Site icon Motherhood.co.th Blog

30 วิธี สร้าง “สายใยแห่งรัก” กับเจ้าตัวน้อย

สร้างสายใยรัก

นี่คือ 30 วิธีที่จะสร้างสายใยรักระหว่างคุณและเบบี๋

30 วิธี สร้าง “สายใยแห่งรัก” กับเจ้าตัวน้อย

การเล่น การคลอเคลีย แม้แต่การทำสีหน้าสีตาใส่ลูกน้อย ล้วนเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการที่ดี ต่อไปนี้เป็น 30 วิธีที่จะสร้าง “สายใยแห่งรัก” ระหว่างคุณกับลูกน้อย ขอเพียงแค่คุณใช้สัญชาติญาณของความเป็นพ่อแม่ในการพัฒนาสายสัมพันธ์ คุณก็จะสามารถจะมีสายใยที่แนบแน่นไปตลอดชีวิตของลูกได้

ความรักที่คุณมีต่อลูกน้อยนั้นอาจเป็นเกราะป้องกันสุขภาพให้กับพวกเขาได้เช่นกัน การวิจัยทางจิตวิทยาชี้ให้เห็นว่าแม่ควรเอาใจใส่ดูแลเด็ก ๆ ไม่ให้เกิดความเครียดเรื้อรัง ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดปกติของการนอนหลับ ปัญหาการย่อยอาหาร ความจำเสื่อม ภาวะซึมเศร้า และโรคอ้วน

ความผูกพันกับลูกของคุณเรื่องง่ายและเป็นสิ่งที่มีความสุข มันคือการที่คุณได้เฝ้าดูลูกของคุณเติบโต และตอบสนองต่อพวกเขาอย่างละเอียดอ่อน ดังนั้น หากคุณทั้งคู่พบว่ามันเป็นเรื่องสนุก แสดงว่าคุณมาถูกทางแล้ว แต่หากคุณต้องการคำแนะนำเรื่องนี้เพิ่มเติม ให้คุณลองอ่าน 30 วิธีเหล่านี้ ที่จะช่วยสร้างสายใยรักกับลูกน้อยของคุณ

1. เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

มันไม่ใช่แค่เรื่องของโภชนาการเท่านั้น แต่ในยามที่ลูกน้อยได้คลอเคลียอยู่กับคุณเพื่อให้นม เขาจะได้ยินเสียงหัวใจคุณเต้น ได้กลิ่นจากตัวคุณ เป็นการสัมผัสกันจากผิวหนังถึงผิวหนังระหว่างแม่และลูก

2. มองตาลูกระหว่างให้นม

เหมือนเป็นการให้เครดิตแก่ตัวคุณเองว่าเป็นคนป้อนนมเขา การสบตาจะช่วยให้ลูกน้อยจำได้ว่าคุณเป็นใคร และคุณมีความหมายอย่างไรกับเขา

การนวดยังช่วยบรรเทาอาการโคลิคได้ด้วย

3. นวดให้ลูก

ประโยชน์ของการนวดให้ทารกนั้นน่าทึ่ง และคุณจะรู้สึกเหมือนเป็นซูเปอร์ฮีโร่ขณะที่ลูกน้อยของคุณหัวเราะคิกคักอย่างมีความสุข

4. เก็บโทรศัพท์ให้ห่างมือ

ในตอนนี้ครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงานของคุณ จะสามารถเข้าใจได้ว่าคุณต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงในการตอบกลับข้อความที่พวกเขาส่งมาหาคุณ ใช้ช่วงเวลาตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ในการอยู่กับลูกน้อย

5. ส่องกระจกด้วยกัน

ทารกน้อยจะยังไม่เข้าใจเรื่องของภาพสะท้อนได้ในตอนนี้ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะทารกจะชอบมองใบหน้าของมนุษย์ ซึ่งนี่เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการทำให้เขาใกล้ชิดกับแม่ได้มากยิ่งขึ้น

6. ฟังเสียงหัวใจเต้น

จำได้ไหมว่าคุณตื่นเต้นแค่ไหนตอนที่คุณได้ยินเสียงอันไพเราะนี้ตอนคุณอัลตราซาวด์ ตอนนี้คุณสามารถฟังมันได้ทุกเมื่อเท่าที่คุณต้องการแล้ว

7. เข้านอนพร้อมลูก

ขอย้ำว่าอย่ารู้สึกผิดที่จะเข้านอนตั้งแต่ 1 ทุ่ม พ่อแม่ที่พักผ่อนอย่างเพียงพอเป็นพ่อแม่ที่มีความสุข และแน่นอนว่าลูกน้อยของคุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากสิ่งนี้

ดินเนอร์มื้อพิเศษกับคู่ของคุณให้ลูกเห็นบ้างก็ดี

8. ทำอะไรที่น่ารักให้กับคู่ของคุณ

ไม่ว่าคุณจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม แต่ลูกน้อยกำลังซึมซับสายใยรักที่พ่อแม่แบ่งปันให้แก่กัน เสริมความแข็งแกร่งด้วยการทำมื้อค่ำวันพิเศษ หรือสละเวลาไปดูหนังด้วยกันเหมือนสมัยก่อน

9. อย่าเครียดกับหลักไมล์สำคัญ

เรารู้ว่ามันห้ามยากที่จะท่องอินเตอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูบว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อไหร่ แต่เด็กทุกคนก็มีพัฒนาการไปตามจังหวะของตัวเอง หากคุณมัวแต่กังวลกับอนาคตจนเกินไป คุณจะพลาดสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาปัจจุบัน

10. ให้ผิวสัมผัสกัน

คุณอาจจะอุ้มท้องเขามาเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งมันมีโอกาสที่คุณจะพลาดการเชื่อมต่อทางร่างกายที่คงที่ วิธีกอดแบบจิ้งโจ้ (Kangaroo care) เป็นกิจกรรมที่น่ารักและใช้ได้จริง เนื่องจากมันช่วยควบคุมการหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจของทารก

11. ตอบสนองต่อเสียงร้องของลูก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 3 เดือนแรกของชีวิตลูกน้อย มันจำเป็นสำหรับเขาที่จะต้องรู้ว่าคุณอยู่ที่นั่นเพื่อเขา และการอุ้มลูกเมื่อร้องไห้จะช่วยสร้างความไว้วางใจที่เขามีให้กับคุณ

สร้างความอบอุ่นแนบชิดด้วยการห่อตัวลูกไว้กับคุณ

12. เป็นมือโปรในการห่อตัว

เพราะการห่อตัวที่เหมาะสมจะทำให้ทารกนอนหลับได้ดีขึ้น

13. สูดดมกลิ่นหอมของเขา

น่าเศร้าที่ยังไม่มีใครคิดค้นการนำกลิ่นของทารกมาอัดกระป๋องได้ ดังนั้น เมื่อคุณมีของดีอยู่ใกล้จมูก คุณก็สูดดมมันเสียให้เต็มที่

14. ใช้เวลากับเปลให้มากขึ้น

เพื่อให้ลูกของคุณหลับ ก่อนที่คุณจะใช้วิชานินจาโยกย้ายเขาไปอยู่ในที่นอนที่เหมาะสมโดยที่ไม่ทำให้เขาตื่น ก่อนที่จะวางเขาลง ให้โยกตัวไปมาด้วยกันในห้องที่เงียบและมืด นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่คุณพลาดมันได้ ดังนั้น จงกอบโกยเอาไว้

15. เล่นแต่งตัว

ยอมรับเถอะว่าคุณใจละลายทุกที่ได้เห็นลูกน้อยในชุดน่ารัก ๆ ชุดใหม่ ไม่มีใครจะตัดสินคุณได้ หากคุณจะจัดแฟชั่นโชว์สำหรับลูกน้อยไว้ดูอย่างมีความสุขของคุณเอง

เขียนบันทึกและให้เขาได้ดูมันเมื่อเขาโต

16. เขียนบันทึก

ขวบปีแรกของลูกน้อยคุณอาจจะเป็นช่วงเวลาที่ไม่ชัดเจนในบางครั้ง ดังนั้น คุณควรบันทึกความทรงจำอันแสนหวานทั้งหมดที่คุณมีร่วมกัน

17. จัดปาร์ตี้เหล่าตุ๊กตาสัตว์

คุณจะได้ชมลูกน้อยของคุณสัมผัส ดมกลิ่น และแม้แต่ลิ้มรสเพื่อนขนปุยตัวน้อยของเขา ขอให้จับสังเกตขณะที่เขาเลือกตุ๊กตาตัวโปรด จำไว้ว่าคุณจะต้องมีตุ๊กตาตัวโปรดนั้นติดตัวไว้ก่อนนอน

18. มีนัดกับหนังสือนิทาน

ไม่มีคำว่าเร็วเกินไปที่จะเจาะเข้าไปยังความเป็นหนอนหนังสือที่อยู่ในตัวของลูกคุณ และคุณจะได้คะแนนเพิ่มอีกหากคุณสามารถใช้เสียงอ่านที่แตกต่างกันสำหรับตัวละครแต่ละตัว

19. พักหายใจเมื่อลูกร้องไห้

แม่ ๆ ทุกคนล้วนรู้ดีว่าทารกนั้นร้องไห้ แต่เมื่อคุณตึงเครียดและหงุดหงิด ลูกน้อยของคุณก็จะยิ่งร้องไห้มากขึ้น

20. กำหนดตารางเวลา

ทารกเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีนิสัย หากคุณยึดติดกับตารางเวลาเอาไว้ ลูกน้อยของคุณก็จะรู้สึกสบายใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกของคุณตระหนักว่าคุณเป็นคนที่เนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นตามที่คุณได้วางแผนไว้

จัดทริปผจญภัยหรือปิคนิคในสวนก็เข้าที

21. ไปเดทกับแบบแม่ลูก

อยากผจญภัยไหมละ ลองไปสวนสัตว์สิ หากไม่ชอบที่จะผจญภัย ก็ไปหาร้านกาแฟดี ๆ แถวบ้านก็ได้ การได้ออกไปเที่ยวนอกบ้านกับลูกน้อยจะเตือนคุณว่าโลกยังคงหมุนอยู่นอกรังดักแด้ของพวกคุณ

22. ตั้งฉายาให้เขา

คุณอยากจะตั้งฉายาใหม่ของเขาว่าอะไรก็ตามแต่ใจคุณได้เลย นอกจากนี้คุณยังสามารถทำให้มันเป็นความลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มีเพียงแต่คุณและเขาเท่านั้นที่รู้กันอยู่สองคน

23. สร้างเพลย์ลิสต์และปลุกความเป็นตัวแม่ภายในคุณ

เลือกเพลงโปรด 5 เพลงของคุณ เปิดมันให้เจ้าตัวน้อยฟัง และร้องเต้นไปด้วยกัน เป็นเรื่องที่ดีที่ลูกจะได้ยินเสียงร้องเพลงของคุณ

24. รื้อรูปถ่ายสมัยเด็กของคุณออกมา

บางทีลูกน้อยของคุณอาจจะมีดวงตา รอยยิ้ม หรือลอนผมที่เหมือนกับคุณ ไม่ว่าคุณจะมีความคล้ายคลึงกันในแง่ไหน มันก็สามารถทำให้คุณรู้สึกเชื่อมโยงกับเขาได้ในทันที

25. เพลิดเพลินกับเวลาให้อาหาร

เมื่อถึงเวลาเริ่มอาหารแข็ง (อายุประมาณ 6 เดือน) ไม่ต้องกังวลเรื่องความหกเลอะเทอะ ให้มุ่งเน้นไปที่ความเพลิดเพลินในอาหารของทารก และการสำรวจรสชาติ รสสัมผัส และกลิ่นใหม่ ๆ ที่ลูกของคุณจะได้ลิ้มลอง

26. ทำตัวติ๊งต๊อง

เพียงแค่ยักคิ้วดึ๋งดั๋งหรือแลบลิ้นปลิ้นตาออกมา เตรียมหัวใจพองโตไว้ได้เลยหลังจากที่คุณได้เห็นลูกน้อยยิ้มให้คุณ

27. เว้นเรื่องระเบียบบ้างก็ได้

ในทุก ๆ วันชีวิตคุณมีทางเลือกเสมอ ไม่ว่าจะจัดการบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยหรือนอนกอดกับลูกน้อยบนโซฟา ช่วงเวลาที่คุณได้กอดลูกน้อยเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน

28. รู้สึกเครียดเหรอ ?

ในช่วงแรกของการเป็นแม่นั้นทำให้คุณเกิดความเครียดได้แน่ แต่คุณมีเพื่อนซี้ตัวน้อยคนใหม่อยู่ตรงนี้แล้วไง ระบายกับเขาสิ ลูกน้อยชอบฟังเสียของคุณ และมันก็เป็นการดีที่คุณได้ระบายออกมาบ้าง ถือเป็นเรื่องวิน-วินนะ

ชื่นชมก้นอันน่ารักของเจ้าตัวน้อยระหว่างเปลี่ยนผ้าอ้อม

29. มีความสุขกับการเปลี่ยนผ้าอ้อม

การเปลี่ยนผ้าอ้อมอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ใคร ๆ ก็ชอบกัน แต่คุณสามารถทำให้มันสนุกขึ้นได้อีกนิดด้วยการร้องเพลงที่ชอบในขณะที่คุณเช็ดทำความสะอาดให้ลูก แล้วคุณจะประหลาดใจว่าก้นน้อย ๆ ของลูกนั้นน่ารักขนาดไหน

30. จุ๊บ ๆ

เชื่อเถอะว่าอีกไม่กี่ปีเขาจะปาดรอยจุ๊บของคุณออก และมองคุณด้วยสายตาบางอย่าง แต่ตอนนี้เขาน่ารักจนห้ามใจไม่ได้เลยใช่ไหมละ เพราะฉะนั้น ฉวยโอกาสนี้ไว้ซะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th