Site icon Motherhood.co.th Blog

หน้าอกหย่อนคล้อย ปัญหาที่อาจพบหลังลูกหย่านม

หน้าอกหย่อนคล้อยหลังลูกหย่านม

คุณแม่บางท่านกังวลเรื่องหน้าอกหย่อนคล้อยหลังให้นมลูก

หน้าอกหย่อนคล้อย ปัญหาที่อาจพบหลังลูกหย่านม

เชื่อว่าคุณแม่หลายคนที่ใกล้จะคลอดน้องหรือเพิ่งคลอดมาใหม่ๆคงจะกังวลกับปัญหา “หน้าอกหย่อนคล้อย” หลังจากที่ลูกหย่านมกันแน่นอนเลย ด้วยความกลัวว่าจะกลับมาแต่งตัวสวยๆเหมือนเก่าไม่ได้ ที่จริงมันไม่ใช่ปัญหาเรื้อรังที่จะทำให้หน้าอกเสียรูปถาวร เพียงแต่ต้องดูแลอย่างถูกวิธี แต่จะทำอย่างไรได้บ้างนั้นต้องติดตามค่ะ

ความจริงแล้วหน้าอกจะเริ่มหย่อนลงตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์แล้ว ไม่ได้เริ่มจากการให้นมลูก

อาการหน้าอกหย่อนคล้อยคืออะไร

หน้าอกหย่อนคล้อยหลังช่วงหย่านม คือ อาการหย่อนคล้อยของเต้านมหลังการตั้งครรภ์ ในทางการแพทย์เรียกว่า Ptosis ความจริงหน้าอกจะเริ่มหย่อนคล้อยมาตั้งแต่ช่วงเริ่มตั้งครรภ์ แต่จะค่อยๆหย่อยคล้อยลงทีละน้อย ขึ้นอยู่กับขนาดของเต้านม ปริมาณไขมันในตัว และอายุของคุณแม่เอง และอาจเกิดจากปัจจัยอื่นๆได้ เช่น การตั้งครรภ์หลายครั้ง หรือการสูบบุหรี่ที่สามารถทำลายคอลลาเจนและอิลาสตินในผิว ก็สามารถส่งผลให้หน้าอกหย่อนคล้อยได้เช่นกัน

วิธีป้องกันหน้าอกหย่อนคล้อย

ยกทรงที่ช่วยโอบอุ้มทรงจะช่วยป้องกันหน้าอกหย่อนคล้อยได้ดีที่สุด ซึ่งจะต้องเลือกยกทรงที่พอดีกับขนาดหน้าอกจริงๆ เพราะผู้หญิงหลายคนไม่เฉพาะแต่คุณแม่ก็มักสวมยกทรงที่ผิดขนาดอยู่ประจำ และควรเลือกยกทรงที่มีสายใหญ่และมีเส้นที่ช่วยโอบอุ้มด้านล่างของเต้านม

แม้ว่าการที่น้ำหนักขึ้นในช่วงตั้งครรภ์จะเป็นเรื่องที่คุณแม่ทุกคนหลีกเลี่ยงลำบาก แต่ก็ควรระวังไม่ให้น้ำหนักขึ้นเกิน 15 กิโลกรัม ส่วนคุณแม่รายไหนมีน้ำหนักน้อยก็ควรเพิ่มขึ้นให้มีน้ำหนักที่พอดี

คนท้องสามารถออกกำลังกายได้ เพียงแค่ไม่ออกกำลังในแบบที่เน้นช่วงหน้าท้องมากจนเกินไป จะเป็นการออกกำลังเบาๆอย่างเดิน หรือโยคะก็ได้ หากคุณแม่ชอบว่ายน้ำก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ต้องปรึกษาแพทย์เพื่อความมั่นใจด้วย

นอกจากการดูแลผิวที่หน้าท้องเพื่อป้องกันอาการผิวแตกลายหลังคลอดแล้ว คุณแม่อย่าลืมที่จะบำรุงผิวบริเวณทรวงอกด้วย เพราะจะช่วยให้เต้านมคืนรูปได้เร็วหลังคลอด และควรเลือกใช้ครีมที่เน้นบำรุงผิวระหว่างตั้งครรภ์โดยเฉพาะก็จะยิ่งดี

หน้าอกหย่อนคล้อยสามารถแก้ไขได้ แต่ต้องใช้เวลาเล็กน้อย

หากคุณแม่วางแผนที่จะลดน้ำหนักช่วงหลังคลอด ก็ต้องระวังไว้ว่าอย่าให้น้ำหนักลงพรวดพราดเร็วเกินไป เพราะการที่ลดน้ำหนักลงอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้นจะเป็นสาเหตุให้เต้านมหย่อนคล้อยได้

ในช่วงที่คุณแม่ให้นม ต้องระวังว่าอย่าโน้มตัวไปข้างหน้ามากจนเกินไปเพื่อให้เต้านมไปถึงปากลูก เพราะจะยิ่งทำให้ผิวหนังบริเวณเต้านมยิ่งยืดตัวยิ่งกว่าเดิม ควรหาหมอนรองให้นมเพื่อให้ลูกนอน แล้วลูกก็จะถึงเต้านมคุณแม่โดยที่ไม่ต้องโน้มตัวช่วยเลย

คุณแม่ควรรับประทานไขมันจากสัตว์ให้น้อยลง แล้วหันไปรับประทานธัญพืชและผักใบเขียวให้มากขึ้น รวมทั้งอาหารอื่นๆที่อุดมไปด้วยวิตามินบีและวิตามินอี ซึ่งทั้งสองอย่างจะช่วยคืนความยืดหยุ่นให้แก่ผิว

การอาบน้ำอุ่นหรือร้อนเพียงอย่างเดียวจะเป็นการทำร้ายผิวเกินไป ทางที่ดีควรเปิดทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็นสลับกันไปตลอดการอาบน้ำ และก่อนจะอาบน้ำเสร็จให้ใช้น้ำเย็นเป็นน้ำสุดท้ายในการล้างตัว เพื่อให้ผิวกระชับ

หากคุณแม่วางแผนสำหรับการหย่านมไว้ให้ลูกน้อยแล้ว ก็ควรเผื่อเวลาไว้อีกสักหน่อยเพื่อให้เขาหย่านมแบบค่อยเป็นค่อยไป การทำเช่นนี้จะช่วยให้เนื้อเยื่อภายในเต้านมค่อยๆฟื้นตัวกลับไปสู่สภาพเดิมก่อนตั้งท้องอย่างใกล้เคียงที่สุด

หลังลูกหย่านมแล้ว ควรเลือกออกกำลังกายในท่าที่ช่วยกระชับกล้ามเนื้อหน้าอก หลังบน และแขน

คุณแม่ควรเลือกออกกำลังกายท่าที่เน้นการกระชับทรวงอก ต้นแขน และหลังบน เนื่องจากเป็นท่าที่จะฟื้นฟูความแข็งแรงและกระชับกล้ามเนื้อส่วนอกได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการวิดพื้น หรือใช้ดัมเบลในท่า dumbbell pull-over หรือท่า chest press ก็ได้เช่นกัน

ปัญหาเรื่องหน้าอกหย่อนคล้อยหลังให้นมลูกไม่ใช่เรื่องใหญ่ มันสามารถแก้ไขได้ คุณแม่เพียงแต่ดูแลตัวเองสม่ำเสมอตามขั้นตอนพวกนี้ หน้าอกก็จะกลับมาดูดีไม่ต่างจากช่วงก่อนมีน้อง แต่ต้องอดทนและให้เวลากับมันสักเล็กน้อยเท่านั้นเองค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th