Site icon Motherhood.co.th Blog

อังกฤษเริ่มฝึก “สุนัขดมกลิ่น” เพื่อหาผู้ติด Covid-19

สุนัขดมกลิ่น covid-19

อังกฤษจะทดสอบสุนัขดมกลิ่น เพื่อนำไปดมหาผู้ติดเชื้อโควิด-19

อังกฤษเริ่มฝึก “สุนัขดมกลิ่น” เพื่อหาผู้ติด Covid-19

แม้ว่าสถานการณ์ของไวรัสโคโรนาทั่วโลกในช่วงนี้ดูเหมือนจะบรรเทาลง แต่ทางประเทศอังกฤษก็ยังไม่ได้หยุดยั้งการพัฒนา เพราะได้เริ่มทดสอบ “สุนัขดมกลิ่น” จำนวนหนึ่ง ด้วยความหวังจะให้ทำหน้าที่ดมกลิ่นหาผู้ติดเชื้อ Covid-19 แล้ว มาติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับโปรเจคนี้กันค่ะ

องค์กรการกุศลสุนัขเพื่อการตรวจหาทางการแพทย์ (Medical Detection Dogs) ได้ฝึกสุนัขจำนวนหนึ่งเพื่อให้ดมหากลิ่นมะเร็งบางชนิด โรคมาลาเรีย และโรคพาร์กินสัน อยู่แล้ว การวิจัยสำหรับ Covid-19 ในขั้นแรกจะนำโดยวิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์เขตร้อนแห่งลอนดอน มหาวิทยาลัยเดอรัม พร้อมด้วยองค์กรการกุศลสุนัขเพื่อการตรวจหาทางการแพทย์

สุนัขเหล่านี้มาจาก Medical Detection Dogs

โปรเจคนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ 5 แสนปอนด์ หรือประมาณ 19 ล้านบาท ซึ่งลอร์ด เบเธล รัฐมนตรีนวัตกรรมแห่งอังกฤษ คาดหวังว่าสุนัขดมกลิ่นเหล่านี้ จะช่วยให้การตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำได้รวดเร็วขึ้น

การวิจัยจะหาว่าสุนัขโควิด (Covid dogs) ซึ่งประกอบไปด้วยสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์และค็อกเกอร์ สแปเนียล จะสามารถดมกลิ่นเพื่อหาไวรัสในคนได้ไหม จากตัวอย่างกลิ่นที่เก็บจากคนไข้ก่อนที่จะมีอาการ การทดสอบนี้จะหาคำตอบว่า สุนัขที่สามารถดมหากลิ่นทางชีวภาพได้ (Bio-detection dogs) ซึ่งปกติมันสามารถตรวจคนได้ถึง 250 คนต่อชั่วโมง จะสามารถนำไปตรวจหาสัญญาณขั้นแรกของคนที่ติดเชื้อ Covid-19 ได้หรือไม่

ในขั้นแรก เจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ในโรงพยาบาลในกรุงลอนดอน จะเก็บตัวอย่างกลิ่นจากคนไข้ที่เป็นและไม่ได้เป็นโรค Covid-19 ซึ่งตัวอย่างที่เก็บมานั้นจะประกอบไปด้วยลมหายใจและกลิ่นตัว โดยเก็บมาจากหลายแหล่ง รวมถึงหน้ากากอนามัยด้วย จากนั้น สุนัขดมกลิ่นทั้ง 6 ตัว คือ นอร์แมน ดิกบี สตอร์ม สตาร์ แจสเปอร์ และแอชเชอร์ จะเข้ารับการฝึกให้ตรวจหาไวรัสจากตัวอย่างที่เก็บมา

องค์กรการกุศลสุนัขเพื่อการตรวจหาทางการแพทย์บอกว่า การฝึกฝนจะใช้เวลาราว 6-8 สัปดาห์ หลังจากสามเดือนแรก รัฐบาลอังกฤษจะตัดสินใจว่าจะนำสุนัขไปปฏิบัติงานที่ไหนจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด อาจจะนำไปใช้ที่จุดตรวจคนเข้าเมืองในสนามบิน นอกจากนี้ อาจนำไปปฏิบัติงานที่ศูนย์ตรวจเชื้อด้วย เพื่อช่วยในกระบวนการการคัดกรอง

นี่คือรายชื่อและภาพของสุนัขทั้ง 6 ตัว

องค์กรการกุศลสุนัขเพื่อการตรวจหาทางการแพทย์ เก็บรวบรวมผลการวิจัยมากกว่า 10 ปี และพบว่าสามารถฝึกสุนัขให้ดมกลิ่นโรคจากกลิ่นที่เบาบาง เปรียบได้กับการเอาน้ำตาล 2 ช้อนชาไปละลายในน้ำปริมาณสระว่ายน้ำมาตรฐาน 2 สระ

ดร.แคลร์ เกสต์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารมูลนิธิ บอกด้วยความมั่นใจว่า “สุนัขของเราจะสามารถดมหากลิ่น Covid-19 ได้แน่นอน” ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะให้สุนัขเข้าสู่การทดสอบในขั้นต่อไปคือเริ่มปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th