Site icon Motherhood.co.th Blog

สัดส่วนอาหาร สำหรับเลี้ยงลูกในขวบปีแรก

สัดส่วนอาหารสำหรับทารก

สัดส่วนอาหารสำหรับลูกน้อยในขวบปีแรกที่พ่อแม่ต้องรู้

สัดส่วนอาหาร สำหรับเลี้ยงลูกในขวบปีแรก

แม้ว่าลูกน้อยของคุณจะไม่สามารถบอกคุรได้ว่าเขาหิวหรืออิ่มในช่วงปีแรก แต่เรื่องของ “สัดส่วนอาหาร” ก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องควบคุมดูแลให้ดี ไม่ว่าจะเป็นปริมาณของนม ต้องให้กี่ออนซ์ หรือให้อาหารกี่ครั้ง คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลให้สอดคล้องกับคำแนะนำของกุมารแพทย์ มาเรียนรู้ไปด้วยกันนะคะ

ทารกแรกเกิดควรกินมากแค่ไหน

ทารกที่กินนมแม่ต้องกินวันละ 8-12 ครั้ง และมักจะกินนมแม่ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 10 นาทีแรกของการให้นม โดยทั่วไปแล้วทารกที่กินนมผงต้องกินทุก 3-4 ชั่วโมงและมักจะกินประมาณ 2-3 ออนซ์ต่อครั้ง ในช่วงสองสามสัปดาห์แรกถ้าทารกไม่ตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อกินนม กุมารแพทย์อาจแนะนำให้คุณปลุกเขาตื่นเพื่อให้กินนม

เมื่อคุณให้นมทารกแรกเกิด คุณต้องใส่ใจดูสัญญาณความหิวของลูก เพื่อเขาจะได้กินนมอย่างเพียงพอ ทารกส่วนใหญ่จะไม่สนใจเต้านมหรือขวดนมเมื่อเขาเริ่มอิ่ม เขาอาจหันหัวของเขาออกหรือแม้กระทั่งผลักขวดหรือเต้านมออกไป ในทางกลับกันหากทารกดูดนมจนหมดขวดแล้วแต่ยังไม่อิ่ม เขาอาจจะขยับริมฝีปากหรือร้องเพื่อส่งสัญญาณ

1-3 เดือน

ในระหว่าง 1 ถึง 3 เดือนนั้น ความอยากอาหารของลูกจะเพิ่มขึ้น และลูกจะแสดงออกผ่านทางเสียงเพื่อบ่งบอกว่าหิวได้ดีขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเริ่มให้อาหารลูกตามระบบตารางเวลา เมื่อทารกมีอายุถึง 3 เดือน เขาก็จะกินนมประมาณ 4-6 ออนซ์ เป็นเวลา 6-8 ครั้งต่อวัน

ถ้าคุณให้นมลูกด้วยตัวเอง การผลิตน้ำนมจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามธรรมชาติเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของทารก ถ้าคุณให้ลูกกินนมผง ให้คุณมองหานมผงที่เสริมด้วย 2′-FL HMO เพราะพรีไบโอติคจะพบได้ตามธรรมชาติในนมแม่ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างการทำงานให้ลำไส้

เมื่ออายุ 3 เดือน เขาจะกินนมมากขึ้นกว่าตอนแรกเกิด

4-6 เดือน

ในช่วง 4 ถึง 6 เดือนลูกน้อยของคุณอาจเริ่มลุกขึ้นนั่งเพื่อคว้าสิ่งของด้วยตัวเอง ในขณะที่เขาเชี่ยวชาญทักษะการจับคว้า มีพัฒนาการควบคุมศีรษะและลำคอที่ดี และเริ่มมีกลไกการขยับลิ้นที่สามารถผลักอาหารเข้าไปภายในปาก กุมารแพทย์อาจแนะนำให้คุณเริ่มแนะนำอาหารแข็งแก่เขา เช่น ซีเรียลเด็ก หรือผลไม้บด  ผัก หรือเนื้อสัตว์

ทารกควรกินอาหารในปริมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะต่อวัน เด็กอาจจะไม่ได้ต้องการอาหารมากไปกว่า 1 หรือ 2 ออนซ์ในช่วงแรก อาหารเป็นเพียงของว่างและไม่ควรใช้แทนนมที่เป็นแหล่งของสารอาหารหลัก ทารกส่วนใหญ่พร้อมที่จะเริ่มกินอาหารแข็งในช่วง 5-6 เดือน

6-8 เดือน

ในช่วงเดือนที่ 6 ทารกจะกินนมแม่หรือนมผงประมาณ 4-8 ออนซ์ในแต่ละครั้ง นอกเหนือไปจากซีเรียลเด็กและอาหารเด็กอื่น ๆ ทารกจะส่งสัญญาณบอกคุณเมื่อเขาอิ่ม ทารกส่วนใหญ่กินนม 32-36 ออนซ์ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง หากดูเหมือนว่าทารกไม่มีความอยากอาหารเพียงพอหรือดูเหมือนว่าจะกินอาหารไม่พอ ให้ปรึกษากุมารแพทย์

เริ่มแนะนำอาหารแข็งไปทีละอย่างให้ลูกได้ลอง

8-12 เดือน

ระหว่างช่วง 8 และ 12 เดือนเด็กจะเริ่มกินอาหารที่เป็นของแข็งมากขึ้น ลองผสมอาหารของเขาเพื่อรวมอาหารอ่อนที่หลากหลาย พร้อมกับการให้นมแม่และการให้นมผง เพราะนมแม่และนมผงยังคงเป็นแหล่งโภชนาการหลักสำหรับเด็ก เด็กควรดื่มนม 4-6 ออนซ์ต่อหนึ่งมื้อของว่างหรือมื้ออาหารหลัก และเขาอาจดื่มอีก 6-8 ออนซ์ในช่วงก่อนนอน

เริ่มให้ลูกกินอาหารแข็งอย่างไร

หากลูกของคุณพร้อมแล้วที่จะขยับจากนมแม่หรือนมผง คุณก็จะต้องเริ่มเรียนรู้ที่จะใช้ช้อนกับอาหารแข็งเริ่มต้นอย่างผลไม้บดหรือซีเรียลสำหรับเด็กเพื่อลูกของคุณจะได้รับสัดส่วนอาหารที่เหมาะสม

เวลาที่เหมาะสม เป็นการดีที่สุดที่จะเริ่มประมาณ 6 เดือน แต่ไม่ควรไวเกินกว่า 4 เดือน ตามอายุแล้วนั้น เด็กเล็กส่วนใหญ่สามารถนั่งได้ในแบบที่ต้องมีการดูแลจากผู้ใหญ่ มีการควบคุมศีรษะที่ดีขึ้นและทักษะการขยับลิ้นที่จำเป็นสำหรับการกลืนอาหาร ที่ไม่ควรให้อาหารแข็งก่อนหน้าที่ทารกจะมีอายุ 4 เดือนนั้นเป็นเพราะระบบย่อยอาหารของทารกจะยังไม่สามารถย่อยอะไรได้นอกจากนมแม่หรือนมผง ส่วนการเริ่มที่ล่าช้ากว่า 6 เดือน ทารกอาจจะติดในการกินแต่ของเหลว และหมดความสนใจที่จะเรียนรู้การเคี้ยวและกลืน

รู้ถึงสัญญาณความพร้อม นอกเหนือจากอายุของทารก ตัวบ่งชี้ที่ดีที่สุดว่าเขาพร้อมสำหรับอาหารแข็งคือความสนใจ ถ้าเขาดูน่าหลงใหลกับสิ่งที่คุณกิน หรือดูคุณกินอย่างกระตือรือร้นในทุกครั้ง หรือเอื้อมมือไปหาอาหารมื้อเย็นของคุณ แปลว่าเขาพร้อมแล้ว

วางแผนเมนู ให้ลูกของคุณเริ่มด้วยผลไม้บด ผัก และซีเรียลสำหรับเด็กที่เสริมธาตุเหล็ก เมื่อจะให้เขาลองซีเรียล ให้ผสมมันกับนมแม่หรือนมผง จนมันเริ่มข้นกว่าของเหลวเล็กน้อย แต่อย่านมซีเรียลผสมลงไปในขวดนมโดยตรง เพราะซีเรียลที่ข้นจะสามารถติดคอเด็กได้ผ่านการดูด และอาจจะสำลักเข้าไปถึงปอด

ยังคงให้นมต่อ ในช่วงเดือนแรก ๆ ให้อาหารแข็งกับลูกวันละสองหรือสามครั้ง เป็นจำนวนหนึ่งหรือสองช้อนโต๊ะตามด้วยนมแม่หรือนมผง เมื่อลูกของคุณมีอายุมากขึ้นคุณสามารถค่อย ๆ เพิ่มจำนวนครั้งที่คุณให้รวมไปถึงปริมาณของอาหารแข็งด้วย

รู้เมื่อลูกอิ่ม หากลูกน้อยของคุณเริ่มหันหน้าหนีจากอาหารหรือคายมันออกมา แสดงว่าเขากินเสร็จแล้วและอิ่มแล้ว

ระวังอาการแพ้อาหารของลูกด้วย

ยึดมั่นในวิธีการ ทารกบางคนจะปฏิเสธอาหารแข็งในช่วงแรก ให้คุณอดทนที่จะนำเสนออาหารเหล่านี้ต่อไปทุกวันจนกว่าทารกจะคุ้นเคยกับอาหารใหม่นี้ ทดลองให้อาหารชนิดเดิมสัก 2-3 วันไปก่อนที่จะเริ่มแนะนำอาหารชนิดใหม่ เพื่อที่จะได้สังเกตว่าลูกมีอาการแพ้หรือไม่ด้วย

จดบันทึกอาหารที่ลูกอาจแพ้ การงดให้อาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ทั่วไป เช่น ไข่หรือข้าวสาลี จะไม่ช่วยลดความเสี่ยงของทารกในการเกิดอาการแพ้ในภายหลัง อย่าลังเลที่จะเสนออาหารเหล่านี้แก่ลูก แต่ระวังอาการลมพิษ หน้าบวม หายใจลำบาก อาเจียน หรือท้องเสีย ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของการแพ้เอาไว้ด้วย ติดต่อแพทย์ทันทีหากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้เกิดขึ้นกับลูก

นำอาหารเหล่านี้ออกจากแผนอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่เติมน้ำตาล มันไม่ดีต่อสุขภาพและลูกของคุณก็ยังไม่เคยลอง ดังนั้นเขาจะไม่มีทางรู้ว่ามันหายไปจากอาหารของเขา หลีกเลี่ยงน้ำผึ้งจนกว่าเขาจะมีอายุได้ 1 ขวบ และเนยถั่วจนกว่าเขาจะมีอายุ 2 ขวบ

เรื่องโภชนาการสำหรับทารกน้อยเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจอย่างเข้มงวดเลยนะคะ เพราะมันคือแหล่งพลังงานและสารอาหารที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้งทางร่างกายและจิตใจของลูกน้อยเลยทีเดียว ให้เขาได้รับสารอาหารและพลังงานที่ครบถ้วนตามที่กุมารแพทย์แนะนำเป็นหลักค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th