Site icon Motherhood.co.th Blog

สบู่ล้างมือ เจลล้างมือ แบบไหนที่เด็กใช้ได้

สบู่ล้างมือสำหรับเด็ก

ปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการล้างมือเสียแต่วันนี้

สบู่ล้างมือ เจลล้างมือ แบบไหนที่เด็กใช้ได้

ช่วงที่ไวรัสโคโรนาระบาดไปทั่วอย่างนี้ เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนก็คงอยากหา “สบู่ล้างมือ” หรือเจลทำความสะอาดมือดี ๆ ที่ไว้ใช้กับลูกน้อยให้สะอาด ปราศจากเชื้อโรค แต่ผลิตภัณฑ์แบบไหนละที่จะปลอดภัยสำหรับมือน้อย ๆ ของลูกเรา ถ้าอยากทราบ ติดตามกันได้ในบทความวันนี้เลยค่ะ

ความสำคัญของการล้างมือ

ลองจินตนาการถึงสิ่งที่เราต้องสัมผัสในชีวิตประจำวันดู ทุกคนมีโอกาสสัมผัสกับห้องน้ำ โต๊ะ หรือลูกบิดประตูอย่างน้อยวันละครั้ง จากนั้นลองคิดถึงสิ่งอื่น ๆ ทั้งหมดที่คน ๆ หนึ่งอาจจะสัมผัสได้ ซึ่งอาจรวมถึงทุกอย่างตั้งแต่สัตว์เลี้ยงไปจนถึงจมูกที่มีน้ำมูกไหล วัตถุ สัตว์ หรือคนทุกคนมีเชื้อโรค เชื้อโรคเหล่านี้บางชนิดไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ก็มีอีกหลายชนิดที่เป็นอันตราย

เชื้อโรคทุกอันที่คนเราสัมผัสจะติดอยู่กับพื้นผิวของคน ๆ นั้น และถูกถ่ายโอนไปยังวัตถุทุกชิ้นที่เขาสัมผัส ซึ่งหมายความว่าหากคนนั้นสัมผัสสัตว์เลี้ยงที่สกปรกหรือไก่ดิบ จากนั้นก็ไปสัมผัสลูกบิดประตู ทุกคนที่สัมผัสลูกบิดประตูเดียวกันนั้นก็จะมีเชื้อโรคเดียวกันมากขึ้นในมือของพวกเขา เช่นเดียวกันกับคนที่ไม่ล้างมือหลังจากเข้าห้องน้ำ เมื่อเชื้อโรคร้ายอยู่ในมือของคนเรา มันเป็นเรื่องง่ายสำหรับพวกมันที่จะเข้าไปในร่างกายของคนผู้นั้นและทำให้เขาป่วย เนื่องจากเชื้อโรคแพร่กระจายอย่างง่ายดาย ห้องเรียนเต็มไปด้วยผู้คนที่อาจป่วยจากการสัมผัสลูกบิดประตูเดียวกับที่คนที่มีเชื้อโรคได้สัมผัสไว้ เพียงคนเดียวที่ล้างมือสามารถป้องกันไม่ให้คนทั้งกลุ่มเจ็บป่วย

เพียงแค่สบู่ก้อน หากเราฟอกถูกวิธีก็ช่วยกำจัดเชื้อโรคได้

การล้างมือที่เหมาะสมสำหรับเด็กต้องทำอย่างไร?

แรกสุดคือการเปิดน้ำ และให้เด็ก ๆ เลือกอุณหภูมิที่พวกเขาพอใจ สอนให้ลูกนำมือไปเปียกน้ำก่อน จากนั้นจึงใช้สบู่ และฟอกให้เป็นฟอง มันจะมีทั้งแรงเสียดทานจากการขัดถูและสารลดแรงตึงผิวในสบู่ที่จัดการกับคราบแบคทีเรีย ดังนั้นการฟอกให้เกิดฟองหนาจึงมีความสำคัญ เด็ก ๆ ควรขัดฝ่ามือก่อน จากนั้นก็ยกมือขึ้น และถูระหว่างนิ้วมือและใต้เล็บเป็นเวลาประมาณ 20 วินาที เด็กเล็กอาจพบว่าการร้องเพลง Twinkle, Twinkle Little Star หรือเพลง ABC ในขณะที่พวกเขากำลังทำความสะอาดมือจะช่วยให้เขาล้างมือได้อย่างเพลิดเพลินและครบเวลา หลังจากล้างมือให้สะอาดแล้ว ล้างด้วยน้ำเปล่าออกจนกว่าสบู่ทั้งหมดจะถูกชะล้างออกไป ให้ลูกของคุณเช็ดมือให้แห้งด้วยผ้าขนหนูหรือกระดาษเช็ดมือ

หากคุณอยู่ในห้องน้ำสาธารณะกับลูก ๆ วิธีที่ดีที่สุดคือเตรียมกระดาษเช็ดมือเอาไว้ก่อนที่จะเริ่มล้างมือ จากนั้นเช็ดมืดให้แห้งด้วยกระดาษ ปิดก๊อกน้ำ เปิดประตูออกมาด้วยกระดาษในมือแล้วทิ้งมันไป แนะนำให้เด็ก ๆ หลีกเลี่ยงการแตะและประตูด้วยมือเปล่าเมื่อพวกเขาใช้ห้องน้ำสาธารณะด้วยตัวเอง

เมื่อไหร่ที่เด็กควรล้างมือ?

เด็ก ๆ ควรล้างมือก่อน:

เด็ก ๆ ควรล้างมือหลังจาก:

สบู่ล้างมือแบบไหนที่ได้ผล?

บางคนคิดว่าสบู่ต้านเชื้อแบคทีเรีย (Anti-bacterial) เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการล้างมือเท่านั้น แต่ความจริงแล้วสบู่ที่มีฟองทั่วไปก็สามารถช่วยกำจัดแบคทีเรียหรือไวรัสออกจากมือได้ทั้งนั้น แม้แต่สบู่ก้อนธรรมดาก็ใช้ได้ดี

เจลทำความสะอาดมือหากมีแอลกอฮอล์มากเกินไปอาจทำให้ผิวแห้ง

เด็กใช้เจลทำความสะอาดมือได้หรือไม่?

เจลทำความสะอาดมือเป็นทางเลือกที่ดีถ้าคุณไม่มีสบู่และน้ำ จากข้อมูลของกรมควมคุมโรค การใช้เจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ 75% และคลอรีนจะสามารถฆ่าเชื้อโรคร้ายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์เข้มข้นเกินไปจะส่งผลเสียกับเด็กเล็กหรือเด็กทารกได้ นี่คือข้อที่คุณพ่อคุณแม่ต้องพึงระวัง เพราะการสัมผัสแอลกอฮอล์บ่อยจนเกินไปอาจท้ำให้เกิดการระคายเคืองที่มือ ส่งผลให้ผิวแห้งและลอก หากเป็นซ้ำ ๆ ผิวก็จะหยาบกระด้าง ซึ่งสิ่งนี้ก็สามารถเกิดผับผู้ใหญ่ได้เช่นกัน และที่สำคัญไปว่านั้น หากลูกน้อยชอบดูดนิ้วหรือเมื่อเขาหยิบของเข้าปาก อาจจะทำให้ลูกกลืนสารเคมีลงไปโดยไม่ตั้งใจ เป็นอันตรายกับสุขภาพได้

สมัยนี้มีผลิตภัณฑ์มากมายที่ผลิตมาเฉพาะสำหรับเด็ก

ผลิตภัณฑ์แบบไหนถึงจะปลอดภัย

สมัยนี้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับเด็กมากมายนิยมหันมาใช้ส่วนผสมที่เป็นออแกนิค หรือที่เป็น Food grade ที่จัดว่ามีมาตรฐานเดียวกับผลิตภัณฑ์อาหาร จึงสามารถเอาเข้าปากได้ ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก

คงจะไม่เป็นการสายเกินไปหากคุณพ่อคุณแม่ฝึกให้ลูกตระหนักถึงความสำคัญของการล้างมือและการล้างมืออย่างถูกวิธีเสียแต่วันนี้ เพราะถึงแม้สถานการณ์ไวรัสโคโรนาจะจบลงในวันหนึ่ง แต่อนาคตข้างหน้าก็ยังสามารถมีเชื้อโรคแปลก ๆ ใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้อีก การที่เด็ก ๆ ตระหนักถึงความสำคัญของการล้างมือและสามารถทำมันได้อย่างถูกวิธี จะเป็นเกราะป้องกันเชื้อโรคอย่างดีให้กับพวกเขาได้ค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th