Site icon Motherhood.co.th Blog

สอนลูกล้างจาน เริ่มต้นได้ตอนไหนดี ?

สอนลูกล้างจานไม่ยาก

ฝึกให้เด็ก ๆ เรียนรู้เรื่องวินัยและความรับผิดชอบ ผ่านงานบ้านอย่างการล้างจาน

สอนลูกล้างจาน เริ่มต้นได้ตอนไหนดี ?

คุณสอนให้ลูก ๆ อ่าน สอนให้พวกเขามองทางก่อนข้ามถนน และแปรงฟันก่อนนอน แล้วงานบ้านอย่างการ “สอนลูกล้างจาน” ละ คุณเคยสอนเขาหรือยัง ? หากจะเริ่มต้นให้เด็ก ๆ รู้จักช่วยทำงานบ้าน การล้างจานก็เป็นตัวเริ่มที่ดี แต่จะสอนกันอย่างไร รวมทั้งการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณจะมั่นใจได้ในความปลอดภัยสำหรับผิวอันบอบบางของเด็ก ๆ วันนี้ Motherhood นำเคล็ดลับมาฝากกันแล้วค่ะ

เริ่มต้นสอนลูกล้างจาน

การทำความสะอาดข้าวของให้ตัวเองเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กทุกคนควรเรียนรู้ ไม่ใช่แค่เพื่อให้ตัวเองเป็นที่รักของคนในบ้านหรือคู่สมรสในอนาคตเท่านั้น แต่ยังจะทำให้เด็ก ๆ รู้สึกเหมือนเป็นสมาชิกที่มีส่วนร่วมในครอบครัว เด็กอาจบ่นบ้างในตอนแรก แต่ท้ายที่สุด พวกเขาก็ต้องการทำตัวให้เป็นประโยชน์

ลองให้เด็ก ๆ ทำงานแบบแท็กทีมอย่างคุณแม่จ๊ะจ๋ากับน้องเจลี่และเจนน่า

มีหลายวิธีที่คุณสามารถทำได้ และอาจจะแตกต่างกันไปตามอายุและจำนวนเด็กในบ้านของคุณ บางทีเด็กแต่ละคนอาจใช้เวลาเพียงหนึ่งคืนเพื่อดูแลมันได้เอง หรือเด็กหลายคนอาจทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยที่เด็กคนหนึ่งเก็บโต๊ะ ในขณะที่อีกคนขูดจานทำความสะอาดก่อนจะใส่ลงในอ่างล้างจาน หากคุณกังวลเกี่ยวกับมือที่เล็กกว่าและว่องไวน้อยกว่าในการขนย้ายสิ่งของที่แตกหักได้ ให้นำน้องคนสุดท้องมาดูแลภาชนะเมื่ออยู่ในอ่างล้างจานแล้ว (แต่ยกเว้นของมีคม)

คุณแยกขยะที่บ้านหรือเปล่า ? สอนเด็ก ๆ ว่าสิ่งของใดจะถูกทิ้งบ้างและสิ่งที่อาจไปอยู่ในถังปุ๋ยหมักได้ หากคุณมีที่ทิ้งขยะ สอนเด็ก ๆ ว่าอะไรที่ทิ้งลงท่อระบายน้ำได้ อะไรที่ทิ้งลงไปไม่ได้

หากคุณใช้เครื่องล้างจาน สอนเด็ก ๆ ถึงวิธีการโหลดของเครื่องล้างจานอย่างเหมาะสม จัดเรียงสิ่งของต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่และประสิทธิภาพให้สูงสุด จำไว้ว่าภาชนะพลาสติกและถ้วยให้วางอยู่ด้านบน และมีดคมควรคว่ำหน้าลงเสมอ

หากคุณล้างจานกันเอง ควรทำการสาธิตวิธีล้างจานให้พวกเขาดูก่อน แสดงให้เด็กเห็นถึงวิธีการล้างจานอย่างถูกต้อง เช่น

คุณแม่ฝึกวินัยและความอดทนให้น้องอายด์ผ่านการทำงานบ้าน

เลือกผลิตภัณฑ์ล้างจานอย่างไรให้ปลอดภัย

ในฐานะพ่อแม่ คุณจะรู้ว่าเมื่อใดที่ลูกของคุณพร้อมที่จะมีบทบาทในการทำความสะอาดบ้าน เมื่อถึงอายุที่เหมาะสม คุณอาจต้องแนะนำให้พวกเขารู้จักกับน้ำยาล้างจาน ไม่ว่าคุณจะใช้บรรจุภัณฑ์แบบบรรจุเสร็จ แบบผง หรือแบบครีม เตือนพวกเขาว่าน้ำยาทำความสะอาดไม่ใช่ของเล่นและไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาจะเอาใส่ในปากหรือตา นอกจากนี้ ควรอ่านและปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากและล้างมือทุกครั้งหลังจับต้องผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่าง ๆ

เลือกใช้น้ำยาล้างจานที่เหมาะกับเด็กเสมอ เพราะน้ำยาเหล่านี้อ่อนโยนต่อระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อย ส่วนใหญ่มีสารทำความสะอาดจากพืช ปราศจากน้ำหอมเทียม และยังอ่อนโยนต่อผิวอีกด้วย

คุณแม่มิคกี้ใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจานชามของน้องนาช่า

หากคุณมีเจ้าตัวเล็กที่ยังกินนมขวด ให้ล้างขวดด้วยน้ำอุ่นผสมสบู่ทุกครั้งก่อนและหลังใช้ วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้นมแข็งตัวและแห้งกรัง ส่งผลให้เกิดคราบหนักขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นอาจเป็นสาเหตุของแบคทีเรียที่ไม่พึงประสงค์ หากคุณวางแผนที่จะล้างในภายหลังในขณะที่ลูกน้อยงีบหลับ การล้างอย่างรวดเร็วก็ควรขจัดสิ่งตกค้างออกเสียก่อน

แม้ว่าเจ้าตัวน้อยของคุณจะเปลี่ยนจากการกินนมอย่างเดียวไปเป็นอาหารแข็งแล้วก็ตาม คุณก็ยังควรพิจารณาใช้น้ำยาล้างจานเหล่านี้กับเครื่องใช้ในครัวอื่น ๆ เช่นกัน

น้องสิงห์ช่วยแม่เกดล้างจานได้อย่างปลอดภัยกับน้ำยาล้างจานที่อ่อนโยนอย่าง Bio-Home

ผลิตภัณฑ์ล้างจานจาก Bio-Home นี้พิสูจน์แล้วว่ามีสารทำความสะอาดที่ทรงพลัง แค่ปั๊มเดียวก็เพียงพอสำหรับจานทั้งกอง ส่วนผสมนั้นก็ล้วนมาจากพืชที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ 100% และในน้ำยาล้างจานนี้ก็มีความเข้มข้นมากกว่าน้ำยาล้างจานทั่วไปถึง 5 เท่า จึงมั่นใจได้ว่าไม่จำเป็นต้องใช้ปริมาณมาก คุณและเจ้าตัวน้อยก็สามารถทำความสะอาดจานชามกองโตได้อย่างง่ายดาย โดยที่ให้ฟองน้อย ไม่เป็นอันตรายต่อผิวอันบอบบางของเด็ก ๆ แถมยังช่วยประหยัดการใช้น้ำ ในขณะที่มอบกลิ่นหอมละมุนจากตะไคร้-ชาเขียว และลาเวนเดอร์-มะกรูด

เพราะสุขภาพและอนามัยของลูกรักและทุกคนในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไว้วางใจได้ย่อมทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น และ Bio-Home ก็ไม่ได้มีเพียงแต่ผลิตภัณฑ์ล้างจานเท่านั้น แต่ยังมีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือนอีกมากมายให้ได้เลือกใช้กัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาทำความสะอาดพื้น สเปรย์ทำความสะอาดห้องครัว สเปรย์ทำความสะอาดอเนกประสงค์ และน้ำยาซักผ้าที่มั่นใจได้แน่นอนว่าปลอดภัยกับผิวแพ้ง่ายของลูกน้อย

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th