Site icon Motherhood.co.th Blog

3 เหตุผลที่ “สายการบินโลว์คอสต์” ไม่คุ้มค่าสำหรับครอบครัว

สายการบินโลว์คอสต์อาจไม่คุ้ม

นี่คือ 3 เหตุผลที่สายการบินโลว์คอสต์อาจไม่คุ้มค่าหากคุณเดินทางเป็นครอบครัว

3 เหตุผลที่ “สายการบินโลว์คอสต์” ไม่คุ้มค่าสำหรับครอบครัว

“สายการบินโลว์คอสต์ ” นำเสนอค่าโดยสารราคาถูกเพื่อบินไปยังจุดหมายปลายทางหลายแห่งทั่วประเทศและอีกหลายที่ในโลก แต่ตั๋วเครื่องบินราคาต่ำก็สามารถมีค่าใช้จ่ายแอบแฝงได้ นี่คือสิ่งที่พ่อแม่ควรพิจารณาก่อนจองทริปกับสายการบินราคาประหยัด

การท่องเที่ยวในประเทศเริ่มเพิ่มขึ้นมาบ้างแล้วในช่วงนี้ หลังจากที่รัฐบาลประกาศให้เกือบทุกกิจการกลับมาเปิดให้บริการกันได้ตามปกติ หลายครอบครัวจึงเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น คุณและครอบครัวอาจจะอยากเดินทางมากขึ้นไปกว่าเก่า เพราะหลังจากที่ธุรกิจการท่องเที่ยวซบเซามานาน เมื่อเปิดบริการได้ตามปกติ จึงเกิดการทำโปรโมชั่นกันยกใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นที่พักหรือสายการบิน รวมถึงตัวคุณเองและเด็ก ๆ ที่ต้องจับเจ่าอยู่บ้านกับการ Work from home และการเรียนออนไลน์มานานหลายเดือน แต่ก่อนที่คุณจะเตรียมตัวสำหรับทริปต่อไป มีบางสิ่งที่คุณต้องพิจารณาให้ดีก่อน

“สายการบินราคาประหยัดเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการประหยัดเงินในช่วงวันหยุดของครอบครัว” Kimberley DeLauro ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ท่องเที่ยว Ready Aim Travel กล่าว “อย่างไรก็ตาม สายการบินเหล่านี้ขึ้นชื่อในเรื่องเที่ยวบินที่มีการจองเกินและล่าช้า รวมถึงความไม่สบายด้วย” เธอกล่าวเสริม การบินกับเด็ก ๆ (โดยเฉพาะเด็กที่อายุน้อย) อาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย และผู้ให้บริการเที่ยวบินราคาประหยัดอาจไม่ได้มอบความยืดหยุ่นหรือสิทธิพิเศษ (ของว่างและชุดให้ความบันเทิงฟรี) เพื่อให้เที่ยวบินของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด

นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกมากมายที่สามารถทำให้งบของคุณบานได้ ดังนั้น คุณจึงอาจไม่ประหยัดมากเท่าที่คุณคิด “คุณต้องคำนวณจริง ๆ เพื่อดูว่าค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม การขาดสิ่งอำนวยความสะดวก และความไม่สะดวกของตารางเวลาที่อาจเป็นไปได้นั้นคุ้มค่ากับการประหยัดวบของคุณจริง ๆ หรือไม่” DeLauro กล่าว แม้ว่าสายการบินราคาประหยัดอาจช่วยคุณประหยัดเงินได้ (และบางครั้งก็ทำได้จริงๆ) ต่อไปนี้คือเหตุผล 3 ประการ ที่พ่อแม่ควรคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจจองเที่ยวบิน

สายการบินโลว์คอสต์หลายแห่งมีระบบ hot-seat ที่ต้องเสียเงินเพิ่ม

1. คุณไม่ได้เลือกที่นั่ง นอกเสียจากคุณจะจ่ายเพิ่ม

เมื่อคุณเดินทางเป็นครอบครัว คุณอาจต้องการนั่งข้างลูก ๆ ของคุณ สายการบินราคาประหยัดจะเรียกเก็บเงินสำหรับการเลือกที่นั่ง หรือไม่เช่นนั้นคุณจะได้รับการกำหนดที่นั่งแบบสุ่ม

Lanie van der Horst ผู้ก่อตั้งบล็อกการเดินทางของครอบครัว Make More Adventures บอกกับพ่อแม่ว่า “ก่อนที่จะมีเด็ก ๆ ฉันไม่รังเกียจที่จะได้ที่นั่งแบบสุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเที่ยวบินระยะสั้น อย่างไรก็ตาม การเดินทางกับเด็กน้อย 2 คนย่อมหมายความว่าฉันอยากนั่งข้างพวกเขา”

เพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดในวันที่เดินทาง Van der Horst กล่าวว่าเธอได้คำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการชำระค่าที่นั่งร่วมกันล่วงหน้า เพื่อดูว่าเที่ยวบินนี้ยังคงเป็นตัวเลือกที่ถูกที่สุดของเธอหรือไม่ Spirit กับ Allegiant เรียกเก็บเงิน $9 และ $5 (ตามลำดับ) ในแต่ละเที่ยวบินเพื่อเลือกที่นั่งล่วงหน้า ในขณะที่ Frontier เรียกเก็บเงิน $22 ต่อเที่ยว ตัวเลขเหล่านี้สามารถเพิ่มยอดรวมของคุณได้อย่างแน่นอน ซึ่งอาจเป็นเรื่องยากหากคุณพยายามที่จะอยู่ในงบประมาณ

มักไม่รวมค่าอาหารหรือบริการความบันเทิงอื่น ๆ

2. สัมภาระถือขึ้นเครื่องและสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่องเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

แน่นอนว่าคุณสามารถจัดสัมภาระให้เบาได้ แต่มันจะยากกว่ามากเมื่อคุณเดินทางกับเด็ก ๆ สำหรับสายการบินราคาประหยัดส่วนใหญ่ คุณสามารถพกพาสิ่งของส่วนตัวชิ้นเล็ก ๆ หนึ่งชิ้นที่สามารถวางไว้ใต้ที่นั่งได้ แต่คุณอาจต้องจ่ายเพิ่มสำหรับสัมภาระติดตัวเหนือศีรษะหรือเพื่อเช็คอินกระเป๋า

“ประโยชน์ของสายการบินราคาประหยัดคือ ถ้าคุณไม่จู้จี้จุกจิก คุณสามารถอยู่กับบริการที่ลดลงและจ่ายน้อยกว่า” Martha Villaroman ผู้ก่อตั้งบล็อกการเดินทางของครอบครัว Go Places With Kids บอกกับพ่อแม่ “การเดินทางกับครอบครัวไม่จำเป็นต้องเป็นเวลาที่ต้องตัดทอนความสบายเหล่านั้น” เธอกล่าว ค่าธรรมเนียมที่นั่งและสัมภาระเป็นค่าใช้จ่ายสองประการที่มีผลกระทบมากที่สุดเมื่อเดินทางเป็นครอบครัว ซึ่งมันเป็นเหตุผลว่าทำไมหลายครอบครัวจึงไม่บินสายการบินราคาประหยัด เว้นแต่ค่าโดยสารจะต่ำมากเสียจนมันช่วยปรับสมดุลค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่มีเพิ่มขึ้นมา

Brodi Cole นักเดินทางเต็มเวลาและบล็อกเกอร์ของ Our Offbeat Life กล่าวว่า “ข้อยกเว้นเพียงอย่างเดียวคือการเดินทางช่วงสุดสัปดาห์สั้น ๆ สำหรับครอบครัวที่มีเด็กโต” Cole กล่าวว่าหากสมาชิกในครอบครัวแต่ละคนสามารถใส่ของลงในกระเป๋าเป้ใบเล็ก ๆ และเด็ก ๆ โตพอที่จะนั่งคนเดียวได้ คุณก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งทำให้สายการบินราคาประหยัดเป็นข้อตกลงที่คุ้มค่า

สายการบินราคาประหยัดบางเจ้าก็มีชื่อเสีย (ง) เรื่องการดีเลย์

3. หากเที่ยวบินของคุณถูกยกเลิก คุณอาจต้องจ่ายเพิ่มเพื่อซื้อเที่ยวบินอื่น

ในขณะที่ความล่าช้าเป็นเรื่องปกติสำหรับสายการบินหลายๆ แห่ง ไม่ว่าจะเป็นสายการบินโลว์คอสต์หรือไม่ก็ตาม สายการบินราคาประหยัดก็มีชื่อเสียงสำหรับเรื่องนี้ พ่อแม่อาจไม่ต้องการเสี่ยงแม้ว่าจะได้ตั๋วราคาถูกมาก็ตาม

“ฉันบินจาก Tampa ไปยัง Philadelphia เพียงลำพังกับลูก 2 คนของฉัน และเที่ยวบินก็สมบูรณ์แบบ” Van der Horst กล่าว “ระหว่างทางกลับบ้าน เที่ยวบินของเราถูกยกเลิกในขณะที่เรากำลังจะขึ้นเครื่อง ทางเลือกของเราคือรับเงินคืนและหาเที่ยวบินอื่นเพื่อกลับบ้าน หรือจองใหม่กับพวกเขาในอีก 2 วันต่อมา” เธอกล่าวเสริม

การจองเที่ยวบินใหม่อาจทำให้คุณต้องเสียค่าที่พักในนาทีสุดท้ายมากขึ้นไปอีก หากคุณไม่สามารถขึ้นเครื่องได้จนกว่าจะถึงวันถัดไป และแน่นอนว่าอาจทำให้ประสบการณ์โดยรวมไม่สะดวกสบาย

DeLauro ขอแนะนำให้ใช้เที่ยวบินที่สั้นกว่าหากคุณจองกับสายการบินราคาประหยัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีลูกเล็ก “เมื่อคุณเดินทาง 5-6 ชั่วโมงบนเที่ยวบินราคาประหยัด คุณจะเริ่มเสียใจที่ไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น อาหารหรือภาพยนตร์” เธอกล่าว

นอกจากนี้ ขอให้แน่ใจว่าคุณได้วางแผนล่วงหน้า คำนึงถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่คาดการณ์ไว้ทั้งหมดเมื่อจองสายการบินราคาประหยัด เพื่อที่จะไม่มีเรื่องให้ประหลาดใจโผล่มา และคุณก็จะสามารถทราบได้ว่าคุณได้รับข้อเสนอที่ดีจริง ๆ หรือไม่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th