Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีเลี้ยงลูกสาวสำหรับ Single Dad: วิธีสร้างความสัมพันธ์กับลูกสาว !!

การเลี้ยงและดูแล ลูกสาว ในฐานะคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวเรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ยากพอๆกับการเรียนภาษาอีกภาษาเลยทีเดียว ถึงแม้จะมีเรื่องท้าทายมากมาย การดูแลลูกสาวก็เรียกได้ว่าเป็นงานที่น่าภาคภูมิใจที่สุดในฐานะคนเป็นพ่อ เคล็ดลับก็คือ คุณพ่อต้องพยายามสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างคุณและลูกให้แน่นแฟ้น เรียนรู้ว่าเรื่องหรือเหตุการณ์อะไรบ้างที่อาจส่งผลกระทบกับเด็กสาว คอยช่วยเหลือเมื่อลูกมีปัญหา สร้างความเชี่ยวชาญในฐานะหัวหน้าครอบครัวผ่านการวางแผนการทำงานบ้านให้เหมือนกับการเล่นเกมอย่างหนึ่ง

พยายามเปิดโอกาสให้มีการสื่อสารกันระหว่างคุณและลูก ในช่วงแรก พยายามหาเวลาเพื่อทำกิจกรรมด้วยกันกับลูกและคอยถามว่าแต่ละวันลูกเจออะไรมาบ้าง พยายามกระตุ้นให้ลูกเข้ามาคุยกับคุณในเวลาที่เธอมีเรื่องกังวลใจ เช่นเรื่องความรักหรือการกลั่นแกล้งที่โรงเรียน

พยายามพัฒนาทักษะด้านการฟัง การพยายามเป็นนักฟังที่ดีจะเป็นประโยชน์ต่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และทำให้คุณพ่อสามารถรับมือกับเรื่องซีเรียสที่ลูกอาจต้องการจะคุยด้วย คุณพ่ออาจจะอยากแก้ไขปัญหาของลูกให้จบๆไป แต่คุณต้องฟังเธอก่อน ลูกอาจจะไม่ได้ต้องการคำแนะนำ แต่อาจจะแค่อยากคุยกับใครซักคนเท่านั้น

พยายามเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตลูก พยายามใส่ใจว่าลูกไปเจออะไรมาบ้าง สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกและช่วยให้คุณรู้จักลูกมากขึ้นในฐานะคนคนหนึ่ง

ให้เธอมีเวลาส่วนตัว เป็นเรื่องธรรมชาติที่พ่อมักอยากจะปกป้องลูกสาว แต่การปกป้องลูกมากเกินไปกลับจะทำให้เธอพยายามตีตัวออกห่าง เปิดอิสระให้ลูกได้เลือกว่าเธออยากจะเติบโตขึ้นเป็นคนแบบไหนและเปิดโอกาสให้ลูกทำผิดพลาดบ้าง คอยดูระยะห่างระหว่างคุณกับลูกโดยคำนวนดูจากอายุและความเป็นผู้ใหญ่ของเธอ

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood