Site icon Motherhood.co.th Blog

ได้เวลา “สอนลูกขี่จักรยาน” แล้วรึยัง ?

เริ่มสอนลูกขี่จักรยาน

จะหัดให้ลูกขี่จักรยานเมื่อไหร่ดีนะ ?

ได้เวลา “สอนลูกขี่จักรยาน” แล้วรึยัง ?

เมื่อลูกน้อยของคุณเติบโตมากพอ เขาย่อมอยากจะออกไปสัมผัสโลกกว้างด้วยตัวเอง แสดงว่ามันอาจจะถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้อง “สอนลูกขี่จักรยาน” แต่ลูกของคุณพร้อมแล้วจริง ๆ เหรอ คุณจะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี วันนี้เป็นวันจักรยานโลก Motherhood จึงนำเอาเคล็ดลับเกี่ยวกับการเริ่มหัดให้เด็ก ๆ ขี่จักรยานมาฝากกันค่ะ

ทักษะที่ลูกน้อยจะได้รับจากการขี่จักรยาน

การขี่จักรยานนั้นจะช่วยเพิ่มทักษะทั้งทางร่างกายและการสั่งการของสมองได้มากมาย ทักษะที่เด็ก ๆ จะได้รับจากการขี่จักรยานมีดังนี้

นอกจากทักษะทางร่างกายที่เด็ก ๆ จะได้รับการพัฒนาแล้ว จิตใจของพวกเขาก็ได้ประโยชน์ด้วยเช่นกัน เนื่องจากพวกเขาจะต้องใช้เวลาไปกับการฝึกฝน เป็นการฝึกให้พวกเขามีความพยายาม ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์ และทำในสิ่งที่ต้องการให้สำเร็จในท้ายที่สุด นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมความมั่นในใจการตัดสินใจให้กับพวกเขาด้วย

อายุเท่าไหร่ถึงจะเริ่มขี่จักรยานได้ ?

เนื่องจากเด็กแต่ละคนมีทักษะและพัฒนาการทางร่างกายที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น อาจจะไม่ง่ายนักที่คุณจะตัดสินใจว่าลูกของคุณถึงช่วงวัยที่เหมาะสมในการหัดขี่จักรยานแล้วหรือยัง ในความเป็นจริงแล้วเด็ก ๆ สามารถเริ่มหัดขี่จักรยานได้ตั้งแต่พวกเขาเข้าสู่วัยหัดเดิน แต่รูปแบบของจักรยานที่เหมาะสมจะแตกต่างกันไปตามช่วงอายุ

เริ่มต้นสอนลูกขี่จักรยานอย่างไร ?

1. เลือกจักรยานให้เหมาะสมกับลูก

คุณควรเลือกจักรยานที่เหมาะสมกับลูกก่อน และควรพาพวกเขาไปเลือกเองที่ร้านด้วย เด็ก ๆ จะได้เลือกจักรยานที่เหมาะกับเขาอย่างแท้จริง ทั้งขนาด ความกระชับตอนขึ้นขี่ รวมทั้งลวดลายและการตกแต่งที่เด็ก ๆ ชอบ

เด็กในช่วงวัยนี้หลายคนมีความพร้อมสำหรับจักรยานแล้ว แต่อาจต้องรอให้พวกเขาเดินด้วยเท้าทั้ง 2 ข้างอย่างมั่นคงเสียก่อนที่จะเริ่มหัดขี่จักรยาน แต่สำหรับเด็กวัยนี้ยังจำเป็นที่จักรยานจะต้องมีล้อพยุงเพิ่มอีก 2 ล้อ เพื่อช่วยพยุงให้เด็ก ๆ เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้โดยไม่ล้ม และได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบังคับเลี้ยวและการถีบเพื่อให้มีแรงส่งไปข้างหน้า จากนั้นจึงจะถอดล้อเสริมออกได้เมื่อถึงเวลา

ถึงวัยนี้ล้อพยุงไม่จำเป็นอีกต่อไป โดยส่วนมากแล้วเด็กวัยนี้จะทรงตัวได้เองมากขึ้น จึงสามารถถอดล้อพยุงออกได้ เพื่อให้พวกเขาหัดทรงตัวอยู่บนจักรยานด้วยตนเอง เมื่อพวกเขาฝึกต่อจนชำนาญมากขึ้น ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องซื้อจักรยานเต็มรูปแบบให้เขาแล้ว

2. สอนอย่างเป็นขั้นตอน

3. ความปลอดภัยของสถานที่

ควรเลือกสถานที่หัดขี่จักรยานที่ปลอดภัย เช่น ถนนในหมู่บ้านที่ไม่มีรถมาก หรือตามสวนสาธารณะที่มีเลนสำหรับปั่นจักรยานโดยเฉพาะ

4. ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันทุกครั้ง

ในการหัดขี่จักรยานช่วงแรกเด็ก ๆ ต้องล้มหรือมีอุบัติเหตุอยู่แล้ว ดังนั้น คุณไม่ควรลืมเตรียมหมวกกันน็อคและอุปกรณ์ป้องกันจุดอื่น ๆ เช่น สนับเข่า สนับศอก เพื่อให้เขาล้มได้อย่างไม่เจ็บมากและไม่เกิดบาดแผล

5. เสริมสร้างกำลังใจ

การขี่จักรยานต้องอาศัยเวลาในการฝึกฝนทักษะ เด็กบางคนไม่อาจจะทำได้ในเวลาอันสั้น แม้ว่าช่วงแรกลูกอาจจะยังทำได้ไม่ค่อยดี ยังควบคุมทิศทางไม่ค่อยได้ หรือยังล้มอยู่ คุณก็ต้องหมั่นให้กำลังใจเขา คอยกระตุ้นให้เขาไม่ล้มเลิกความพยายาม ไม่ควรเปรียบเทียบเขากับพี่ ๆ น้อง ๆ หรือเด็กคนอื่น เพื่อให้ลูกมีความมั่นใจที่จะฝึกฝนต่อไป คุณก็ไม่ควรไปกดดันเขา

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th