Site icon Motherhood.co.th Blog

[DIY] วิธีทำกระทงน้ำแข็ง ต้อนรับเทศกาลลอยกระทง

วิธีทำกระทงน้ำแข็งง่ายๆ

เตรียมตัวต้อนรับเทศกาลลอยกระทงด้วยงาน DIY กระทงน้ำแข็ง

[DIY] วิธีทำกระทงน้ำแข็ง ต้อนรับเทศกาลลอยกระทง

วันเพ็ญเดือนสิบสองกำลังจะมาถึงกันแล้วค่ะ เด็ก ๆ เองก็คงจะอยากร่วมงานลอยกระทงกัน แต่จะทำยังไงให้รักษาสิ่งแวดล้อมละ วันนี้เลยมี “วิธีทำกระทงน้ำแข็ง” มาฝากกันค่ะ สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ช่วยกันทำทั้งครอบครัว อุปกรณ์ในการทำก็หาไม่ยาก อาจมีที่ต้องซื้อเล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่ของสิ้นเปลืองอะไร หรือถ้าโชคดีบางบ้านอาจจะหาได้ภายในบ้านทุกชิ้นก็ได้นะคะ

เทศกาลลอยกระทงนี้ มาประดิษฐ์กระทงน้ำแข็งกับลูก ๆ กันดีกว่า

ถึงแม้ว่าการลอยกระทงในยุคนี้ ผู้คนจะหันมาใช้วัสดุที่รักโลกมากขึ้นแล้วก็ตาม แต่ก็ยังพบว่าแม้แต่วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาตินั้น เมื่อลงไปลอยอยู่ในน้ำก็ยังสามารถทำให้น้ำเน่าเสียได้เช่นกัน หากไม่ได้รับการเก็บกวาดอย่างทันท่วงที ดังนั้น การทำกระทงในรูปแบบที่จำกัดให้มีชิ้นส่วนที่ต้องย่อยสลายให้น้อยที่สุดก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับสิ่งแวดล้อม กระทงน้ำแข็งจึงเป็นทางออกใหม่ที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกันมากขึ้น เรามาดูวิธีทำกันเลยดีกว่า

กระทงน้ำแข็งทำง่าย อุปกรณ์ก็หาได้ไม่ยากเลย

วัสดุและอุปกรณ์

ขั้นตอนการทำ

1. เตรียมชามพลาสติกหรือกล่องพลาสติกแบบเดียวกับที่ใช้ใส่อาหาร เพื่อใช้เป็นแม่พิมพ์ที่จะหล่อน้ำแข็งให้เป็นตัวกระทง

2. ตัดเล็มดอกไม้เตรียมไว้ก่อน โดยตัดก้านทิ้ง ให้เหลือก้านยื่นออกมาจากใต้ตัวดอกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขั้นตอนนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยเด็ก ๆ ทำก่อน เพราะของมีคมมันอันตราย หากเป็นเด็กโตถึงให้เขามีส่วนช่วยได้

3. จุดเทียน และหยดน้ำตาเทียนลงไปในแม่พิมพ์ที่เลือกไว้ รอให้น้ำตาเทียนมีมากพอที่จะยึดเทียนให้ติดกับแม่พิมพ์ หากยึดติดไม่แน่น เทียนอาจจะหลุดได้ตอนที่เราเติมน้ำลงไป

4. รอสักพักให้น้ำตาเทียนแห้ง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเทียนยึดติดกับแม่พิมพ์ดีแล้ว

5. สำหรับธูปนั้น เราไม่จำเป็นต้องใส่ลงไปพร้อมเทียนก็ได้ เพราะเราจะต้องนำกระทงไปแช่ในช่องแช่แข็ง แต่บางครั้งธูปก็มีความสูงมากกว่าพื้นที่ในช่องแช่แข็งตู้เย็นของเรา หากสามารถหาธูปที่สั้นได้หรือช่องแช่แข็งของตู้เย็นสามารถรองรับธูปยาวได้ ก็ให้ทำการติดธูปด้วยวิธีเดียวกับที่ติดเทียนได้เลย

6.  หลังจากตรวจสอบว่าเทียนและธูปติดแน่นดีแล้ว ให้เติมน้ำสะอาดลงไปในแม่พิมพ์ โดยเติมแค่ครึ่งแม่พิมพ์ก่อน

7. จากนั้นคัดเลือกดอกไม้ที่ชอบ และนำมาจัดเรียงลงไปบนน้ำ ขั้นตอนนี้จะสนุกสำหรับเด็ก ๆ มาก เพราะเขาจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์จัดเรียงออกมาตามใจ จะใส่ลงไปทั้งดอก หรือจะเด็ดเป็นกลีบ ๆ แล้วโปรยให้ทั่ว ก็ตามใจเด็ก ๆ ได้เลย

8. เมื่อใส่ดอกไม้ครบตามที่ต้องการแล้ว ให้เติมน้ำลงไปในแม่พิมพ์เพิ่มให้เกือบถึงขอบของแม่พิมพ์ ควรเทน้ำอย่างเบามือ หรือกรอกน้ำใส่ขวดก่อน จะทำให้เทง่าย น้ำไม่กระเพื่อมหรือกระฉอกมา

9. ควรจัดดอกไม้อีกสักรอบ เพราะหลังจากเติมน้ำลงไปรอบนี้ ดอกไม้จะเคลื่อนตัวจากจุดเดิมอีกพอสมควร จำเป็นจำต้องจัดกันใหม่อีกนิดหน่อย จะได้ออกมาสวยสมใจ

10. นำไปแช่ในช่องแช่แข็งตู้เย็นอย่างต่ำ 3-4 ชั่วโมง หากเลือกชามหรือกล่องที่มีขนาดใหญ่มากหน่อยมาทำแม่พิมพ์ ก็จะยิ่งใช้เวลาแช่นานขึ้น

เตรียมตัวไปลอยกระทง

เมื่อเวลาลอยกระทงมาถึง ให้นำกระทงที่ยังอยู่ติดกับแม่พิมพ์ออกมาจากช่องแช่แข็ง กระทงน้ำแข็งนี้สามารถพกใส่กระติกน้ำได้หากต้องเดินทางไปลอยกระทงตามงานต่าง ๆ แต่เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ จะจัดลอยกระทงกันเองที่บ้านหรือในสวนน้ำของหมู่บ้าน ก็สะดวกและปลอดภัยดี อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญก็คือ หากเรานำกระทงน้ำแข็งไปลอยในแหล่งน้ำสาธารณะกันเป็นจำนวนมาก ความเย็นที่มาจากน้ำแข็งก็อาจจะไม่ส่งผลดีต่อชีวิตสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำนั้น ๆ ได้เช่นกัน

คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเด็ก ๆ นำกระทงออกจากแม่พิมพ์ได้โดยการเทน้ำที่อุณหภูมิห้องรดผ่านด้านนอกของแม่พิมพ์ แล้วเราก็จะสามารถดึงเอาตัวกระทงน้ำแข็งออกมาจากแม่พิมพ์ได้อย่างง่ายดาย

จุดเทียนและอธิษฐานได้เลย! จะขอพรว่าอะไรดีน้า

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th