Site icon Motherhood.co.th Blog

พาลูกเที่ยวชม “หมู่บ้านญี่ปุ่น” ที่จังหวัดอยุธยา

พาลูกเที่ยวหมู่บ้านญี่ปุ่น

เที่ยวชมชุมชนชาวต่างชาติในยุคโบราณของอยุธยา

พาลูกเที่ยวชม “หมู่บ้านญี่ปุ่น” ที่จังหวัดอยุธยา

ช่วงเวลาของการปิดเทอมใกล้จะหมดลงในไม่ช้า คุณพ่อคุณแม่อาจจะพาลูกๆไปเที่ยวที่ไกลๆหลายวันไม่สะดวก สุดสัปดาห์นี้ ลองขับรถไป “หมู่บ้านญี่ปุ่น” ที่อยู่ในจังหวัดอยุธยาก็ไม่เลวนะคะ เพราะที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่น่าสนใจมากเลยละค่ะ

ทำความรู้จักหมู่บ้านญี่ปุ่น

หมู่บ้านญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่ ต.กะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ทางหมู่บ้านญี่ปุ่นได้จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ขึ้นเพื่อรวบรวม และเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ในสมัยที่อยุธยารุ่งเรือง มีการค้าขายกับนานาชาติ และกับหลายๆประเทศ รวมถึงประเทศญี่ปุ่น จนเกิดเป็นชุมชนญี่ปุ่นเกิดขึ้น เนื่องจากมีคนญี่ปุ่นเข้ามาทำการค้าขายมากมาย พวกเขาจึงได้ลงหลักปักฐานอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจำนวนมาก ซึ่งปรากฏหลักฐานเป็นหมู่บ้านญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม้ว่าปัจจุบันจะไม่มีภาพของหมู่บ้านญี่ปุ่นให้เห็นแล้ว แต่ยังมีการจัดแสดงเรื่องราวของหมู่บ้านญี่ปุ่นเอาไว้ ซึ่งมีทั้งส่วนของพิพิธภัณฑ์และการจัดสวนแบบญี่ปุ่น

Image: localcreativetourism.com

ผู้นำและหัวหน้าหมู่บ้านญี่ปุ่นสมัยนั้น คือ ยามาดะ นางามาซะ หรือ ออกญาเสนาภิมุข ได้ทำการก่อตั้งกองอาสาญี่ปุ่นขึ้น รวมถึงช่วยปราบกบฏ จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นถึงเจ้าเมืองนครศรีธรรมราช และรอบๆบริเวณพิพิธภัณฑ์หมู่บ้านญี่ปุ่น ได้ถูกจัดเป็นสวนญี่ปุ่นเพื่อระลึกถึงชาวญี่ปุ่นในสมัยนั้น

กิจกรรมของที่นี่

หมู่บ้านญี่ปุ่นแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนอาคารหลัก ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น มีห้องจัดแสดงพิพิธภัณฑ์อยู่ชั้นบน และอีกส่วนคืออาคารภาคผนวก เป็นอาคารนิทรรศการและมัลติมีเดีย พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากพิพิธภัณฑ์อื่นคือ ที่นี่ได้พยายามสร้างภาพชีวิต สังคม วัฒนธรรมในอดีตให้กลับมามีชีวิตขึ้นใหม่ โดยการนำเทคโนโลยีของการจัดพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่มาใช้จัดแสดงนิทรรศการ ซึ่งจะทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจชีวิตในอดีตได้ง่ายขึ้น ภายในห้องจัดแสดงเรื่องราวและหุ่นจำลองของ นากามาซา ยามาดา ขุนนางชาวญี่ปุ่นในราชสำนักอยุธยา รวมทั้งหุ่นขี้ผึ้งท้าวทองกีบม้า

Image: localcreativetourism.com

การจัดแสดงมีด้วยกันทั้งหมด 3 หัวข้อ คือ อยุธยาในฐานะราชธานี อยุธยาในฐานะเมืองท่า อยุธยาในฐานะของศูนย์กลางอำนาจทางการเมืองและการปกครอง

ส่วนอาคารรองจัดเป็นศูนย์ประดิษฐานพระราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และมีอาคารท้องฟ้าจำลองตั้งอยู่ด้านหลังศูนย์ฯ

อยากเข้าชมต้องทำอย่างไร?

อัตราค่าเข้าชมหมู่บ้านญี่ปุ่นสำหรับเด็กนักเรียนและนักศึกษาในเครื่องแบบ 5 บาท ประชาชนทั่วไป 20 บาท นักเรียนต่างชาติ 50 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท ในส่วนของท้องฟ้าจำลอง จะมีบรรยายวันละ 2 รอบ คือ 11.00 น. และ 14.00 น. ค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

Image: localcreativetourism.com

ที่ตั้ง : ตำบลเกาะเรียน อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
เบอร์ติดต่อ : 087-1191149
พิกัด GPS : 14.332784, 100.577549
เวลาเปิด-ปิด : หมู่บ้านญี่ปุ่นเปิดทำการทุกวัน วันจันทร์-ศุกร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-16.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-17.00 น. อาคารท้องฟ้าจำลอง เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 08.00-16.30 น.

ทำความรู้จักบ้านฮอลันดา

นอกจากหมู่บ้านญี่ปุ่นแล้ว ในสมัยอยุธยายังมีความสัมพันธ์ด้านการค้ากับอีกหลายชนชาติ ใกล้ๆกับหมู่บ้านญี่ปุ่นจึงยังมีหมู่บ้านของชนชาติอื่นตั้งอยู่ด้วย เช่น หมู่บ้านฮอลันดา (เนเธอร์แลนด์) ที่อยู่ไม่ไกลจากกันนัก

Image: baanhollanda.org

หมู่บ้านฮอลันดาหรือบ้านฮอลันดาในวันนี้เหลือเพียงอาคารคลังสินค้า กรมศิลปากรได้เข้ามาขุดแต่งในระหว่างปี พ.ศ. 2546-2548  และในปี พ.ศ. 2552-2553 ขุดพบเครื่องมือเครื่องใช้ อาทิ เครื่องกระเบื้องจีน เครื่องปั้นดินเผา กล้องสูบยาของดัตช์ และเหรียญเงินตราดัตช์ เดิมพื้นที่นี้เคยเป็นสถานีการค้าบริษัทอินเดียตะวันออกของฮอลันดาในสมัยกรุงศรีอยุธยา

บ้านฮอลันดาในปัจจุบัน มีอาคารเพียงหนึ่งหลังที่มีสีสันสวยงาม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างใหม่โดยยึดรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของสถานีการค้าดัตช์ ตัวอาคารแล้วเสร็จในปี 2554 โดยได้รับทุนสนับสนุนจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ และงบประมาณจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ส่วนที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ของวัดพนัญเชิงซึ่งอยู่ติดกัน

กิจกรรมของที่นี่

อาคารแห่งนี้เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ที่นำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและดัตช์ ซึ่งจะไม่มีโบราณวัตถุจัดแสดงเหมือนพิพิธภัณฑ์โบราณอื่นๆ โดยส่วนจัดนิทรรศการจะอยู่ชั้นสอง บอกเล่าความเป็นมาของความสัมพันธ์กว่า 400 ปีของไทยและเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเริ่มจากการค้าของบริษัทอินเดียตะวันออกของฮอลันดา (Dutch East India Company) หรือ วีโอซี (VOC) ที่เข้ามาค้าขายกับอยุธยาในศตวรรษที่ 17 พร้อมทั้งทำความรู้จักกับบริษัทดัตช์พร้อมกับรู้จักอยุธยาให้มากขึ้นกับภาพเขียนของชาวดัตช์ และแผนที่อาณาเขตสยามที่ทำให้เราเข้าใจบริบทและสภาพสังคมของอยุธยาอันเป็นเหตุผลให้ชาวต่างชาติสนใจมาติดต่อการค้าในสมัยนั้น นอกจากนี้นิทรรศการยังบอกเล่าถึงการดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดีของกรมศิลปากรที่ทำให้เราได้ศึกษาหลักฐานต่างๆที่ค้นพบในยุคปัจจุบัน และช่วยให้เราเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเนเธอร์แลนด์มากขึ้น

Image: baanhollanda.org

บริเวณชั้นล่างเป็นส่วนของร้านกาแฟ ด้านนอกอาคาร เป็นส่วนขุดแต่งโบราณสถานที่เป็นสถานีการค้าเดิมที่กรมศิลปากรขุดแต่งไว้เมื่อครั้งเฉลิมฉลอง 400 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเนเธอร์แลนด์

อยากเข้าชมต้องทำอย่างไร?

นิทรรศการที่บ้านฮอลันดามีค่าเข้าชมคนละ 50 บาท หากต้องการที่จะเข้าชมเป็นหมู่คณะ สามารถติดต่อได้โดยตรงเพื่อรับรายละเอียดเพิ่มเติม

ที่ตั้ง : หมู่ 4 ซอยคานเรือ (ติดกับวัดพนัญเชิง) ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เบอร์ติดต่อ : 035-235-200
เวลาเปิด-ปิด : พุธ-อาทิตย์ เวลา 9.00-17.00 น.

Image: baanhollanda.org

ทริปนี้จัดว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวกันเลยนะคะ ได้เรียนรู้ร่องรอยอารยธรรมจากทั้งของชาวญี่ปุ่นและชาวฮอลันา ที่มาตั้งรกรากอยู่ในสมัยอยุธยา เป็นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านการเข้าชมนิทรรศการที่น่าสนใจ รับรองว่าเด็กๆต้องได้ความรู้และความสนุกกลับไปแน่นอนค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th