Site icon Motherhood.co.th Blog

สิ่งที่พ่อแม่ควรต้องสอนลูกตั้งแต่ตอนที่อายุยังน้อย

ในฐานะครอบครัว เป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณต้องเตรียมพร้อมให้ลูกน้อยสำหรับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต แต่ต้องไม่ใช้วิธีการบังคับเพื่อให้เรียนรู้ การให้ลูกได้ค่อยๆเรียนรู้เรื่องที่จำเป็นก่อนถึงช่วงอายุหนึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะนั่นอาจเป็นประโยชน์ต่อตัวลูกเองในยามฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นตอนที่อยู่หรือไม่อยู่กับคุณทั้งคู่ เหตุการณ์ฉุกเฉินอย่างเช่น เวลาที่ลูกเกิดหลงทางในห้างขึ้นมา หรือเวลาที่ลูกพลัดหลงกับคุณตอนไปที่สวนสาธารณะ เป็นหน้าที่ของ พ่อแม่ ที่จะต้องสอนให้เจ้าตัวน้อยรู้ว่าเวลาที่คนแปลกหน้ามาคุยด้วย ลูกควรจะทำอย่างไร หรือเวลาที่เกิดหลงกับพ่อแม่ขึ้นมาควรจะต้องร้องไห้ดังๆเพื่อเรียกความสนใจ การให้ลูกได้เรียนรู้ว่าควรจะทำตัวอย่างไรเวลาที่เจอเหตุการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่ตอนที่ยังเล็กจะเป็นประโยชน์ต่อเขาหรือเธอในอนาคต

ชื่อของคุณและคนรัก

นี่อาจฟังดูธรรมดา แต่การที่ลูกจำชื่อคุณทั้งสองคนไม่ได้อาจมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น พยายามให้ลูกฝึกพูดชื่อของคุณทั้งคู่ทีละนิดทุกวัน ถามเขาว่า “พ่อชื่ออะไร?” หรือ “แม่ชื่ออะไร?” แต่คุณจำเป็นต้องสอนให้ลูกจำชื่อของตัวเองได้ก่อนนะ เวลาฝึก ลองให้ลูกพูดตามคุณ ไม่นานเขาจะเริ่มเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ขั้นตอนเล็กๆนี้อาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด เพราะ อย่างเช่นเวลาที่ลูกเกิดหลงทางในห้างหรือเวลาที่เดินไปเจอประชาสัมพันธ์ เขาจะได้บอกชื่อของพ่อกับแม่ได้ ทำให้ประชาสัมพันธ์สามารถประกาศเรียกชื่อคุณทั้งคู่ ไม่เร็วเกินไปเลยที่จะสอนเรื่องนี้ให้เจ้าตัวเล็กเพราะสถานการณ์ฉุกเฉินอาจเกิดขึ้นได้เสมอ

สิ่งที่ต้องทำเวลาที่เจอกับคนแปลกหน้า

เป็นเรื่องง่ายที่จะสอนลูกว่าไม่ให้คุยกับแปลกหน้าตั้งแต่ตอนที่ยังเล็ก แต่นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องจริงๆหรือ? เพราะเราเองก็จำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตประจำวันผ่านการสื่อสารกับคนแปลกหน้า ถ้าคุณสอนลูกว่าไม่ให้คุยกับคนแปลกหน้าเลย มีโอกาสที่เขาหรือเธอจะโตขึ้นไปเป็นเด็กที่ไม่ค่อยมีเพื่อนหรือหวาดกลัวที่จะสื่อสารกับผู้อื่น ดังนั้น แทนที่จะห้ามลูกไม่ให้คุยกับคนแปลกหน้า คุณควรจะสอนให้ลูกเรียนรู้วิธีที่จะปฏิบัติต่อคนแปลกหน้าแต่ละประเภทที่เข้ามา อธิบายเกี่ยวกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นเพื่อให้ลูกเข้าใจว่าควรจะต้องทำอย่างไร แต่พยายามอย่าให้ลูกเกิดอคติ เป็นเรื่องไม่ดีแน่ที่จะปลูกฝังลูกในเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนที่เขาหรือเธอยังเล็ก

ร่างกายของลูกเอง

สำหรับเด็กแล้ว การเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องร่างกายของตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ เพราะโอกาสที่เด็กเล็กๆจะถูกล่วงละเมิดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ พ่อแม่จำเป็นต้องสอนลูกให้เข้าใจว่าอาจจะมีคนไม่ดีเข้ามาแตะต้องร่างกายของลูก เรื่องนี้จำเป็นต้องรีบสอน ไม่ว่าเนื้อหานั้นจะน่ากระอักกระอ่วนหรือน่าอึดอัดแค่ไหนก็ตาม คุณจำเป็นต้องสอนลูกว่าอย่าได้เที่ยวกอดหรือจูบใครก็ได้แบบเดียวกับที่ทำตอนอยู่ที่บ้าน เพราะลูกอาจไปทำแบบนั้นกับเพื่อนได้ พ่อกับแม่ยังจำเป็นต้องสอนให้ลูกรู้ว่าส่วนไหนในร่างกายของพวกเขาที่ไม่ควรจะให้ใครเข้ามาแตะต้องเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวหรือไม่ก็ตาม และถ้าเกิดมีคนทำกับลูกแบบนั้น สำคัญมากที่เขาต้องบอกคุณกับคนรักว่าเกิดอะไรขึ้น พยายามสอนลูกตั้งแต่ตอนที่ยังเล็กเพื่อให้เขาหรือเธอเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของร่างกายตัวเอง และนั่นไม่ใช่เรื่องน่าอายเลยซักนิด ถ้าคุณคิดว่าเรื่องนี้ไม่จำเป็น ทั้งยังเป็นเรื่องที่ไม่สมควรและเร็วเกินไป ลองนึกถึงสภาพของสังคมทุกวันนี้ดูซิคะ!

เวลาที่ต้องขอความช่วยเหลือจากคุณหรือตำรวจ

ถ้าลูกรู้วิธีการใช้โทรศัพท์ เป็นเรื่องดีที่คุณจะสอนเขาว่าเวลาไหนที่เขาควรจะโทรหาคุณหรือโทรหาตำรวจ แต่แน่นอน อย่างแรก คุณพ่อคุณแม่ต้องสอนให้ลูกจำเบอร์ของคุณและคนรัก รวมถึงเบอร์โทรสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินให้ได้ก่อน เพราะทุกวันนี้ เด็กส่วนใหญ่มักจะรู้แค่วิธีเล่นเกมในโทรศัพท์ แต่ไม่รู้ว่าเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นเขาหรือเธอควรจะโทรหาใคร ดังนั้น จงเตรียมพร้อมให้กับลูกของคุณเสียตั้งแต่ตอนที่เขายังเล็ก

วิธีปฏิบัติกับผู้อื่น

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีคนจากหลากหลายเชื้อชาติ ทุกพื้นที่มีกลุ่มคนที่มีความเชื่อและประเพณีที่แตกต่างกันอาศัยอยู่ ดังนั้น จำเป็นมากที่พ่อแม่จะต้องสอนให้ลูกรู้ว่าควรจะปฏิบัติกับคนที่มีความเชื่อและประเพณีที่ต่างกันจากตัวเองอย่างไร พ่อแม่คือต้นแบบของลูก ถึงแม้คุณอาจจะไม่คิดอย่างนั้น แต่ทุกการกระทำของคุณทั้งคู่จะถูกลูกจับตาดู ดังนั้น วิธีการที่พ่อแม่แสดงออกกับวิธีการที่พ่อแม่ปฏิบัติกับผู้อื่น เขาจะทำตาม ดังนั้น สอนให้ลูกปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมไม่ว่า เพศ งานอดิเรก เชื้อชาติ ความเชื่อ หรือเป้าหมายของเขาจะเป็นอย่างไร บอกลูกว่าถึงแม้เราจะมีความต่าง แต่เราทุกคนล้วนมีความเป็นคนเท่าเทียมกัน ดังนั้น ลูกต้องปฏิบัติกับผู้อื่นอย่างเคารพและไม่ลดคุณค่าของอีกฝ่ายเพียงเพราะความต่าง

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood