้

6. กลัวว่าลูกของคุณไม่ยอมเรียนรู้ที่จะพูด

ผู้ปกครองบางคนได้รับแจ้งว่าบุตรหลานของตนอาจจะไม่เรียนรู้ที่จะพูดหากเขาใช้แต่ภาษามือ แต่การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการใช้ภาษามือไม่ได้รบกวนการพูดแต่อย่างใด และอันที่จริง ความสามารถทางภาษาที่แสดงออก รวมถึงความสามารถทางภาษามือ เป็นตัวทำนายการพูดที่สำคัญ ผู้ปกครองของเด็กบางคนที่ได้รับการฝังประสาทหูเทียมได้รับแจ้งว่าพวกเขาไม่ควรใช้ภาษามือกับลูก ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า ไม่มีอะไรเกี่ยวกับการใช้ภาษามือที่ขัดขวางการใช้ประสาทหูเทียม และการใช้ภาษามือกับเด็กที่มีประสาทหูเทียมอาจช่วยให้ความสามารถในการพูดของเขา/เธอเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ ผู้ปกครองบางคนได้รับการบอกเล่าว่าเนื่องจากลูกของพวกเขามีการได้ยินอยู่บ้าง เขาอาจจะไม่ต้องการภาษามือ ที่จริงแล้ว การใช้ภาษามือกับบุตรหลานของคุณไม่มีอันตราย และบุคคลจำนวนมากที่มีการได้ยินที่หลงเหลืออยู่เล็กน้อยจะสื่อสารทั้งผ่านภาษามือและด้วยคำพูด

7. สื่อสารได้ดีพอโดยไม่ต้องใช้ภาษามือ

ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร การประเมินประสิทธิภาพของการสื่อสารอย่างเกินจริงนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย ผู้ปกครองบางคนอาจรู้สึกว่าสื่อสารกับลูกได้ดีพอ มันง่ายที่จะคิดว่าลูกได้ยินหรือเข้าใจได้ดีกว่าที่มันเป็นจริง ๆ

ผลลัพธ์ของทักษะการสื่อสารที่ไม่ดีสามารถขัดขวางไม่ให้เด็กก้าวหน้าในโรงเรียนและนำไปสู่ความเครียดภายในครอบครัว นี่อาจไม่ใช่ความตั้งใจของคุณ แต่มันอาจเกิดขึ้นได้

ภาษามือไทย

ภาษามือไทย (Thai Sign Language หรือ ThSL) คือภาษามือทางการของประเทศไทยเรา ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น ‘ภาษาทางการของประเทศไทยสำหรับคนหูหนวก’ ในสิงหาคม พ.ศ. 2542 ในการลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในนามของรัฐบาลไทย

มีสถาบันหลายแห่งจัดอบรมภาษามือให้กับทั้งผู้ปกครองและบุคคลทั่วไปที่สนใจ

เรียนภาษามือได้ที่ไหนในไทย ?

โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์เป็นโรงเรียนรัฐบาล สังกัดกองการศึกษาเพื่อคนพิการ กระทรวงศึกษาธิการ เป็นโรงเรียนสอนคนหูหนวกแห่งแรกของประเทศไทย พัฒนาขึ้นมาจากหน่วยทดลองสอนคนหูหนวกโรงเรียนเทศบาล 17 (วัดโสมนัสวรวิหาร) กรุงเทพมหานคร

แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุดลงในหลายพื้นท ทางโรงเรียนจึงของงดการเรียนการสอนภาษามือฟรีที่เดิมเคยมีขึ้นในทุกวันเสาร์ไปก่อน จนกว่าจะมีประกาศแจ้งอีกครั้ง

ระหว่างนี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและปรึกษาได้ที่ มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โทร. 02-241-5169 หรือโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ โทร. 02-241-4455

เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวของคุณมีส่วนร่วม เป็นความคิดที่ดีที่สมาชิกทุกคนควรเรียนรู้ที่จะสื่อสารซึ่งกันและกัน ทำให้การใช้ภาษามือเป็นเรื่องของทั้งครอบครัว เรียนรู้ไปด้วยกันในขณะที่ฝึกทักษะของคุณที่บ้าน เพราะถึงอย่างไรการเรียนรู้ภาษาที่สองเป็นทักษะชีวิตที่ดีที่ควรต้องมีอยู่แล้ว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th