Site icon Motherhood.co.th Blog

iPrice แนะ “วิธีสู้โควิด” จาก ‘ร่วง’ เป็น ‘รุ่ง’ ได้ด้วย Facebook Ads

วิธีสู้โควิดกับ Facebook Ads

หากคุณกำลังปรับตัวทางธุรกิจในช่วงโควิด Facebook Ads คือสิ่งที่ต้องเรียนรู้

iPrice แนะ “วิธีสู้โควิด” จาก ‘ร่วง’ เป็น ‘รุ่ง’ ได้ด้วย Facebook Ads

เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปีแล้วที่เราต้องอยู่ร่วมกับการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ซึ่งสถาณการณ์ดูไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้นแม้จะหลายคนจะเริ่มได้รับวัคซีนแล้วก็ตาม ส่งผลให้เศรษฐกิจในหลาย ๆ ประเทศทรุดตัวลง ยิ่งในช่วง Lockdown (ล็อกดาวน์) บรรดาพ่อค้าแม่ขายถือเป็นกลุ่มหลัก ๆ ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุให้การตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook Ads เฟื่องฟูขึ้น มีข้อมูลงานวิจัยปี 2020 จาก eMarketer ชี้ว่าการทำการตลาดผ่าน Facebook Ads สามารถเข้าถึงผู้ซื้อได้กว่า 59% และ Facebook ยังเป็นโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก โดยมีผู้ใช้งานกว่า 47 ล้านบัญชีทั่วโลก

การทำการตลาดผ่าน Facebook Ads เป็นหนึ่งใน Digital Marketing ซึ่งมีหลายปัจจัยยิบย่อยที่ต้องคำนึงเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด เข้าถึงผู้ซื้อมากที่สุด รวมไปถึงประหยัดงบไปในตัวด้วย ซึ่ง iPrice Group บริษัทวิจัยตลาดได้ร่วมมือกับ Team Digital สถาบันจัดอบรมการตลาดออนไลน์ในประเทศไทยเพื่อเผยข้อมูลการยิง Facebook Ads ที่มือใหม่หัดยิงควรรู้ รวมไปถึงกลเม็ดเคล็ดลับดี ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ค้ายุคโควิดจับลูกค้าออนไลน์ได้อยู่หมัดกว่าเดิม ดังนี้

ข้อมูลควรรู้ก่อนยิง Facebook Ads

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการโปรโมทโพสต์บน Facebook กับการทำโฆษณาบน Facebook หรือที่เรียกกันว่า Facebook Ads นั้นแตกต่างกัน และก็มีวิธีลงทุนต่างกันด้วย

เริ่มจากการโปรโมทโพสต์บน Facebook ที่คุณสามารถทำได้โดยเลือกโพสที่ต้องการโปรโมท และกดเลือก Boost Post จากนั้นก็กำหนดเป้าหมายและจ่ายเงินค่าโปรโมท เป็นวิธีดั้งเดิมที่ได้ผลลัพท์น้อยกว่าการสร้างบัญชีโฆษณา Facebook Ads ที่จะต้องผ่านตัวจัดการโฆษณาซึ่งมีลูกเล่นเหนือชั้นกว่าเพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้มากที่สุด และนอกเหนือจากโปรโมทบนหน้าฟีด Facebook ปกติแล้ว ยังสามารถเลือกตำแหน่งให้ขึ้นโปรโมทในหลาย ๆ พื้นที่ เช่น ด้านข้างฟีด Facebook, โฆษณาบน Messenger, Instagram Stories, Instant Articles และ Audience Network เป็นต้น โดยจะมีงบประมาณการยิง Facebook Ads แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ต่อวัน $1 หรือประมาณ 32 บาท และต่อแคมเปญแบบตั้งล่วงหน้าซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะไม่ต่ำกว่างบประมาณแบบต่อวัน

หลัก ๆ แล้ว การยิง Facebook Ads จะมีประโยชน์ดังนี้

สำหรับมือใหม่หัดยิง Facebook Ads อาจต้องเจอปัญหาหลาย ๆ อย่างที่ต้องคอยสอบถามกับเจ้าหน้าที่อยู่เสมอ และปัญหาที่พบบ่อยที่สุดคือ การยิงโฆษณาพร้อมจ่ายเงินเรียบร้อยแล้วแต่ไม่ได้รับการอนุมัติ ถือเป็นปัญหาที่ผู้ยิงต้องตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อนไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ โดยจะมี 2 กรณีหลัก ๆ ด้วยกัน คือ

ปัจจัยที่ทำให้ Facebook Ads แสดงผลลัพธ์ได้ถึงขีดสุด

เมื่อลงทุนจ่ายเงินไปแล้วก็ต้องอยากได้ผลลัพธ์ดี ๆ กลับมาเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับเจ้าของธุรกิจ แม้ Facebook Ads จะช่วยเพิ่มยอดขาย และเพิ่มการรับรู้แบรนด์ให้ได้ แต่เจ้าของเพจก็ต้องวางแผนจัดการบริหารเพจให้ดีด้วย หลัก ๆ จะมี 5 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยง ดังนี้

นานาคำถามที่ผู้ยิง Facebook Ads มือใหม่กำลังหาคำตอบ

สำหรับผู้ยิง Facebook Ads มือใหม่ก็ดี หรือผู้ที่กำลังพัฒนาฝีมือก็ตาม ที่ต้องระวังเป็นพิเศษมักเป็นข้อมูลด้านการชำระเงินซึ่งส่วนใหญ่ล้วนกลัวการโดนแฮค หรือกลัวลงทุนเกินงบโดยบังเอิญ หลัก ๆ แล้วการชำระเงินเพื่อสร้างโฆษณากับ Facebook Ads จะมี 3 ช่องทางด้วยกัน ดังนี้

นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ ที่ผู้ยิง Facebook Ads สามารถกระทำได้เองโดยไม่ต้องเสียเวลาสอบถามเจ้าหน้าที่ เช่น วิธีกำหนดกลุ่มเป้าหมาย, วิธีเผยแพร่โฆษณาไปยังหน้าเพจ, วิธีเปลี่ยนเนื้อหาโฆษณาหลังได้รับการอนุมัติ และส่งคำขอตรวจสอบบัญชี เป็นต้น

การศึกษาข้อมูล

iPrice Group ได้รับการสนับสนุนข้อมูลการยิง Facebook Ads ขั้นพื้นฐานจาก Team Digital (บริษัท ทีมดิจิทัล จำกัด) ซึ่งเป็นสถาบันจัดอบรมสัมนาการตลาดออนไลน์ชื่อดังในประเทศไทย

 

เขียน และวิเคราะห์โดย ขนิษฐา สาสะกุล

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th