Site icon Motherhood.co.th Blog

สร้างความสุขในครอบครัวร่วมกันกับเจ้าตัวน้อยด้วยการกอด

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือในจินตนาการ เราส่วนใหญ่มักจะรู้สึกเชื่อมโยงกับความผูกพันธ์ใน ครอบครัว ที่เราได้เห็น หลายๆครั้ง เรามักจะต้องการความสนใจจาก ครอบครัว ของเราไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ทว่าประโยคที่ว่า “หนูรักพ่อกับแม่นะ” มักจะเป็นประโยคที่ชอบติดอยู่ในคอที่หลายคนไม่กล้าพูด แต่เลือกที่จะแสดงออกผ่านท่าทางอย่างการกอดเพราะนั่นเป็นสิ่งที่ทำได้บ่อยและง่ายที่สุดเมื่อเรายังเป็นเด็ก

อาจจะใช้เวลาหลายปีกว่าที่เราจะตระหนักว่าการกอดนี่แหละคือสิ่งหนึ่งที่ส่งผลต่อ ความสุข และเกี่ยวข้องกับพัฒนาการในตัวเราเมื่อตอนที่ยังเล็ก เด็กแต่ละคนล้วนถูกเลี้ยงดูมาแตกต่างกันและแต่ละคนได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทำให้แต่ละครอบครัวล้วนมีวิธีการแสดงออกถึงความผูกพันธ์ในแบบของตัวเองที่ไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาตรงๆ

อย่างไรก็ตาม การแสดงออกถึงความรักในทางตรงสำหรับบางสังคมอาจเป็นเรื่องต้องห้าม หากมองผ่านเลนส์ของสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมและความคุ้นเคยในการสื่อสาร

แล้วครอบครัวของคุณเองล่ะ พวกเขามีวิธีการแสดงออกถึงความรักและความผูกพันธ์อย่างไรตอนที่คุณยังเด็ก?

นั่นอาจจะเป็นตอนที่ใครซักคนในครอบครัวแอบเอาไข่ใส่เพิ่มในจานตอนที่คุณเผลอ หรือไม่ก็อาจจะเป็นวิธีแสดงความห่วงใยง่ายๆผ่านการถามว่ากินอะไรมาหรือยัง

การกอดเป็นการแสดงออกทางร่างกายอย่างหนึ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆและส่งผลดีต่อตัวเด็ก พ่อแม่ควรจะแสดงให้ลูกเห็น ทำให้ลูกรู้สึกชินกับ การกอด เสียตั้งแต่ตอนที่พวกเขายังเด็ก ความคิดของมนุษย์มีผลเกี่ยวข้องกับการแสดงออกทางอารมณ์ โดยเฉพาะในเด็ก เพราะวัยนี้เป็นวัยที่ยังต้องพัฒนาด้านสัญชาตญาณภายใน และวิธีที่พวกเขามองโลกก็เป็นอะไรที่แตกต่างจากผู้ใหญ่ มีหลากหลายวิธีที่จะทำให้ลูกสัมผัสได้ถึงความผูกพันธ์ที่คุณมีต่อลูกผ่านกิจกรรมสนุกๆมากมาย ทว่า การกอด นี่แหละคือสิ่งง่ายๆที่ใครๆก็สามารถทำได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมไหน!

แล้วการกอดส่งผลต่อความสุขของเด็กอย่างไร?

ผลลัพธ์ด้านบวก

ความอบอุ่นและความรักที่ครอบครัวแสดงออกจะส่งผลต่อพัฒนาการด้านบวกของเด็ก มันช่วยให้เด็กมีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่นและรู้สึกซึมเศร้าน้อยลง อันที่จริงแล้ว การกอดยังช่วยให้เด็กๆสามารถมองโลกในมุมที่แตกต่างมากขึ้นและเป็นผู้ใหญ่ขึ้น


ทำลายกำแพงระหว่างกัน

การกอดเป็นการแสดงออกด้านบวกที่ทรงพลัง และเด็กมักจะถ่ายทอดสิ่งนั้นต่อไปยังผู้อื่น เป็นการทำลายกำแพงที่กั้นขวางระหว่างความสัมพันธ์ การกอดเป็นการตอบรับแก่นภายในของมนุษย์เพราะทุกคนย่อมอยากจะรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม


เพิ่มระดับของสาร 
Oxytocin

มากไปกว่านั้น การกอดยังช่วยเพิ่มระดับของสาร Oxytocin ซึ่งช่วยในการเติบโตของเด็ก ที่จริงแล้ว oxytocin ถูกรู้จักในฐานะของสารที่ร่างกายจะปล่อยออกมาเวลาที่คนคนนั้นรู้สึกได้ถึงความรักและความเชื่อมโยง การแสดงออกถึงความรักช่วยทำให้เด็กๆมองโลกในแง่บวกและเชื่อมั่นในตัวเอง ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อพวกเขารู้สึกว่าได้รับความรักจากครอบครัว

 

พื้นฐานของความเชื่อใจ

นอกจากนั้น การกอดยังช่วยผูกสัมพันธ์ระหว่างลูกและพ่อแม่ เพิ่มความรู้สึกเชื่อใจระหว่างสมาชิกในครอบครัว ความผูกพันธ์นี้จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ของตัวเองและรู้สึกว่าตัวเองได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว เมื่อมีความเชื่อใจ เด็กๆมักจะอยากที่จะแชร์ปัญหาที่เจอกับพ่อแม่

 

แต่ละครอบครัวล้วนมีวิธีการแสดงออกถึงความรักที่แตกต่างกัน พวกเขาแสดงออกด้วยความเต็มใจ ถึงบางทีอาจจะเป็นการแสดงออกในทางอ้อม ครอบครัวแต่ละครอบครัวล้วนแสดงออกถึงความรักในแบบที่ต่างกัน ไม่มีของใครดีกว่า แค่ต่างกันเท่านั้น

แล้วมัวรออะไรอยู่ล่ะคะ? หลังจากที่ทำงานเหนื่อยมาทั้งวัน การกอดลูกนี่แหละที่จะทำให้คุณยิ้มออก ไม่ว่าจะผ่านวันที่เลวร้ายมาแค่ไหน การแสดงออกง่ายๆอย่างการกอดคือสิ่งที่จะทำให้ครอบครัวมั่นคงและผูกพันธ์กันมากขึ้น!

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood