Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีช่วยสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ให้กับลูกรัก

กังวลเกี่ยวกับการที่ ลููกไม่สนใจเรียนอยู่หรือเปล่าคะ? เจ้าตัวยุ่งใช้เวลาเล่นเกมนานกว่าเวลานั่งเรียนหรือเปล่า? หรือทำยังไงลูกก็ทำการบ้านไม่เสร็จทันเวลาเสียที?

ไม่ต้องกังวลค่ะ ไม่ใช่คุณคนเดียวแน่ที่เจอเรื่องแบบนี้ มีหลากหลายครอบครัวที่ต้องการให้ลูกของตัวเองพัฒนานิสัยในการเรียนรู้ อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเข้มงวดหรือบังคับลูกให้ต้องตั้งใจเรียน  แทนที่จะทำอย่างนั้น  พ่อแม่ควรจะมีส่วนช่วยในการทำการบ้านหรือช่วยตั้งเวลาสำหรับการเรียนและทบทวนบทเรียนให้กับลูกๆ นอกจากจะทำให้การเรียนดูน่าสนใจขึ้น มันยังช่วยพัฒนาความมั่นใจและช่วยสร้างนิสัยให้เป็นคนที่รับผิดชอบตัวเองสำหรับเด็ก นี่คือเทคนิคดีๆสำหรับทุกครอบครัวค่ะ

ตั้งตารางเวลาสำหรับการเรียน

การสร้างตารางเวลาสำหรับการเรียนเป็นขั้นตอนแรกที่จะช่วยให้ลูกของคุณมีระเบียบ โดยเฉพาะเรื่องของการเรียนและการทำการบ้าน

คอยเตือนลูกเมื่อถึงเวลาสำหรับทำการบ้านหรือสำหรับเวลาเล่น พยายามให้ลูกทำตามตามรางที่วางไว้จนเขาชินจนติดเป็นนิสัย สิ่งสำคัญคือต้องพยายามอย่าทำให้ลูกรู้สึกว่าเขาถูกเพิ่มภาระ

แบ่งเวลาสำหรับการเรียนหรือทำการบ้าน 1 – 2 ชั่วโมงต่อวัน แนะนำว่าเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือตอนที่เด็กๆกลับมาจากโรงเรียนหรือหลังจากทานอาหารเย็นเสร็จ นอกจากนั้น คุณอาจทำสมุดจดรายละเอียดเกี่ยวกับการบ้านและงานทั้งหมด วิธีนี้จะช่วยให้คุณได้เห็นว่าในแต่ละวันลูกได้ทำอะไรไปบ้าง

กำจัดสิ่งรบกวน

เพื่อให้ลูกของคุณมีสมาธิ คุณควรจะกำจัดสิ่งที่อาจจะรบกวนการเรียนรู้ของลูกออกจากสถานที่ที่ลูกใช้เรียนหรือทำการบ้าน เลือกห้องที่ลูกของคุณสามารถเรียนได้โดยไม่มีสิ่งรบกวนอย่างคอมพิวเตอร์ ทีวี มือถือหรือคนอื่นๆ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกของคุณสามารถสร้างสมาธิและทำงานหรือการบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พยายามมีส่วนร่วม

การมีส่วนร่วมในการทำการบ้านหรือกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับวิชาการจะช่วยสร้างกำลังใจให้กับลูกของคุณในการเรียน การช่วยให้ลูกเข้าใจในเรื่องที่ลูกสงสัยจะทำให้ลูกของคุณรู้สึกเอนจอยกับการเรียนมากขึ้น อาจใช้สิ่งของหรือตัวอย่างที่เห็นได้ในชีวิตจริงเพื่อช่วยให้ลูกรู้สึกสนใจและเข้าใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น

คุยกับครูของลูก

การไปเจอครูของลูกบ่อยๆ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับผลการเรียน วิชา และการบ้านที่ลูกต้องทำ รวมไปถึงสิ่งที่ลูกของคุณทำในโรงเรียนโดยทั่วไป การสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับครูของลูกจะช่วยให้คุณคิดกลยุทธ์เพื่อที่จะพัฒนาประสิทธิภาพในการเรียน โดยการจัดการกับปัญหาที่ลูกเผชิญอยู่

แค่ใช้เทคนิคง่ายๆเหล่านี้ คุณเองก็สามารถพัฒนาความรู้สึกอยากเรียนรู้ให้กับลูกของคุณ ขณะเดียวกันก็แน่ใจได้ว่าเด็กๆจะมีพัมนาการที่ดีในโรงเรียน

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood