Site icon Motherhood.co.th Blog

DIY: หอมแดงแก้หวัด เพื่อลูกน้อย

หอมแดงแก้หวัดให้ลูก

รู้กันมาแต่โบราณว่าหอมแดงมีสรรพคุณช่วยแก้หวัดได้

DIY: หอมแดงแก้หวัด เพื่อลูกน้อย

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ที่มีลูกเป็นหวัด มีวิธีหนึ่งของคนโบราณที่ทำกันมาช้านานและได้ผลดีมาก นั่นก็คือ “หอมแดงแก้หวัด” ซึ่งเป็นวิธีโบราณที่มีงานวิจัยมารองรับด้วย ตัวผู้เขียนเองก็เคยผ่านวิธีการเหล่านี้มาเช่นกันในช่วงที่ยังเป็นเด็ก วันนี้ Motherhood จะนำเอารายละเอียดและคุณประโยชน์ของหอมแดงที่จะช่วยจัดการกับหวัดให้เด็กน้อย รวมทั้งมีงาน DIY ถุงหอมแดงจับหวัดมาฝากกันด้วยค่ะ

โบราณใช้หอมแดงช่วยแก้หวัด

เวลาที่เด็ก ๆ เป็นหวัดมักจะมีอาการหายใจไม่ค่อยสะดวก เพราะมีน้ำมูกมากทำให้อัดอัด หายใจไม่โล่งจมูก วิธีแก้ที่รุ่นคุณตาคุณยายใช้กันมาแต่โบราณ คือ ให้นำหัวหอมแดงมาบุพอแตกแล้วห่อด้วยผ้าเช็ดหน้า แล้วนำไปวางไว้ข้าง ๆ หมอน กลิ่นของหอมแดงที่ระเหยขึ้นมาจะช่วยให้เด็กหายใจได้คล่องและโล่งจมูกมากขึ้น เช่นเดียวกับการนำหอมแดงหรือหัวหอมใหญ่มาฝานบาง ๆ หรือนำไปทุบ แล้วใส่ในถุงผ้า แขวนไว้บริเวณหัวเตียง วิธีนี้จะช่วยให้ลดอาการคัดจมูกได้

หอมแดงแก้หวัดได้จริงเหรอ?

อ้างอิงจากสำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้นำหอมแดงแห้งมาทดลองรักษาเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 3 ปี จำนวน 20 คน ผลการทดลองพบว่าหอมแดงสามารถรักษาหวัดได้ดี ผู้ปกครองของเด็ก ๆ เหล่านี้ก็พึงพอใจและไม่ปฏิเสธการรักษา ในทางการแพทย์นั้นถือว่าช่วยลดต้นทุนการสั่งซื้อยารักษาไข้หวัดได้ นอกจากนี้ยังมีความสะดวกและประหยัดเวลา เมื่อเทียบกับการใช้ยา Chlorpheniramine ที่สำคัญยังไม่พบผลข้างเคียงของการใช้หอมแดงรักษาหวัดด้วย

ในหอมแดงมีน้ำมันที่ช่วยต้านเชื้อโรคจำพวกไวรัสและแบคทีเรียได้ดี

ที่หอมแดงสามารถลดอาการหวัดได้เพราะในหัวหอมนั้นมีน้ำมันอัลลิลิก ไดซัลไฟด์ (Allilic disulfides) เป็นน้ำมันหอมระเหย รักษาอาการหวัดที่ไม่มีไข้ โดยน้ำมันอัลลิลิก ไดซัลไฟด์จากหอมแดงจะช่วยต่อต้านสิ่งแปลกปลอม ลดการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส ขับเสมหะ  อีกทั้งขับปัสสาวะได้เป็นอย่างดี

3 วิธีใช้หอมแดงรักษาหวัด

1. ทุบแล้ววางไว้ใกล้เด็ก

ใช้หอมแดง ประมาณ 3-4 หัว หรือ 1 กำมือ ปอกเปลือกแล้วทุบจนมีน้ำซึมออกมาแต่ไม่ต้องให้แหลกมาก จากนั้นห่อด้วยผ้าบาง ๆ มัดจุกแล้วนำไปวางข้างหมอน หรือแขวนบนหัวนอนลูก ช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหลได้ดี

2. ต้มน้ำอาบ

ปอกเปลือกหอมแดง แล้วนำไปต้มในน้ำร้อนจนเดือด จานั้นนำไปผสมน้ำให้ลูกอาบ น้ำมันระเหยจากหอมแดงจะช่วยให้ลูกหายใจโล่งขึ้น และต้องทำทุกวัน จนกว่าลูกจะหาย แต่ต้องระวังว่าอย่าให้น้ำร้อนจนเกินไป และอย่าให้น้ำเข้าหน้าหรือดวงตา เพราะอาจจะทำให้แสบตา เกิดอาการระคายเคืองได้ หากมีบาดแผลบริเวณร่างกายก็ไม่ควรอาบ เพราะถึงหอมแดงจะมีสรรพคุณช่วยรักษาแผล แต่อาจจะทำให้ผิวของเด็กเล็กระคายเคืองได้เช่นกัน

3. สูดดมไอน้ำ

วิธีนี้อาจจะยุ่งยากเกินไปที่จะใช้กับเด็กเล็ก แต่สามารถใช้กับเด็กโตได้ คือต้มน้าให้เดือด แล้วนำหอมแดง 1 กำมือมาโขลกพอแหลกแล้วใส่ลงไป ปิดฝาต้มต่อ 5 นาที จากนั้นยกลงจากเตา ทิ้งให้น้ำลดอุณหภูมิลงสักพัก แล้วเปิดฝาหม้อเพื่อให้ลูกยื่นหน้าไปรอรับไอน้ำเหนือหม้อ โดยใช้ผ้าขนหนูคลุมศีรษะลูกและหม้อไว้ ให้ลูกหลับตาและสูดดมไอน้ำ ความร้อนจะช่วยขับเหงื่อลดไข้ และน้ำมันหอมระเหยจะช่วยให้ลูกหายใจโล่งขึ้น

สำหรับการใช้หอมแดงเพื่อช่วยรักษาอาการหวัดให้ลูกน้อย วันนี้ Motherhood ก็มีงาน DIY ง่าย ๆ มาให้คุณพ่อคุณแม่ลองทำดูในช่วงที่ลูกเป็นหวัด นั่นคือ ถุงหอมแดงจับหวัด ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถหาอุปกรณ์ได้ภายในบ้าน และยังมีการประยุกต์เอาวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ได้อีกด้วย ถ้าพร้อมแล้ว มาดูวิธีการทำกันเลย

ให้ถุงหอมแดงช่วยจับหวัดออกไปจากลูกน้อย

วัสดุอุปกรณ์

ทำเองได้ง่าย ๆ ด้วยวัสดุเหลือใช้ในบ้าน

วิธีการทำ

1. ตัดถุงตาข่ายให้สั้นลง เพื่อมีขนาดพอเหมาะกับการใช้งาน

2. ตัดริบบิ้น โดยกะขนาดให้เหมาะสมกับที่จะนำมาใช้ร้อยกับถุงตาข่าย และให้เหลือความยาวส่วนปลายพอที่จะผูกเป็นโบหรือผูกแบบแขวนห้อย

3. เมื่อตัดริบบิ้นได้แล้ว ให้นำมาร้อยเข้ากับกิ๊บดำคล้ายการสนเข็ม ทั้งนี้เพื่อให้เราสามารถร้อยริบบิ้นเข้ากับช่องของถุงตาข่ายได้ง่ายขึ้น

4. จากนั้นเริ่มสอดปลายกิ๊บดำที่ร้อยริบบิ้นไว้แล้วเข้ากับถุงตาข่าย สอดขึ้นลงไปตามช่อง แบบช่องเว้นช่อง

5. ทำไปเรื่อย ๆ จนร้อยริบบิ้นได้เกือบรอบ เว้นไว้ให้ปลายริบบิ้นห่างกันประมาณ 2-3 ช่องของถุงตาข่าย

6. นำหอมแดงไปปอกเปลือก และบุบเบา ๆ ให้มีรอยแตก และกลิ่นออกมา

7. จากนั้นนำหอมแดงมาใส่ลงไปในถุงตาข่าย

8. รูดริบบิ้นที่ถุงตาข่ายให้ปิดสนิท และผูกเป็นโบ

9. สามารถนำถุงหอมแดงจับหวัดไปวางข้างหมอนลูก หรือนำไปแขวนห้อยที่หัวเตียงของลูกก็ได้เช่นกัน

การนำหอมแดงไปใส่ถุงหรือห่อด้วยวัสดุอื่นนั้น จะช่วยให้เครื่องนอนของลูกไม่ต้องเลอะเทอะเปรอะเปื้อนน้ำมันที่ออกมาจากหอมแดง เพราะกลิ่นอาจจะยังคงติดอยู่ตามเนื้อผ้า ในช่วงที่ลูกน้อยสบายดี อาจจะสร้างความรำคาญได้ ดังนั้น การนำหอมแดงมาใส่ถุงหรือห่อด้วยภาชนะก็จะทำให้ใช้งานได้สะดวกกว่า และทำให้หอมแดงไม่ต้องสัมผัสกับอากาศมากเท่ากับวางไว้อย่างเปิดเผยในจานหรือแค่นำทิชชูมารอง ซึ่งเป็นสาเหตุให้หอมแดงเหี่ยวเร็ว ต้องเปลี่ยนบ่อย นอกจากนั้น เมื่อใช้งานถุงหอมแดงจับหวัดจนลูกน้อยหายดีแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถเก็บไปทิ้งได้ทั้งถุงเลย ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย

หอมแดงก็แก้หวัดให้แม่ท้องได้

นอกจากหอมแดงจะช่วยป้องกันไข้หวัด บรรเทาอาการคัดจมูก ให้กับแม่ท้อง หอมแดงยังช่วยให้เจริญอาหาร หากแม่ท้องมีอาการแพ้ท้อง แต่ไม่ได้เหม็นหอมแดง กินอะไรก็ไม่อร่อย รู้สึกเบื่ออาหาร แนะนำให้มีเมนูที่ใช้หอมแดงหรือหัวหอมใหญ่เป็นส่วนประกอบ เพราะอาหารที่ปรุงจากหอมแดงและหัวหอมจะส่งกลิ่นที่ทำให้ร่างกายมีความอยากอาหารมากขึ้น ทำให้กินข้าวได้อร่อยขึ้นด้วย

หวังว่าเคล็ดลับการใช้หอมแดงเพื่อช่วยไล่เชื้อหวัดให้ลูกน้อยแบบโบราณนี้คงจะทำให้คุณพ่อคุณแม่เบาใจขึ้นบ้างในยามที่เจ้าตัวน้อยเป็นหวัดนะคะ หอมแดงเป็นพืชผักที่อยู่คู่กับครัวไทยมานาน สามารถหาซื้อได้ไม่ยาก ถึงแม้ว่าไม่ได้ทำอาหารรับประทานเองทุกวันก็ตาม ก็ยังนำมาใช้คลายหวัดให้กับเด็ก ๆ และผู้ใหญ่ได้ดี แต่หากบ้านไหนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่สามารถหาซื้อหัวหอมแดงสดได้สะดวก หรือต้องการความอุ่นใจในยามเดินทาง สมัยนี้ก็มีผลิตภัณฑ์เจลที่ทำจากหอมแดงเพื่อใช้ทาและสูดดมได้แล้วค่ะ ก็สะดวกในการใช้งานขึ้นมาอีกระดับหนึ่งค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th