Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีห่อตัวลูก สำหรับพ่อแม่มือใหม่

วิธีห่อตัวลูกน้อย

พ่อแม่มือใหม่มาเรียนรู้วิธีห่อตัวลูกกันเถอะ

วิธีห่อตัวลูก สำหรับพ่อแม่มือใหม่

สำหรับพ่อแม่มือใหม่นั้น คุณสามารถอุ้มลูกได้หลายวิธี แต่สิ่งที่ถูกต้องที่ยังต้องเรียนรู้คือ “วิธีห่อตัวลูก” ทารกแรกเกิดของคุณ ขั้นตอนการห่อตัวทารกน้อยที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง ติดตามในบทความได้เลยค่ะ

พื้นฐานการห่อทารก

การห่อตัวทารกนั้นเริ่มต้นด้วยการมีผ้ามารองรับ แต่ผ้าห่มขนาดของผู้ใหญ่นั้นก็อาจจะใหญ่กว่าตัวทารกจนเกินไป ไม่ใช่เด็กทุกคนจะต้องการการพันห่อที่หนาแน่นขนาดนั้น สำหรับเด็กบางคนมันร้อนเกินไปและทำให้อึดอัด แต่เด็กบางคนก็ชอบมัน การห่อตัวนั้นจำกัดการเคลื่อนไหวของเด็ก แล้วจะห่อตัวอย่างไรละถึงจะเป็นการห่อที่ดีสำหรับลูกน้อยของคุณ

หัวใจสำคัญคือเด็กต้องอบอุ่นสบาย ไม่รู้สึกรัดจนอึดอัด

เริ่มต้นด้วยการกระจายผ้าที่ใช้รองรับตัวลูกออกบนเตียง พื้น หรือโซฟา พับมุมลงหนึ่งมุม จากนั้นวางทารกตามแนวทแยงบนผ้าห่มเพื่อให้ศีรษะและคอของลูกอยู่เหนือรอยพับ คุณสามารถสวมใส่เสื้อผ้าที่มีน้ำหนักเบาให้กับลูก หรือให้ใส่แค่ผ้าอ้อมก็ได้เช่นกัน

ใช้มุมหนึ่งของผ้าห่อตัวอ้อมข้ามตัวของทารกและเหน็บไว้ใต้หลังของเขา ถ้าคุณวางลูกอยู่บนพื้นที่ยกขึ้นหรือลาดเอียง ให้ยกมือข้างหนึ่งของคุณไว้บนตัวลูกตลอดเวลา แม้ว่าเด็กเล็กพอที่จะผูกมัดไม่คล่องแคล่วพอที่จะเกลือกกลิ้งการสะท้อนอย่างฉับพลันอาจทำให้พวกเขาเคลื่อนไหว แม้ว่าเด็กยังเล็กมากพอที่จะไม่กลิ้งไปกลิ้งมาได้เอง แต่การนอนอยู่บนยกพื้นก็อาจจะทำให้เกิดการเคลื่อนไหวได้

ขั้นตอนถัดไป ให้ใช้มุมตรงข้ามของผ้าห่อพับไปที่หน้าอกของทารก ซ่อนบางส่วนไว้ด้านหลังของลูกและบางส่วนเข้าไปในส่วนที่เหลือของผ้าห่อ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผ้าไม่ปิดจมูกและปากของลูก

ท้ายสุด ใช้สามเหลี่ยมด้านล่างของผ้าห่อเหน็บไว้ใต้คางของทารกเบา ๆ เพื่อให้การห่อตัวเสร็จสมบูรณ์ และต้องแน่ใจว่าทารกไม่ถูกห่อแน่นเกินไป ลูกจะรู้สึกสบายที่สุดถ้าเขารู้สึกว่ามันอบอุ่น ไม่ใช่การถูกรัด

เด็กจะรู้สึกสบายที่สุดถ้าแขนของเขาติดอยู่ข้างลำตัว เมื่อเขาเผลอหลับคุณก็สามารถวางลูกลงบนเตียงได้เลย และค่อย ๆ แกะผ้าที่ห่อตัวลูกออกจนถึงระดับผ้าอ้อมอย่างเบามือ

วิธีห่อตัวลูกแบบอื่นที่มีประโยชน์

หากเจ้าตัวน้อยของคุณขี้หงุดหงิด ทำให้วิธีการห่อตัวแบบทั่วไปใช้ไม่ได้ผล ให้ลองใช้วิธีพวกนี้ดู

วิธีกอดแบบนี้ถูกพัฒนามาจากวิถีของสัตว์ในวงศ์เดียวกับจิงโจ้ เพราะการสัมผัสแบบผิวหนังต่อผิวหนังจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจคงที่ ช่วยควบคุมการหายใจ และทำให้เจ้าตัวน้อยสงบลงได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถทำแบบนี้กับลูกทุกคนแม้แต่เด็กอายุ 1 ขวบ

การทำ kangaroo care นั้นช่วยให้ความอบอุ่นเด็กได้ดี

เปิดเสื้อของคุณเองเพื่อให้ทารกน้อยสามารถแนบหน้าอกของเขากับคุณ แต่อย่าคลุมหน้าอกไว้ด้วยเสื้อของ จากนั้นห่อผ้าห่มเล็ก ๆ รอบตัวลูกและดึงด้านข้างของผ้าไว้ด้านหลังของคุณ พ่อแม่หลายคนชอบที่จะทำท่านี้ค้างไว้นอนลง แต่หากต้องการทำงานบนเก้าอี้นั่งหรือต้องการยืนก็สามารถทำได้

 

หากคุณสงสัยว่าเสียงร้องของทารกอาจเป็นเพราะเขามีแก๊สในท้อง ให้ลองกดท้องเบา ๆ และควรปล่อยให้ทารกปล่อยแขนและขาของเขาห้อยไปมา ซึ่งช่วยให้เด็กได้คลายความตึงเครียด

วางทารกลงบนแขนของคุณ โดยที่หัวของเขาสามารถคว่ำหรือวางบนฝ่ามือของคุณ แล้วหันหน้าไปด้านข้าง ใช้มืออีกข้างของคุณนวดเบา ๆ ให้เขา แกว่งแขนของลูกไปมาเบา ๆ ถ้านั่นทำให้เขาสงบลงได้

นายแพทย์ วิลเลียมส์ เซียร์สฺ กุมารแพทย์และนักเขียน กล่าวว่าด้วยตำแหน่งของเด็กในลักษณะนี้ เด็กที่กำลังงอแงจะเกร็งหน้าท้องและหลังที่โค้งอยู่จะคลายตัวลงและผ่อนคลายได้มากขึ้น พิงหลังของลูกเข้ากับอกของคุณ ปล่อยให้ก้นของเขาอยู่ในอ้อมแขนหรือมือของคุณ เลื่อนตัวลูกลงเล็กน้อยเพื่อให้หัวเข่าของลูกสูงกว่าช่วงเอวของเขาเอง

จะเห็นได้ว่าการห่อตัวให้ทารกน้อยนั้นไม่ใช่เรื่องซับซ้อนเท่าไหร่เลย เพียงแต่ต้องรู้ว่าจะห่ออย่างไรไม่ให้ลูกรู้สึกว่ารัดแน่นจนเกินพอดี และระวังไม่ให้ชายผ้าไปปิดปากหรือจมูกลูกได้ง่ายเท่านี้ก็เพียงพอค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th