Site icon Motherhood.co.th Blog

หน้ากากอนามัย ป้องกันไวรัสโคโรนาได้จริงมั้ย?

หน้ากากอนามัยกันไวรัส

หน้ากากอนามัยจำเป็นสำหรับการป้องกันไวรัสโคโรนาหรือไม่?

หน้ากากอนามัย ป้องกันไวรัสโคโรนาได้จริงมั้ย?

การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีต้นกำเนิดในเมืองหวู่ฮั่นของจีนและแพร่กระจายไปทั่วเอเชียและทั่วโลก ทำให้ผู้คนทั่วโลกตัดสินใจซื้อ “หน้ากากอนามัย” มาสวมใส่เพื่อป้องกันการติดเชื้อ แต่เมื่อไม่นานมานี้เรากลับได้ยินหลายกระแสที่พูดกันว่าคนที่ไม่ได้ป่วยหรืออยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยก็ได้ แต่ถึงกระนั้นผู้คนก็ยังหาซื้อมาตุนไว้เพื่อความอุ่นใจอยู่ดี สรุปแล้วมันสามารถช่วยป้องกันไวรัสโคโรนาได้จริงหรือไม่ เรามาค้นหาคำตอบไปด้วยกันค่ะ

ผู้ค้าปลีกในหลายประเทศและในอินเทอร์เน็ตไม่มีสต็อกหน้ากากอนามัยเหลือเพียงพอจำหน่าย เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันแล้วว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตอนนี้มีจำนวนมากเกิน 9,700 คนทั่วโลก ผู้คนกว่า 200 คนเสียชีวิตจากไวรัสในประเทศจีนซึ่งส่วนใหญ่ของการแพร่ระบาดที่ถูกตรวจพบครั้งนี้ องค์การอนามัยโลกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลกในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเนื่องจากการระบาดยังคงแพร่กระจาย เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาอังกฤษและรัสเซียต่างก็ยืนยันการติดเชื้อไวรัสครั้งแรก

พ่อแม่ต่างเห็นว่าหน้ากากอนามัยคือสิ่งจำเป็นในช่วงนี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นในหวู่ฮั่นกำหนดให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปในสถานที่สาธารณะเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมีความเห็นว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจมีประสิทธิภาพในเมืองที่บุคคลมักจะมีโอกาสสัมผัสกับคนที่ติดเชื้อมากกว่าในส่วนอื่น ๆ ของโลก แต่ในประเทศอื่น ๆ ซึ่งมีเพียงแค่ไม่กี่รายที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา การสวมหน้ากากอนามัยอาจจะไม่มีประสิทธิภาพ ผู้เชี่ยวชาญกล่าว ตามที่บุคลากรด้านสาธารณาสุขแนะนำ ส่วนใหญ่เป็นเพราะยังไม่มีการแพร่เชื้อจากเชื้อไวรัสตัวใหม่ต่อคนสู่คนในหลายประเทศทำให้หน้ากากอนามัยยังไม่จำเป็น

ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่เราควรรู้เกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัยซึ่งเกี่ยวข้องกับการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของอเมริกาพูดว่าอย่างไรเกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัย?

ปัจจุบันศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ไม่ได้แนะนำให้ผู้คนในประเทศสหรัฐอเมริกาสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ดร. Nancy Messonnier ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนปและโรคระบบทางเดินหายใจแห่งชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มาตรการป้องกันที่ดีที่สุด ได้แก่ การล้างมือและปกปิดการไอ

CDC ได้ออกแนวทางเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยสองชนิดที่แตกต่างกันคือ หน้ากากผ่าตัดและเครื่องช่วยหายใจสำหรับฝุ่น N95 ซึ่งบุคลกรด้านการดูแลสุขภาพและผู้ที่ป่วยอยู่แล้วมักสวมใส่กัน

หน้ากากผ่าตัดทั่วไปมักจะพบที่ร้านขายยา (ซึ่งขายหมดแล้วใน Amazon และร้านค้าออนไลน์อื่น ๆ ตั้งแต่วันศุกร์) ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาเพื่อปกป้องผู้สวมใส่จากสารคัดหลั่งขนาดใหญ่ ตาม CDC ได้กำหนดแนวทางไว้

หน้ากากอนามัยเริ่มขาดตลาดแล้วในหลายประเทศ

การสวมหน้ากากอนามัยไม่ได้ป้องกันไม่ให้บุคคลสูดดมอนุภาคขนาดเล็กในอากาศ หน้ากากอนามัยเหล่านี้ไม่ได้รับการพิจารณาจาก CDC ว่าเป็นสิ่งที่ใช้ป้องกันได้ หน้ากากที่ใช้ในการผ่าตัดนั้นจะหลวมและเมื่อผู้สวมใส่หายใจเข้าก็มีโอกาสที่อนุภาคจะรั่วไหลเข้าหรือออกจากด้านข้าง

เครื่องช่วยหายใจ N95 ได้รับการแนะนำสำหรับบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพโดย CDC ในกรณีที่พวกเขาต้องรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หน้ากาก N95 ซึ่งต้องผ่านการทดสอบและรับรองจาก CDC นั้นมีขนาดกะทัดรัดและกรองอนุภาคในอากาศได้อย่างน้อย 95%

ถึงแม้ว่าเครื่องช่วยหายใจ N95 จะถูกขายให้กับประชาชนทั่วไป แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและโรคติดเชื้อก็ยังมีความเห็นว่าคนที่ไม่ใช่บุคลากรด้านการดูแลสุขภาพไม่มีความจำเป็นต้องสวมใส่ ทางด้านดร. Peter Rabinowitz ผู้อำนวยการศูนย์เตรียมความพร้อมสำหรับการระบาดของโรคระบาดและสุขภาพทั่วโลก แห่ง มหาวิทยาลัยวอชิงตันกล่าวว่า หน้ากากอนามัยควรได้รับการทดสอบอย่างเหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าทำงานได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นผู้ที่ไม่ผ่านการฝึกอบรมอาจจะไม่สามารถสวมใส่ได้อย่างมีประสิทธิภาพความปลอดภัยที่ เขาเสริมว่าหน้ากากอนามัยสำหรับ N95 นั้นยากสำหรับคนที่จะสวมใส่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นระยะเวลานาน “หน้ากากมักจะลื่นและเปลี่ยนตำแหน่ง มันจึงง่ายสำหรับการรั่วไหลของอากาศที่จะเกิดขึ้นแม้ว่าพวกเขาจะสวมใส่มันอย่างถูกต้อง” เขากล่าว

หน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรคได้หรือไม่?

การศึกษาประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัยในการป้องกันโรคยังสรุปไม่ได้ ส่วนใหญ่เพราะการศึกษามีขึ้นเฉพาะกับบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพในสถานที่ทำงานของพวกเขา โดยทั่วไปแล้วการศึกษาพบว่าถ้าบุคลากรเหล่านี้ใช้หน้ากากอนามัย ความเสี่ยงของการแพร่กระจายโรคในขณะที่พวกเขาจัดการกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อจะลดลงตามที่ผู้เชี่ยวชาญว่าไว้

สำหรับคนทั่วไปผลกระทบของการใช้หน้ากากอนามัยไม่เป็นที่ชัดเจนเท่าไรนัก แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าคนที่ป่วยและติดเชื้อแล้วที่ไม่สามารถออกไปข้างนอกโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่จำกัดหรือห้องรอโรงพยาบาลควรสวมหน้ากากเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อโรค

“มันไม่สามารถป้องกันความผิดพลาดได้ แต่มันจะป้องกันเราจากอนุภาคที่เกิดขึ้นจากการไอติดจนติดเชื้อไวรัสระบบทางเดินหายใจ” ดร. Marybeth Sexton ผู้ช่วยศาสตราจารย์ในแผนกโรคติดเชื้อที่โรงเรียนแพทย์แห่ง Emory University กล่าว

ผู้ที่ไม่ป่วยไม่ควรพึ่งพาหน้ากากเพื่อป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หน้ากากผ่าตัดมีการป้องกันที่จำกัดต่อการเจ็บป่วย ในขณะที่หน้ากากอนามัยมีประโยชน์ในการหยุดการแพร่กระจายของเชื้อโรคในบางสถานการณ์ เช่น เมื่อผู้คนอยู่ในระยะใกล้บนรถไฟหรืออยู่ในห้องรอตรวจ แต่พวกมันไม่น่าจะยับยั้งการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

“คุณมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ผ่านการสัมผัสอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับการเดินไปข้างนอก” Saskia Popescu นักระบาดวิทยาด้านการป้องกันการติดเชื้ออาวุโสกล่าว

แม้สินค้าจะขาดแคลน เราก็ดูแลตัวเองตามมาตรการที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำได้

มาตรการป้องกันที่มีประสิทธิภาพเพื่อหลีกเลี่ยงไวรัสโคโรนาคือ?

คำแนะนำจาก CDC และบุคลากรด้านสุขภาพเกี่ยวกับมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาหรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นั้นค่อนข้างตรงไปตรงมาและเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันขั้นพื้นฐาน เพื่อช่วยหยุดการแพร่กระจายของการติดเชื้อทางเดินหายใจ ขอแนะนำให้ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าของตนเอง อยู่ให้ห่างจากผู้ป่วย และอยู่ภายในบ้านถ้าหากป่วย

ในช่วงที่หน้ากากอนามัยกำลังขาดตลาดเช่นนี้ มาตรการในการดูแลตัวเองก็เป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยป้องกันเราจากการรับเชื้อเข้าสู่ร่างกายนะคะ ต้องให้แน่ใจว่าเรารักษาความสะอาดเป็นอย่างดี และไม่พาตัวเองไปเสี่ยงในพื้นที่ที่เรามีโอกาสจะรับเชื้อค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th