Site icon Motherhood.co.th Blog

หน้าที่ของพ่อ ทำให้ได้หากอยากเป็นพ่อที่ดี

หน้าที่ของพ่อที่ดี

ไม่มีสูตรสำเร็จของการเป็นพ่อที่ดี แต่คุณเรียนรู้มันได้ทุกวัน

หน้าที่ของพ่อ ทำให้ได้หากอยากเป็นพ่อที่ดี

หากคุณยังกังวลกับบทบาทใหม่ของชีวิต ยังไม่รู้ว่า “หน้าที่ของพ่อ” นั้นคุณจะสามารถทำออกมาให้สมบูรณ์ได้อย่างไร เคล็ดลับและแนวทางที่เราจะนำเสนอในวันนี้เหมาะกับคุณเป็นอย่างยิ่ง คุณจะได้เรียนรู้ว่าการทำหน้าที่พ่อนั้นมีจุดไหนที่คุณต้องรับผิดชอบ และคุณต้องพัฒนาตัวเองอย่างไรถึงจะสมกับหน้าที่อันยิ่งใหญ่นี้

ผู้ชายบางคนตั้งแต่เกิดมาไม่เคยอุ้มเด็กอ่อนมาก่อนด้วยซ้ำ มันก็เลยทำให้พวกเขากังวลว่าเขาจะทำหน้าที่พ่อแม่ได้ดีแค่ไหน หรือบางคนก็อาจจะเกิดความลังเลที่จะต้องเปลี่ยนชีวิตจากการกินเลี้ยงสังสรรค์หลังเลิกงานมาเป็นการกลับบ้านไปเจอเสียงร้องงอแงและจบลงที่การเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลอะไรที่ทำให้คุณกลัวในบทบาทหน้าที่พ่อ เราอยู่ตรงนี้เพื่อช่วยคุณ และนี่คือบทบาทหน้าที่ของพ่อที่ดี ที่คุณสามารถเรียนรู้และทำมันได้

การเสียสละชีวิตแบบเดิม ๆ เพื่อทุ่มเทให้ลูกคือกุญแจสำคัญ

โอบกอดหน้าที่ใหม่ของคุณ

การเลิกทำบางสิ่งบางอย่าง (หรือหลายอย่าง) เป็นกฎพื้นฐานของการเป็นพ่อที่ดี คุณจะต้องยอมเสียสละเวลารีแล็กซ์หลังเลิกงานด้วยการกลับบ้านไปดูลูกน้อย ทำความสะอาดขวดนม และอีกหลายกิจกรรมที่จำเป็นต้องทำเพื่อลูก เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก คุณก็จะได้ทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ก้าวหน้าไปกว่าเดิมเพื่อลูกของคุณ เช่น อ่านนิทานให้เขาฟังก่อนนอน หรือร้องเพลงเด็กเล่นกับเขา

ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี

หนึ่งในหน้าที่ที่สำคัญที่สุดในการเป็นพ่อของคุณก็คือปกป้องและสั่งสอนลูกคุณ เมื่อลูกน้อยโตพอที่จะเข้าใจคำว่า “ใช่” และคำว่า “ไม่” คุณต้องทำให้เข้ารู้ว่ามันมีความหมายจริงจังเพียงใด และเพราะว่าเด็กจะเรียนรู้จากการเลียนแบบ คุณก็จะต้องแสดงออกอย่างดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ในยามที่มีเขาอยู่ใกล้ ไม่มีอีกแล้วกับคำสบถ คำหยาบคาย หรือการใช้กำลังตัดสินปัญหา

เต็มที่กับชีวิตแต่งงาน

การเป็นพ่อที่ดีไม่ได้วัดกันที่ว่าใครจะอุ้มลูกได้ถูกต้องที่สุด หรือการรู้ว่ทำยังไงจะให้ลูกเรอออกมาหลังกินนม หรือความเต็มใจที่จะร่วมเล่นปาร์ตี้น้ำชาแบบหลอก ๆ ไปกับลูก แต่การเป็นพ่อที่ดีนั้นเริ่มจากการทำหน้าที่สามีให้ดีเสียก่อน และเข้าร่วมในทุกขั้นตอนที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ดังนั้น หากคุณต้องการเป็นพ่อที่ดีแล้วละก็ คุณควรต้องแน่ใจเสียก่อนว่าคุณได้ทำหน้าที่ของสามีที่ดีแล้ว เพราะสามีที่ดีจะกลายเป็นพ่อที่ดีต่อไป เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการให้เวลาภรรยาของคุณได้พัก และหมั่นชื่นชมในสิ่งที่เธอทำเพื่อครอบครัว

เติมความรักให้เจ้าตัวน้อย

ถึงแม้ลูกเราจะยังเล็กเกินกว่าจะเข้าใจว่าความรักคืออะไร แต่เขารับรู้ได้แน่นอนถึงสัมผัสอ่อนโยนที่ทำต่อเขาด้วยความรัก อย่าลืมที่จะกอด หอม และคลุกคลีกับลูกบ่อย ๆ คุณจะไม่มีวันเสียใจแน่นอนที่ได้แสดงออกเช่นนั้นกับลูกของคุณ การกระทำเช่นนั้นเป็นการส่งสารแห่งความรักไปถึงลูกของคุณ และเขารับรู้ได้อย่างแน่นอน การสัมผัสลูกด้วยความรักของพ่อนั้นมีพลังที่ยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่ มันสามารถสื่อความหมายได้อย่างที่คำพูดไม่สามารถทำได้

เล่นกับลูกให้สุดเหวี่ยง

ได้เวลาที่จะใช้อารมณ์ขันของคุณให้เป็นประโยชน์เสียที ทำกิจกรรมสนุก ๆ ร่วมกันกับลูก ไม่ว่าจะเล่นเกมกันในบ้าน หรือการพาเขาออกไปสวนสนุก จำไว้ว่าสัญชาตญาณความเป็นพ่อจะนำทางคุณไปเอง

เล่นกับลูกอย่างสุดเหวี่ยง กอบโกยช่วงเวลาดี ๆ กับเขาเอาไว้

ไตร่ตรองให้ดีเวลาฟังคำแนะนำเรื่องลูก

โชคไม่ดีหน่อยที่เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พูดยากว่าขอบเขตมันอยู่ตรงไหน เพราะมันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ไม่มีสุดยอดคู่มือสำหรับการเลี้ยงลูกที่ฝังชิพโปรแกรมให้พวกคุณได้ที่ไหน ในทางตรงข้าม เรากลับพบว่ามีหนังสือคู่มือการเป็นพ่อแม่และการเลี้ยงลูกให้ดีวางจำหน่ายอยู่มากมาย หนังสือบางเล่มบอกพ่อแม่ว่าถ้าลูกหกล้ม ให้อุ้มเขาขึ้นมาโอ๋ แต่อีกเล่มกลับบอกว่าให้ปล่อยเขาไว้แบบนั้น เพื่อให้เขาเรียนรู้ที่จะลุกขึ้นได้เอง ส่วนหนังสืออีกเล่มก็บอกว่าให้อุ้มเขาขึ้นมา และปล่อยให้เขาร้องไห้ออกมาได้เลย นี่แหละ คุณจะรู้ได้ยังไงว่าเล่มไหนพูดถูก ดังนั้น คุณต้องค้นคว้าและเรียนรู้เอาเองว่าสิ่งไหนเหมาะสม พยายามเข้าถึงข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญที่ไว้วางใจได้ และเชื่อในกึ๋นของคุณเอง

เก็บเกี่ยวช่วงเวลาอันมีค่านี้ร่วมกัน

สิ่งที่ลูกต้องการจากเรามากที่สุด ไม่ใช่ความเจ๋งของอาชีพที่คุณทำ หรือรางวัลและเกียรติภูมิที่คุณได้รับจากสาขาวิชาชีพของคุณ หรือว่าปริญญาที่คุณได้รับมาจากตอนเรียน แต่มันคือ “เวลาของคุณ” ลูกแค่อยากจะใช้เวลากับคุณ เขาต้องการความสนใจที่ได้รับจากคุณ ต้องการหูที่คอยรับฟัง ต้องการความเห็น ต้องการความเอาใจใส่ พูดง่าย ๆ คือเขาอยากจะอยู่ใกล้พ่อ เขาอยากได้ใช้เวลาร่วมกับคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เวลาที่คุณจะได้ใช้กับลูกนั้นมันโบยบินผ่านไปอย่างรวดเร็วนะ คุณต้องฉกฉวยมันเอาไว้และใช้มันให้คุ้มค่าที่สุด ไม่ต้องคร่ำเคร่งกับงานมากเกินไป พาเขาออกไปเที่ยวเล่นนอกบ้านกับคุณบ้าง ไปรับเขาที่โรงเรียนพร้อมด้วยของว่างแสนอร่อย หรืออาสาตัวเองเป็นโค้ชให้กับก๊วนฟุตบอลของลูก เมื่อถึงวันหนึ่ง คุณคงไม่อยากที่จะต้องคิดว่าคุณน่าจะใช้เวลากับลูกให้มากกว่าที่ผ่านมา

หน้าที่ของความเป็นพ่อนั้นสำคัญไม่แพ้กับหน้าที่ของแม่เลยละค่ะ แน่นอนว่าเราทุกคนไม่สามารถรู้ได้เองแต่แรกว่าการเป็นพ่อแม่ที่ดีเขาต้องทำกันอย่างไรบ้าง แต่ Motherhood เชื่อมั่นว่าคุณจะเรียนรู้และทำมันได้ดีขึ้นในทุก ๆ วันแน่นอน โดยที่มีเราคอยอยู่เป็นเพื่อนเคียงข้างคุณ สุขสันต์วันพ่อนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th