Site icon Motherhood.co.th Blog

เสี่ยง! เด็กหัวใจผิดปกติเพราะแม่ “ครรภ์เป็นพิษ”

ภาวะครรภ์เป็นพิษ เป็นอาการผิดปกติของหลอดเลือดในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ทำให้แม่ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองได้ จึงส่งผลให้เด็กในครรภ์มีภาวะ “หัวใจผิดปกติ”

ความเสี่ยงเรื่องหัวใจผิดปกติมาจากแม่ที่ครรภ์เป็นพิษ

 

ครรภ์เป็นพิษ หมายถึง การที่แม่ท้องมีความดันเลือดสูง หรืออาจจะมีอาการอื่นร่วมด้วย คือ เกล็ดเลือดต่ำ หายใจลำบากหรือปวดศรีษะ ภาวะนี้อาจจะมีความเสี่ยงต่อคุณแม่ทำให้มีอาการ ชักได้ เป็นโรคระบบหลอดเลือดหัวใจมากขึ้นและทารกในครรภ์

การที่ทารกมีหัวใจผิดปกติตั้งแต่กำเนิดเกิดจากภาวะครรภ์เป็นพิษของแม่ที่ตั้งครรภ์ อาจจะเป็นความผิดปกติของโครงสร้างหลักของหัวใจซึ่งไปกระทบกับการพัฒนาของทารก สังเกตได้ว่าแม่ที่มีภาวะครรภ์เป็นพิษเร็วจะพบลูกที่มีหัวใจผิดปกติมากกว่าแม่ที่มีภาวะครรภ์เป็นพิษช้า อาจเป็นไปได้ว่าของความสัมพันธ์ระหว่างครรภ์เป็นพิษกับหัวใจผิดปกติ แต่กำเนิดคือการที่แม่มีภาวะนี้มักจะรับการตรวจร่างกายจากสูตินรีแพทย์อย่างใกล้ชิด จึงมีโอกาสตรวจพบความผิดปกติของทารกได้มากกว่าแม่ที่เป็นปกติ

การป้องกัน คุณแม่ควรไปตรวจเลือดหรือตรวจปัสสาวะทุกครั้งที่ไปพบหมอ เพื่อดูอาการถ้าคุณแม่บางท่านเป็นอาการนี้ไม่มากหมอก็อาจจะให้นอนพักที่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการต่อไปค่ะ ควบคุมอาหาร ชั่งน้ำหนักทุกวันและความดันเลือดต้องปกติหรือควรมีเครื่องวัดความดันโลหิตภายในบ้าน

หลังจากนี้แม่ควรตรวจสุขภาพบ่อยๆ ไม่ว่าจะมีปัญหาภาวะครรภ์พิษหรือไม่มีก็ตามก็ต้องพบหมอทุกครั้งเพื่อตรวจภายใน เป็นห่วงความปลอดภัยของแม่และเด็กในท้องด้วยนะคะ

By RAKLUKE