Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีการสอนลูก เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ทั้งจากโลกภายนอกและโลกออนไลน์

เวลานึกถึงเรื่อง ลูก ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งเสมอ โดยเฉพาะเมื่อจำนวนของเด็กที่หายหรือโดนลักพาตัวเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

ที่มากไปกว่านั้น เด็กหลายคนที่ต้องการสิ่งที่เรียกว่า อิสรภาพ มักจะถูกชักจูงได้ง่ายๆจากเพื่อนรอบตัว เพื่อจะได้รับอิสรภาพอย่างที่ตัวเองคิด พวกเขาอาจถึงกับเลือกที่จะทิ้งบ้านและตามคนแปลกหน้าที่พวกเขาได้เจอบนโซเชี่ยวมีเดียหรือแม้แต่ในโลกข้างนอกไป

การสอนลูกเกี่ยวกับเรื่อง ความปลอดภัย สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ตอนที่ลูกยังเล็ก ทั้งความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ อันตรายรอบๆบ้าน หรือแม้แต่วิธีการรับมือกับคนแปลกหน้า เพราะยิ่งคุณเริ่มตั้งแต่ตอนที่ลูกยังเล็กเท่าไหร่ คุณจะยิ่งสามารถป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้มากเท่านั้น

การสอนลูกเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งที่คุณต้องคอยย้ำเตือนลูกเรื่อยๆ

เพราะมีลิมิตที่พ่อแม่จะสามารถปกป้องลูกได้ เวลาที่พวกเขาโตขึ้นและห่างไกลจากสายตาของพ่อแม่ เด็กๆจะต้องรู้วิธีการจัดการกับสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งด้านล่าง เรามีไกด์ไลน์ที่พ่อกับแม่สามารถใช้เพื่อสอนให้ลูกรู้จักกับอันตรายรอบตัวได้ ดังนี้

แฟร์และมีเหตุผล

เวลาที่คุณสอนเกี่ยวกับกฏเรื่องความปลอดภัยตอนที่ลูกยังเล็ก อายุ 4 หรือ 5 ขวบ สำคัญมากที่คุณต้องให้เหตุผลที่ชัดเจนให้กับกฏเหล่านั้น การสอนเรื่องความปลอดภัยไม่ควรจะเป็นเรื่องที่ทำลายความสนุกของเด็กๆ เพราะที่จริงแล้ว การทำแบบนี้ก็เพื่อเป็นการช่วยพวกเขาเอง อย่าพยายามทำให้ลูกกลัวหรือบรรยายสถานการณ์จนเวอร์เกินไป ยิ่งถ้าคุณแฟร์และมีเหตุผลกับลูกมากเท่าไหร่ ลูกก็จะยิ่งเต็มใจที่จะทำตามกฏที่ตั้งไว้ได้มากเท่านั้น

พูดบ่อยๆและชัดเจน

จะมีช่วงเวลาที่ลูกเลือกที่จะฝ่าระเบียบกฏความปลอดภัยที่คุณได้ตั้งไว้ และเมื่อถึงเวลานั้น คุณต้องทำให้เขาหรือเธอเข้าใจและเห็นว่าการกระทำนั้นมีผลลัพธ์ที่ตามมา ตัวอย่างเช่น เวลาที่ลูกวิ่งไปรอบๆห้างสรรพสินค้า คุณต้องดึงลูกเอาไว้ ท่องกฏให้เขาฟัง อธิบายเหตุผลและเตือนไม่ให้เขาทำแบบเดิมอีก

ตรงจุดและกระชับ

เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องอธิบายว่าคนแปลกหน้าอาจทำเรื่องไม่ดีอะไรกับลูกได้บ้าง อธิบายให้เขาเข้าใจว่ามีคนประเภทที่จะแกล้งทำเป็นสนใจและให้ของขวัญเพื่อหลอกล่อ หรืออาจจะมีบางสถานการณ์ที่คนแปลกหน้าเข้ามาจับต้องตัวลูกหรือใช้คำที่ไม่เหมาะสม พ่อกับแม่จะต้องอธิบายสิ่งที่อาจเกิดขึ้นให้ดี เพื่อให้ลูกเข้าใจถึงอันตรายจากคนแปลกหน้า

เล่นสวมบทบาท

สิ่งที่พ่อแม่ต้องทำเพื่อเช็คว่าลูกเข้าใจในสิ่งที่อธิบายไปหรือเปล่า คุณอาจจำลองสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น เวลาที่คนแปลกหน้ามารับที่โรงเรียนโดยบอกว่ารู้จักกับญาติหรือพ่อแม่ของลูก พ่อกับแม่ควรจำลองสถานการณ์เพื่อให้ลูกเข้าใจและมีประสบการณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับส่ิงที่อาจเกิดขึ้น นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยปลูกฝังความระมัดระวังให้กับลูก สิ่งสำคัญคือพยายามสร้างสถานการณ์เพื่อให้ลูกได้ซ้อมรับมือกับสถานการณ์อันตรายและวิธีจัดการกับสถานการณ์นั้นๆ

 

คุยเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยบ่อยๆ

ความปลอดภัยไม่ใช่เรื่องที่คุณยกมาพูดครั้งเดียวแล้วจบกันไป มันเป็นหัวข้อที่ต้องพูดคุยเป็นประจำและถกกันเรื่อยๆกับลูก พ่อแม่ควรจะเริ่มคุยเื่องนี้กับลูกตั้งแต่ตอนที่พวกเขายังเล็ก แล้วค่อยลงรายละเอียดเรื่อยๆเมื่อลูกโตขึ้น

เรียนรู้ว่าเวลาไหนที่ควรต้องโทรเบอร์ฉุกเฉิน

คุยกับลูกดูว่าเวลาไหนที่ควรหรือไม่ควรกดเบอร์ฉุกเฉิน เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับลูกของคุณที่จะต้องจดจำหมายเลขสายด่วนเพื่อความปลอดภัยเช่นเดียวกับเบอร์ของพ่อแม่

ในความเป็นจริงแล้ว จะมีเวลาที่คุณไม่สามารถเดินจูงมือลูกและต้องปล่อยให้พวกเขาเดินคนเดียว อย่างวันที่ลูกต้องเดินไปสนามเด็กเล่นเพื่อเล่นกับเด็กคนอื่นๆ หรือแม้แต่วันที่พวกเขาต้องไปโรงเรียนและต้องห่างไกลจากสายตาของพ่อและแม่

ดังนั้น คุณต้องสอนลูกถึงวิธีการที่จะสามารถใช้ป้องกันตัวจากคนแปลกหน้าและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย คุยว่าอะไรผิดหรือถูกในแต่ละสถานการณ์ และสอนลูกว่าควรจะติดต่อคุณอย่างไรในเวลาที่พวกเขาตกอยู่ในอันตราย

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood