Site icon Motherhood.co.th Blog

7 วิธีกำราบปัญหา “สิวขึ้นตอนท้อง”

รักษาสิวขึ้นตอนท้อง

7 วิธีรักษาสิว ที่คุณแม่ท้องต้องรู้ไว้

7 วิธีกำราบปัญหา “สิวขึ้นตอนท้อง”

ในช่วงตั้งครรภ์ ฮอร์โมนของคุณจะขึ้นลงยิ่งกว่ารถไฟเหาะตีลังกา ซึ่งผิวของคุณไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากจะยอมขึ้นขี่ไปกับมัน อาการ “สิวขึ้นตอนท้อง” เลยมีให้เห็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และนี่คือวิธีการรักษาสิวที่มาพร้อมกับการตั้งครรภ์ด้วยยาและยุทธวิธีที่ปลอดภัย

สำหรับผู้หญิงบางคนนั้นก็โชคดีไป เพราะการตั้งครรภ์กลับให้ความงามกับผิวซึ่งถือเป็นสิ่งที่หาซื้อได้ยากยิ่ง แต่ผู้หญิงอีกหลายคนกลับไม่มีช่วงเวลาของการ “เปล่งประกาย” พวกเธอกลับต้องสู้กับปัญหาสิวที่มาในช่วงนี้แทน ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คุณควรทราบเกี่ยวกับสิวตอนตั้งครรภ์และวิธีการรักษามัน

สาเหตุของสิวตอนตั้งครรภ์คืออะไร ?

เหตุผลทางวิทยาศาสตร์อย่างคร่าว ๆ บอกเราถึงสาเหตุของการเกิดสิวว่า ต่อมน้ำมันในผิวหนังของเราหลั่งซีบัม (Sebum) เข้าสู่รูขุมขน และถ้ามันเหนียวและหนามากพอ ซีบัมพวกนี้ก็จะเข้าจับตัวกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วและกลายเป็นสิ่งสกปรกที่ทำให้รูขุมขนอุดตัน สิ่งอุดตันเหล่านี้เป็นเหมือนบุฟเฟ่ต์กินได้ไม่อั้นและเป็นจุดที่ซ่อนตัวอย่างสมบูรณ์แบบสำหรับ Propionibacterium acnes ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนผิวหน้าของคนเรา หลังจากนั้นมันก็จะเติบโตและกระตุ้นให้สิวของคุณใหญ่ขึ้นจนรู้สึกได้

การเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนในช่วงไตรมาสแรกมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการผลิตซีบัมในหญิงตั้งครรภ์ทุกคน ในบางครั้งซีบัมจะเบาบางและให้ความชุ่มชื่นที่พอเหมาะ มันก็จะทำให้ผิวของคุณเปล่งประกาย แต่ถ้าฮอร์โมนการตั้งครรภ์ของคุณมีความพุ่งพล่านเป็นพิเศษ คุณอาจพบว่าตัวเองเป็นสิวอย่างที่ไม่เคยเห็นมาตั้งแต่สมัยมัธยม ฯ เลยทีเดียว

ปัจจัยอื่น ๆ นอกเหนือจากฮอร์โมนยังสามารถนำไปสู่การมีสิวในช่วงตั้งครรภ์ ตัวอย่างเช่น หญิงตั้งครรภ์ดูเหมือนจะทำงานเกินไปและความเครียดก็ล้วนเป็นภัยต่อผิว นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ผู้หญิงหลายคนยังรักษาสิวด้วยยาคุมกำเนิดแบบเอสโตรเจนและโปรเจสติน ซึ่งช่วยรักษาผิวของคุณโดยรักษาฮอร์โมนให้สมดุลและลดระดับการหมุนเวียนของแอนโดรเจน แต่ถ้าคุณหยุดยาเมื่อตั้งครรภ์หรือพยายามตั้งครรภ์ สิวก็อาจฟื้นตัว

ไม่จำเป็นที่จะต้องสรรหาผลิตภัณฑ์รักษาสิวมาใช้มากมาย

การรักษาที่ดีที่สุดสำหรับสิวตอนตั้งครรภ์

หากผิวของคุณมีสิวขึ้นเป็นปกติในช่วงเวลามีประจำเดือน คุณมีแนวโน้มที่จะพบสิ่งเดียวกันที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนแรก ๆ ของการตั้งครรภ์ แต่ไม่ใช่ว่าจะเกิดกรณีเช่นนี้เสมอไป ผู้หญิงบางคนพบว่าปัญหาสิวตามปกติของพวกเขาหายไปในระหว่างตั้งครรภ์ ในขณะที่คนอื่นที่ไม่เคยมีปัญหาจากสิวพบว่าการตั้งครรภ์ทำให้พวกเขามีสิว

หากคุณเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่โชคร้ายที่มีสิวในช่วงตั้งครรภ์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ให้ลองใช้วิธีการรักษาต่อไปนี้สำหรับการตั้งครรภ์สิว

อย่าไปบ้ากับผลิตภัณฑ์

ผู้หญิงหลายคนที่เป็นสิวมัวแต่ไปวุ่นวายอยู่กับผลิตภัณฑ์ประเภท “ล้างบางสิวออกจากผิว” ด้วยสูตรที่รุนแรง และอดอาหารสำหรับผิวจากบำรุงด้วยความชุ่มชื้น เพราะมีความพยายามที่จะล้างรูขุมขนและทำให้น้ำมันส่วนเกินพวกนั้นแห้งลง โดยปกติแล้วกลยุทธ์นี้จะทำให้ผิวคุณมีการอักเสบมากขึ้น และทำให้เกราะป้องกันผิวที่อ่อนแออยู่แล้วยิ่งเสี่ยงต่อการระคายเคือง

สร้างกิจวัตรดูแลผิวที่ชาญฉลาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อการตั้งครรภ์

เพื่อเคลียร์สิวในช่วงตั้งครรภ์ออกไป ให้ลองเริ่มต้นด้วยผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนที่ขายตามเคาน์เตอร์เพียงไม่กี่ตัวดูก่อน หยุดใช้คลีนเซอร์ เมคอัพ หรือครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) ผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ไม่มีกรดซาลิไซลิก เช่น Benzoyl peroxide, Glycolic acid และ Azelaic acid ถือว่าปลอดภัยเมื่อใช้ในปริมาณที่จำกัด แต่เพื่อความแน่ใจให้คุยกับสูติแพทย์ของคุณก่อน

อย่าใช้ยารักษาสิว

ยารักษาสิวส่วนใหญ่ รวมถึงเรตินอยด์ ไอโซเทรติโนอิน สไปโรโนแลคโตน เตตราไซคลีน (แบบที่ใช้ในช่องปาก) จัดเป็นกลุ่มยาปฏิชีวนะ และยาคุมกำเนิดแบบผสม ยาจำพวกนี้ต้องปัดไปอยู่นอกโต๊ะก่อนหากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมลูก เพราะยาบางตัวที่ใช้รักษาสิวอาจทำให้เกิดข้อบกพร่องร้ายแรงกำทารกแรกเกิด

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สครับผิวจากธรรมชาติจะดีกว่าแบบเคมี

ลองผลัดเซลล์ผิว

สิวที่เกิดจากการตั้งครรภ์ส่วนใหญ่เกิดจากการที่รูขุมขนอุดตันด้วยน้ำมัน ดังนั้น จึงควรใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยผลัดเซลล์ผิวประเภทที่มีเม็ดบีดส์ละเอียดจากธรรมชาติ ซึ่งช่วยขัดผิวที่ตายแล้วออกไป

ไม่ว่าจะอย่างไร อย่าบีบสิว

วัยรุ่นมักจะเป็นสิวได้ทุกที่ และพวกเขามีแนวโน้มที่จะเป็นสิวหัวขาว ซึ่งปูดหัวออกมาท้าทายให้บีบอย่างยิ่ง ในทางกลับกัน ผู้หญิงมักจะเป็นสิวตามแนวกราม คาง และปาก โดยสิวจะมีสีแดงและรู้สึกอักเสบมากกว่าที่จะบีบมันได้อย่างเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากนี้ผิวจะรักษาตัวเองช้าลงเมื่อคุณมีอายุมากขึ้น ดังนั้นการบีบสิวจึงไม่เหมาะสม และการตกสะเก็ดจากการบีบอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่ามันจะหายไป

หาแพทย์ผิวหนัง

หากสิวของคุณไม่ดีขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์หลังจากทำตามขั้นตอนที่แนะนำไปข้างต้น หรือหากสิวของคุณรุนแรงหรือทำให้คุณเป็นกังวลมาก คุณควรไปพบแพทย์ผิวหนังที่ผ่านการรับรอง มากกว่าที่จะหันไปลองผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ สิวสำหรับผู้ใหญ่นั้นยากที่จะรักษา สิ่งที่ใช้ได้ผลกับคุณแม่ท้องคนอื่นอาจจะไม่ใช่วิธีที่ได้ผลสำหรับคุณ

ห้ามใจและห้ามมือให้ได้ อย่าบีบสิวเด็ดขาด

และจำไว้ว่า: ไม่มีอะไรต้องอายเมื่อเป็นสิว

เราไม่ได้บอกว่าคุณต้องเดินไปรอบ ๆ โดยที่รู้สึกดีกับสิวของคุณ แต่สิวไม่มีเหตุผลที่คุณจะซ่อนตัวจากสังคมเพียงเพราะคุณมีสิวทั่วหน้า ในความเป็นจริงคนดังและ Influencer มากมายได้โพสต์รูปภาพของพวกเขาลงใน Instagram โดยที่บนหน้าของพวกเขามีแพทช์รักษาสิวสีสันสดใสหรือแม้แต่สิวที่ยังบวมเป่งอยู่

หวังว่าปัญหาสิวขึ้นตอนท้องจะไม่ใช่อะไรที่รบกวนจิตใจของคุณแม่อีกต่อไปแล้วนะคะ หากรู้วิธีที่จะรับมือกับสิวที่มาเยือนในช่วงฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ความเครียดก็จะลดลงไปเองค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th