Site icon Motherhood.co.th Blog

สารพัดนิสัยเสีย ที่พ่อแม่ควรเลิกทำอย่างเด็ดขาด

ในฐานะที่เป็น พ่อแม่ คน บางครั้งเอง ก็อาจมีบางอย่างที่ผิดพลาดได้โดยที่เราอาจไม่รู้ตัว สิ่งนั้นอาจจะแทรกอยู่ในนิสัย การกระทำ และบทสนทนาของเรา ถ่ายทอดไปสู่ตัวลูก พ่อแม่ ทุกคนล้วนมีนิสัยเสียบางอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุด นั่นก็คือ คุณและคนรักจะต้องเลิอกนิสัยที่แสนจะคุ้นชินนั้นๆเพื่อการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเจ้าตัวน้อย

การขาดความสนใจในสิ่งต่างๆรอบตัว

อาการเสพติดมือถือหรือแล็ปท็อปเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวเอาเสียเลย ลองวางมือถือลงแล้วคุยกับลูกแทนซิคะ การติดมือถือหรือแกดเจ็ทมากๆจะทำให้ลูกทำแบบเดียวกับคุณ และกลายเป็นคนที่ติดอุปกรณ์เหล่านี้เช่นกัน นั่นก็เพราะพวกเขาเลียนแบบจากคุณทั้งคู่ซึ่งควรจะเป็น “ตัวอย่างที่ดี” นี่คือสิ่งที่ทุกครอบครัวกำลังเผชิญอยู่ทั่วโลก เลิกนิสัยเสียนี่ซะก่อนที่จะสายเกินไป

นิสัยชอบสบถ

กำลังขับรถอยู่แล้วเจอรถเปลี่ยนเลนกระทันหัน คุณสบถอย่างหัวเสีย เวลามีใครมาแย่งคิวซื้อของ คุณสบถดังด้วยความหงุดหงิด หยุดนิสัยนี้เสียเถิดนะ! ลูกๆของคุณทั้งคู่จะต้องคิดว่าการสบถเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันของเขา และนั่นอาจเป็นต้นเหตุให้เด็กๆเริ่มใช้คำหยาบคายในชีวิตประจำวัน

นิสัยที่ชอบวิจารณ์เรื่องของคนอื่น

การนินทาคนอื่นเวลาที่มีลูกอยู่ใกล้ๆเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ แน่นอนว่าครอบครัวอื่นอาจมีเรื่องแย่ๆหรือวิธีในการเลี้ยงลูกที่อาจจะไม่เหมือนกับคุณทั้งคู่ แล้วอย่างไรล่ะ? เราทุกคนล้วนมีนิสัยหรือข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น แม้แต่ตัวคุณและคนรักก็เช่นกัน แทนที่จะมุ่งวิจารณ์เรื่องของคนอื่น เอาเวลาไปพัฒนาสายสัมพันธ์ในครอบครัวของคุณดีกว่า

อาการไม่ชอบทำสิ่งใหม่ๆ

อย่าได้ห้ามลูกเพียงเพราะเขาหรือเธออยากลองทำสิ่งใหม่ๆและสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่คุณไม่ถนัดหรือไม่ชินเอาเสียเลย ให้เด็กๆได้ออกสำรวจโลกใบนี้แทนที่จะปิดกั้นพวกเขาไม่ให้ทดลองทำสิ่งที่หลุดจากกรอบ ถ้าพวกเขาไม่ชอบ นั่นก็ไม่เป็นไร ถือว่าเด็กๆได้ลองสิ่งใหม่แล้ว แต่ถ้าสิ่งที่ทำนั้นมันใช่เลย นั่นก็เยี่ยม!

นิสัยชอบคิดลบกับตัวเอง

การชอบพูดกับตัวเองว่า “ทำไมฉันดูอ้วนจัง” หรือ “หรือว่าฉันจะเริ่มแก่แล้วนะ” เป็นการสร้างความรู้สึกด้านลบให้กับตัวคุณเอง ถึงแม้เวลาที่พูด คุณจะไม่ได้หมายความถึงลูกก็ตาม แต่ถ้าลูกเห็นคุณทำนิัสัยแบบนี้มากๆเข้า พวกเขาอาจทำตามและเริ่มคิดว่าตัวเองอาจไม่ดีพอ นั่นก็เพราะเขามีคุณเป็นต้นแบบ

โกหกเพราะหวังดี

ทุกครอบครัวไม่ควรจะโกหกหรือมีความลับแก่กันและกัน ถ้าคุณไม่อยากให้ลูกโกหกกับคุณทั้งคู่ คุณต้องหยุดนิสัยนั้นให้ได้ก่อน สิ่งสำคัญคือต้องจริงใจและพยายามไม่โกหก ถึงแม้ว่าจะเป็นการทำไปเพื่อประสงค์ดีก็ตาม

โมโหง่าย

การได้ระเบิดอารมณ์เป็นอะไรที่สะใจสุดๆ แต่การเหวี่ยงวีนแม้แต่กับเรื่องเล็กๆน้อยๆจะทำให้ลูกคิดว่านั่นเป็นเรื่องปกติที่เขาสามารถเลียนแบบได้เวลาพบกับสิ่งที่ทำให้ไม่พอใจ พยายามควบคุมตัวเองเวลาคุยกับลูก เพราะถ้าขืนคุณทั้งคู่ยังมีนิสัยแบบนี้ ไม่แ่ วันหนึ่งลูกของคุณเลียนแบบนิสัยดังกล่าวซึ่งนั่นจะเป็นปัญหาอย่างมากเวลาที่ต้องเข้าสังคม

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood