Site icon Motherhood.co.th Blog

วันล้างมือโลก 2022

วันล้างมือโลกปี 2022

วันล้างมือโลก ตอกย้ำความสำคัญของการล้างมือเพื่อสุขภาพ

วันล้างมือโลก 2022

วันที่ 15 ตุลาคมของทุกปีเป็น “วันล้างมือโลก” เพื่อเน้นถึงความสำคัญของการล้างมือด้วยสบู่และน้ำที่บ้าน ในชุมชน และทั่วโลก เพราะการล้างมือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดวิธีหนึ่งในการหยุดการแพร่กระจายของเชื้อโรคและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง การรักษามือให้สะอาดสามารถป้องกันโรคท้องร่วงได้ 1 ใน 3 และการติดเชื้อทางเดินหายใจ 1 ใน 5 เช่นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่

เชื้อโรคจำนวนมากที่สามารถทำให้คนป่วยแพร่กระจายได้เมื่อเราไม่ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ นั่นคือเหตุผลที่การล้างมือมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาสำคัญ เช่น หลังการใช้ห้องน้ำ เมื่อเตรียมอาหาร ก่อนรับประทานอาหาร หลังไอ จาม หรือสั่งน้ำมูก หลังจากสัมผัสกับสัตว์ จัดการอาหารหรือขนมสัตว์ หรือของเสียจากสัตว์ และหลังสัมผัสขยะ

ประวัติวันล้างมือโลก

วันล้างมือโลกก่อตั้งขึ้นโดย Global Handwashing Partnership ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระหว่างประเทศที่ทำงานอย่างชัดเจนเพื่อส่งเสริมการล้างมือด้วยสบู่ วันที่ 15 ตุลาคมของทุกปีมีการเฉลิมฉลองโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้คนว่าการล้างมือด้วยสบู่เป็นวิธีที่ง่าย มีประสิทธิภาพ และราคาไม่แพงในการป้องกันโรคและช่วยชีวิต

วันล้างมือโลกครั้งแรกจัดขึ้นในปี 2008 เมื่อเด็กกว่า 120 ล้านคนทั่วโลกล้างมือด้วยสบู่ในกว่า 70 ประเทศ ตั้งแต่นั้นมา วันล้างมือโลกก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันล้างมือโลกได้รับการรับรองจากรัฐบาล โรงเรียน สถาบันระหว่างประเทศ องค์กรภาคประชาสังคม เอ็นจีโอ บริษัทเอกชน บุคคล และอื่น ๆ

ทำไมการล้างมือจึงสำคัญ ?

1. Wateraid ซึ่งเป็นองค์กรนอกภาครัฐระดับนานาชาติที่เน้นเรื่องน้ำ สุขอนามัย และสุขอนามัย ระบุว่า 443 ล้านวันในโรงเรียนทั่วโลกสูญเสียไปทุกปีเนื่องจากความเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับน้ำและการล้างมือ

2. การสำรวจสุขภาพครอบครัวแห่งชาติ 4 (2015-16) ซึ่งเป็นการสำรวจครั้งสุดท้ายที่ทำในอินเดียยังเน้นให้เห็นถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายของการล้างมือในประเทศ จากการสำรวจพบว่า เกือบทุกครัวเรือนในอินเดีย (สูงถึง 97% มีอ่างล้างหน้า) มีเพียงครัวเรือนที่ร่ำรวยและมีการศึกษามากกว่าในเขตเมืองเท่านั้นที่ใช้สบู่ล้างมือ การสำรวจยังชี้ให้เห็นว่ามีเพียง 2 ใน 10 ครัวเรือนที่ยากจนใช้สบู่ เทียบกับ 9 ใน 10 ครัวเรือนที่ร่ำรวย

3. WHO กล่าวว่าในปี 2019 เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีประมาณ 5.2 ล้านคนเสียชีวิตส่วนใหญ่จากสาเหตุที่ป้องกันได้และรักษาได้ องค์การอนามัยโลกยังกล่าวด้วยว่าครึ่งหนึ่งของการเสียชีวิตด้วยอายุต่ำกว่า 5 ขวบในปี 2019 เกิดขึ้นเพียง 5 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ ไนจีเรีย อินเดีย ปากีสถาน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และเอธิโอเปีย ไนจีเรียและอินเดียเพียงอย่างเดียวคิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของการเสียชีวิตทั้งหมด สาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ได้แก่ ภาวะแทรกซ้อนจากการคลอดก่อนกำหนด โรคปอดบวม ความผิดปกติแต่กำเนิด โรคท้องร่วง และมาลาเรีย ทั้งหมดนี้สามารถป้องกันหรือรักษาได้ด้วยวิธีการที่เรียบง่ายและราคาไม่แพง รวมถึงการล้างมือ โภชนาการที่เพียงพอ น้ำสะอาด และอาหาร

4. ยูนิเซฟระบุว่าการล้างมือสามารถลดอัตราการท้องเสียได้มากกว่า 40% ลดจำนวนผู้ที่ป่วยด้วยอาการท้องร่วงประมาณ 23-40% ลดการขาดเรียนเนื่องจากโรคทางเดินอาหารในเด็กนักเรียนลดลง 29-57% ลดอาการท้องเสียในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงได้ประมาณ 58% และลดโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด ในประชากรทั่วไปประมาณ 16–21%

ล้างมืออย่างไรให้ถูกวิธี: คำแนะนำจาก WHO

WHO ระบุว่า หากมือสกปรกอย่างเห็นได้ชัด แนะนำให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ นี่คือคำแนะนำ 11 ขั้นตอนที่ได้รับการอนุมัติจาก WHO

1. ให้น้ำเปียกมือก่อน

2. ทาสบู่ให้ทั่วทุกพื้นผิวของมือ

3. ถูฝ่ามือทั้งสองข้าง

4. ฝ่ามือขวาทับมือซ้าย นิ้วประสานกัน และทำตรงข้ามสำหรับมืออีกข้าง

5. ถูฝ่ามือต่อฝ่ามือ นิ้วประสานกัน

6. ถูหลังนิ้ว

7. ถูหมุนที่นิ้วโป้งซ้ายและขวา

8. ถูหมุนบนฝ่ามือแต่ละข้าง

9. ล้างออกด้วยน้ำ

10. เช็ดให้แห้งด้วยผ้าขนหนูสะอาด

11. ใช้ผ้าขนหนูปิดก๊อกน้ำ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th