Site icon Motherhood.co.th Blog

เลี้ยงลูกเล็กให้ “ห่างหน้าจอ”

เลี้ยงลูกให้ห่างหน้าจอ

แม้คุณจะเหนื่อย แต่เรามีวิธีเลี้ยงลูกที่ไม่ต้องพึ่งหน้าจอมาฝาก

เลี้ยงลูกเล็กให้ “ห่างหน้าจอ”

เรารู้ว่าพ่อแม่หลายคนรู้สึกผิดที่อยากพักและปล่อยให้ลูกหน้าจอแทน แต่ไม่เป็นไรเลย เรารู้ว่าคุณอยากพักบ้าง และการเลี้ยงลูกให้ “ห่างหน้าจอ” ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะเรามีวิธีที่สร้างสรรค์เพื่อให้ทุกอย่างสมดุล เพราะโทรทัศน์และอินเทอร์เน็ตที่น้อยลงหมายถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสำหรับเราทุกคน

เมื่อเราปิดหน้าจอ มันสามารถกระตุ้นให้เราตั้งใจทำงานมากขึ้น มีการโต้ตอบมากขึ้น ครอบครัวของคุณสามารถเพลิดเพลินกับช่วงเวลาแห่งความสุขแทนที่จะปล่อยให้พวกมันค่อย ๆ เลือนหายไปในพื้นหลังของรายการทีวีหรือวิดีโอเกม

ดังนั้น ในขณะเราต้องต่อสู้ดิ้นรนกับสิ่งนี้ เราก็ไม่เคยยอมแพ้ จริงอยู่ว่านี่ไม่ใช่การต่อสู้แบบที่มีผลชนะหรือแพ้ มันเหมือนเป็นการชักเย่อมากกว่า เป็นการสร้างสมดุลระหว่างการให้และรับ เราอาจสูญเสียไปบ้างในบางครั้ง แต่เราไม่เคยยอมแพ้ เราต่อสู้เพื่อมีสุขภาพที่ดีขึ้น มีความกระตือรือร้นมากขึ้น และมีความสุขกับชีวิตด้วยกันมากขึ้น

และนี่คือคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณห่างหน้าจอและสร้างความบันเทิงให้กับลูกกวัยหัดเดินของคุณ

ให้เขาเล่นสนุกกับอาหารโดยที่คุณดูแล

เล่นสนุกกับอาหาร

คุณไม่ต้องการอะไรที่หรูหราราคาแพงเพื่อให้ลูกน้อยของคุณได้รับความบันเทิง อาหารเป็นสิ่งที่ต้องมี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณปล่อยให้เด็กวัยหัดเดินเล่นกับมัน จัดถาดของว่างที่พวกเขาชื่นชอบมา หั่นพวกมันเป็นชิ้นและพร้อมที่จะรับประทาน หรือเสิร์ฟอาหารกลางวันที่แยกโครงสร้างและปล่อยให้ความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาพุ่งทะยาน คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการสร้างหอคอย เกมนับจำนวน เกมเรียงสี เพียงเข้าไปนั่งกับเขาและแสดงให้เห็นว่าเขาสามารถเล่นสนุกกับมันได้ อย่างน้อยก็เมื่อแม่บอกให้เล่นได้

พากันออกไปเล่นท่ามกลางธรรมชาติบ้าง

ออกไปข้างนอก

เมื่อลูกน้อยเริ่มกระสับกระส่าย ก็หาเวลาออกไปข้างนอกกัน แพ็คของว่างและเครื่องดื่มที่ชื่นชอบไปด้วยสำหรับเมื่อทุกคนกระหายน้ำ มัดพวกมันไว้ในรถเข็นเด็กแล้วออกไปเดินเล่น หรือถ้าคุณรู้สึกอยากผจญภัยมากขึ้น หาสวนสาธารณะใหม่หรือสวนสัตว์ เดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติ หาสัตว์ในก้อนเมฆด้วยกัน ค้นหาก้อนหินหรือท่อนไม้ คุณไม่จำเป็นต้องมีคลังแสงของเล่น เพียงแค่ใช้ธรรมชาติให้เป็นประโยชน์ อากาศบริสุทธิ์และแสงแดดมักจะทำให้อารมณ์ของทุกคนสดใสและทำให้ลูกน้อยของคุณสบายตัว ซึ่งหมายถึงการงีบหลับได้สบายขึ้นและนอนหลับฝันดี

ทำความสะอาดบ้าน

จริงอยู่ที่มันอาจจะดูไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่ที่จะทำความสะอาดบ้านในขณะที่คุณต้องกระเตงลูกน้อยไปด้วย และจริง ๆ แล้วคุณก็ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดอย่างล้ำลึกอย่างที่คุณอาจจะต้องการ แต่เด็ก ๆ ก็ชอบที่จะช่วยคุณทำความสะอาด มอบไม้กวาด ขวดสเปรย์ หรือเศษผ้าชุบน้ำให้พวกเขา และร้องเพลงด้วยกันในขณะที่คุณทำความสะอาด

นั่งพักบ้าง แล้วใช้หนังสือภาพเป็นตัวช่วย

นั่งพัก

แม้ว่าจะรู้สึกเหมือนว่าเราไม่เคยมีโอกาสได้นั่งพักผ่อน แต่ก็มีหลายวิธีในการสร้างความบันเทิงให้กับเด็กวัยหัดเดินในขณะที่เรานั่งพัก หนังสือยังคงเป็นตัวช่วยท็อปฮิตติดชาร์ท แต่อย่าพลาดโอกาสอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นร้องเพลง เล่านิทาน ดูหนังสือภาพสำหรับเด็กในขณะที่คุณสอนเรื่องสีและรูปร่าง ให้พวกเขาแปรงผมให้คุณ ถ่ายภาพร่วมกัน

ให้เขาเล่นน้ำอย่างสนุกสนานภายในสายตา

ทำให้ฝนตก

เราไม่ได้พูดถึงการทำให้ฝนตกจริง ๆ แต่มันมีกฎที่ว่า “ถ้าคุณมีปูอยู่ ให้เอาไปแช่น้ำ” หมายความว่าเมื่อลูก ๆ ของคุณทำตัววุ่นวายให้คุณรู้สึกเหมือนต้องจับปูใส่กระด้ง คุณก็หาน้ำให้พวกเขาเล่น อาจเป็นถังที่มีน้ำหนึ่งหรือสองนิ้วและของเล่นเล็ก ๆ สองสามชิ้น บางวันก็เปิดน้ำในอ่างให้เป็นหยดและ ปล่อยให้พวกเขาสาดน้ำเล่น หรืออาจจะเป็นการเดินทางไปสระว่ายน้ำหรือชายหาด หรือเป็นข้ออ้างที่ดีในการอาบน้ำ สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือเป็นการรักษาความหงุดหงิดของเด็กได้เกือบตลอดเวลา หรืออย่างน้อยก็ทำให้พวกเขาเหนื่อยมากพอที่จะนอนหลับได้อย่างดี

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th