Site icon Motherhood.co.th Blog

ฝรั่งเศสอนุมัติ “สิทธิ์ลาคลอด” ให้คุณพ่อมือใหม่ มากถึง 28 วัน

สิทธิ์ลาคลอดของพ่อ

ฝรั่งเศสอนุมัติสิทธิ์ลาคลอดสำหรับพ่อเพิ่มเป็น 28 วัน

ฝรั่งเศสอนุมัติ “สิทธิ์ลาคลอด” ให้คุณพ่อมือใหม่ มากถึง 28 วัน

ปัจจุบันนี้ องค์กรมากมายในต่างประเทศล้วนให้ความสำคัญกับ “สิทธิ์ลาคลอด” ของพนักงานชายที่เป็นคุณพ่อกันมากขึ้น เรียกได้ว่าสวัสดิการในส่วนนี้กลายมาเป็นสิ่งที่แสดงวิสัยทัศน์ขององค์กรได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เช่นในปีค.ศ. 2007 สเปนก็ได้นำเอานโยบายนี้มาใช้ แถมบรรดาคุณพ่อยังได้รับค่าแรงเต็มจำนวนในช่วงที่ลาด้วย และล่าสุดฝรั่งเศสก็ได้อนุมัติให้พนักงานชายที่เป็นคุณพ่อหมาด ๆ ได้มีสิทธิ์ลาคลอดเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ได้รับเพียง 14 วัน เป็น 28 วัน เรามาติดตามรายละเอียดเรื่องนี้กันค่ะ

แต่ก่อนพ่อชาวฝรั่งเศสได้สิทธิ์ลาคลอดเพียง 14 วันเท่านั้น

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ได้กล่าวถึงเหตุผลของการอนุมัติสิทธิ์ลาคลอดให้กับคุณพ่อมือใหม่ จากเดิมที่ให้หยุดได้ 14 วัน เพิ่มเป็น 28 วัน ซึ่งกำหนดให้หยุดงานอย่างน้อย 1 สัปดาห์หลังจากลูกคลอด โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2021 “เมื่อทารกออกมาดูโลก ไม่มีเหตุผลใดที่จะมีแต่แม่เท่านั้นที่คอยดูแล” มาครงกล่าวในการประกาศขยายสิทธิ์วันลาคลอดสำหรับลูกจ้าง และเน้นย้ำอีกว่า “พ่อแม่ควรมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น ในการแบ่งความรับผิดชอบตั้งแต่วันแรกของลูก”

เดิมทีสิทธิ์ลาคลอดของคุณพ่อ 14 วัน ถูกบังคับใช้มาตั้งแต่ ค.ศ. 2002 แต่แล้วประธานาธิบดีมาครง ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งขึ้นมา เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญของ 1,000 วันแรกของเด็ก ซึ่ง Boris Cyrulnik นักประสาทวิทยาชาวฝรั่งเศส ได้แนะนำว่าควรให้สิทธิ์ลาคลอดได้นานถึง 9 สัปดาห์ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่สามารถอนุมัติสิทธิ์ลาคลอดได้นานขนาดนั้น เพราะมันยังต้องศึกษาปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก มาครงจึงมองว่าระยะเวลา 28 วัน ถือเป็นช่วงที่เหมาะสมแล้วสำหรับช่วงนี้ โดยรัฐบาลฝรั่งเศสจะสนับสนุนด้านการเงินให้เหล่าคุณพ่อมือใหม่ผ่านระบบประกันสังคม และคาดว่าจะมีค่าใช้จ่าย 500 ล้านยูโรต่อปี แต่ถึงกระนั้นองค์กรที่เคลื่อนไหวด้านสตรีนิยมก็ยังวิพากษ์วิจารณ์ว่าเงินจำนวนนี้ไม่เพียงพอ

สิทธิ์นี้ยังใช้กับคู่รักเพศเดียวกันได้ด้วย

นอกจากนี้สิทธิ์ขยายวันลาคลอดไม่ได้ใช้เฉพาะกับคู่รักชายกับหญิงเท่านั้น แต่รัฐบาลฝรั่งเศสยังขยายเวลาให้กับคู่รักเพศเดียวกัน เพื่อเป็นการสร้างมาตรการความเท่าเทียมของการเลี้ยงดูลูกภายในครอบครัวมากขึ้นอีกด้วย และหากบริษัทไหนปฏิเสธการให้สิทธิ์ลาคลอดแก่ลูกจ้าง จะต้องเสียค่าปรับสูงถึง 7,500 ยูโร กันเลยทีเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปก็ได้มีการขยายสิทธิ์ลาคลอดเพิ่มเติมเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นประเทศสวีเดน ที่สามารถลาคลอดได้นานถึง 60 วัน โดยจ่าย 80% ของเงินเดือน ส่วนประเทศฟินแลนด์เสนอให้ลาคลอด 54 วัน โดยจ่าย 70% ของเงินเดือน และประเทศโปรตุเกส สามารถลาคลอดได้ 25 วัน โดยจ่ายเงินให้เต็มจำนวน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th