Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีดูแลร่างกายขอคุณแม่ ให้ฟิตเปรี๊ยะหลังจากคลอดลูก

การตั้งครรภ์เป็นประสบการณ์ที่เรียกได้ว่าเปลี่ยนชีวิตเลยทีเดียวสำหรับผู้หญิง ทำให้หลังจากที่คลอดเจ้าตัวน้อย เรื่องของสุขภาพจึงกลายเป็นเรืองรองลงมา เห็นได้เลยว่าคุณแม่หลายคนมักจะบ่นเกี่ยวกับเรื่องที่ตัวเองไม่สามารถดูแลสุขภาพและน้ำหนักของตัวเองได้เลยหลังจากที่คลอดลูก แต่เป็นไปได้หรือไม่ที่ คุณแม่ จะกลับมามีร่างกายที่ฟิตเฟิร์มแบบสุดๆหลังจากนั้น? แน่นอน นั่นเป็นไปได้ค่ะ เรามีทิปส์ดีๆมาฝาก!

Tip 1: คุยกับคุณหมอเพื่อเตรียมตัวให้พร้อม!

คุณแม่หลายคนส่วนใหญ่มักจะอยากกลับไปหุ่นดีเหมือนตอนก่อนที่จะท้องทันทีหลังคลอด ส่วนใหญ่ คุณหมอจะให้รออย่างน้อย 6 อาทิตย์ก่อนที่จะกลับมาออกกำลังกายอีกครั้ง ระยะเวลานี้อาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน คุณแม่ควรเข้าพบคุณหมอก่อนเพื่อดูว่าคุณหมอจะอนุญาตให้ออกกำลังกายหรือไม่ เมื่อพร้อมแล้วจึงค่อยเริ่ม ระหว่างที่พัก ใช้วิธีการเดินเพื่ออกกำลังกายไปก่อน

Tip 2: คุยกับเพื่อน!

คุยกับเพื่อนเพื่อหาครูสอนฟิตเนสที่ดีและเชื่อถือได้ ลองมองหาคนที่เชี่ยวชาญในเรื่องของการออกกำลังกายหลังคลอดลุก เป็นเรื่องดีกว่าที่จะไม่ออกกำลังกายเลยแทนที่จะออกกำลังกายอย่างผิดวิธี ถ้าคุณยังหาครูฝึกที่ใช่ไม่เจอ ลองเริ่มจากการเดินดูก่อน

Tip 3: คุณคือสุดยอดนักกีฬาอยู่แล้ว! แน่นอนที่สุด!

มีสิ่งหลายสิ่งที่คุณแม่ต้องทำและนั่นทำให้คุณแม่หลายคนต้องกลายร่างเป็นนักกีฬามือฉมัง! คุณแม่อาจจะเผลอทำสควอท บิดตัว ดึง เอี้ยวตัว ดัน หรือแม้แต่ยกน้ำหนักโดยไม่รู้ตัว นอกเหนือจากเวลาทีต้องอุ้มลูก รู้สึกคุ้นๆไหมเอ่ย? ลองนึกถึงสิ่งที่คุณแม่ต้องทำดูซิคะ – ไม่ว่าจะเป็นการอุ้มลูก ปรับที่นั่งในรถ เข็นรถเข็นในซูเปอร์มาร์เก็ต ขนของขึ้นรถ ขนของลงรถ ดังนั้นนะ คุณแม่ คุณน่ะออกกำลังกายโดยที่ไม่รู้ตัวอยู่แล้ว จงทำต่อไป แต่อย่าหักโหมเกินไปล่ะ!

Tip 4: อย่าขาดน้ำ

ถ้าคุณเป็นคุณแม่ที่ให้นมลูกแบบธรรมชาติ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก น้ำเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังจากที่คลอดลูก มันช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ อวัยวะ และเซลล์ภายใน และที่สำคัญที่สุด สมองของคุณแม่นี่แหละที่ต้องการใช้น้ำมากที่สุด

Tip 5: ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

การเป็นแม่เป็นงานที่ต้องทุ่มเทเป็นอย่างมาก – คุณแม่จำเป็นต้องใช้พลังงานเยอะมากในการจัดการงานแต่ละอย่าง การให้นมลูกอาจทำให้คุณแม่รู้สึกหิว ดังนั้น ระวังเรื่องอาหารขยะและอาหารที่มีแคลอรี่สูง พยายามทานอาหารที่มีประโยชน์ เปลี่ยนของว่างที่ทานเป็นอาหารประเภทถั่ว กล้วย แทนที่จะเป็นอาหารที่แคลอรี่สูงอย่างเค้กหรือมันฝรั่งทอด คุณแม่อาจเข้าไปปรึกษากับนักโภชนาการเพื่อดูแลเรื่องการให้นมลูก และการเลือกทานอาหารที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมอย่างเป็นธรรมชาติเสริมอีกต่อ

Tip 6: การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญ

การมีเวลาว่างสำหรับคุณแม่อาจเป็นเรื่องยาก แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ คุยกับคนรักเพื่อจัดการเรื่องเวลาส่วนตัวของแต่ละคน สิ่งนี้จะช่วยให้คุณแม่สามารถก้าวข้ามอาการซึมเศร้าหลังคลอดลูกไปได้ ที่สำคัญ คุณแม่จำเป็นต้องได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะช่วงสองสามสัปดาห์แรก ถึงแม้จะนอนไม่หลับ แต่คุณแม่ควรจะนอนลงแล้วเปิดเพลงคลาสสิคกล่อม การทำแบบนี้จะช่วยผ่อนคลายสมองได้เป็นอย่างดี ช่วงหลังคลอดแรกๆเป็นช่วงเวลาสำคัญที่คุณแม่ไม่ควรจะทำงานบ้าน – สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ควรจะมีแค่การให้นมลูกและดูแลตัวเองให้แข็งแรงเท่านั้น

Tip 7: อย่าพยายามกดดันตัวเองด้วยการชั่งน้ำหนักบ่อยๆ ให้ตราชั่งได้พักบ้าง!

แน่นอน เรารู้ว่าเรื่องนี้ทำได้ยาก แต่จำไว้ว่า ตลอดเวลา 9 เดือนที่ตั้งท้อง คุณแม่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นค่อนข้างเยอะและนั่นไม่ใช่สิ่งที่จะหายไปได้ในทันทีทันใด ต้องใช้เวลากว่าทุกอย่างจะเป็นแบบเดิม ดังนั้น อย่าเพิ่งสนใจที่ชั่งน้ำหนักในตอนนี้ ให้เวลาตัวเองเพื่อกลับไปฟิตอีกครั้ง สิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรจะเน้นก็คือ พยายามดุูแลให้ตัวเองฟิตแทนที่จะผอมหลังคลอด จำไว้ให้ขึ้นใจเลย!

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood