Site icon Motherhood.co.th Blog

จัดแต่ง “ห้องนอนเด็ก” ยังไงให้เสริมพัฒนาการลูก

ตกแต่งห้องนอนเด็ก

ตกแต่งห้องนอนให้ลูกก็ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็กได้

จัดแต่ง “ห้องนอนเด็ก” ยังไงให้เสริมพัฒนาการลูก

คุณพ่อคุณแม่เคยทราบกันไหมคะว่า การตกแต่ง “ห้องนอนเด็ก” นั้น เราสามารถเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์และจัดวางทุกอย่างเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกรักได้ รวมทั้งยังเป็นการออกแบบให้นำพื้นที่มาใช้สอยให้เป็นประโยชน์สูงสุดอีกด้วย เพราะเมื่อเราลงทุนแต่งห้องครั้งนึงแล้ว เราก็อยากจะให้เขาอยู่ไปได้นาน ๆ ไม่ต้องตกแต่งกันใหม่บ่อย ๆ แต่จะมีเคล็ดลับหรือวิธีการจัดแต่งอย่างไรนั้น ต้องติดตามกันในบทความนี้ค่ะ

แม้ไม่ติดหน้าต่างจนเกินไป อากาศก็ยังต้องถ่ายเทดี

จุดที่ตั้งและขนาดต้องเหมาะสม

ห้องนอนเด็กควรเป็นมุมที่มีอากาศถ่ายเท รับลมได้ดี เตียงควรหันไปชิดผนังด้านทึบ ไม่ควรให้เตียงอยู่ริมหน้าต่างเพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ ขนาดของห้องก็สำคัญไม่แพ้กัน ห้องไม่ควรเล็กเกินไปหรือใหญ่จนรู้สึกโล่งเกินไป เพราะธรรมชาติของเด็กมักจะรื้อของเล่นออกมาเล่นจนหนำใจ ดังนั้น เราควรมีมุมใดมุมหนึ่งไว้ให้เขาได้ประกอบกิจกรรม ไม่ว่าจะเล่นเกม หรือเล่นของเล่น

เลือกลายวอลเปเปอร์ให้น่าสนใจและเพิ่มการเรียนรู้

การใช้สีในห้องนอน

การเลือกสีในห้องนอนสำหรับเด็ก ๆ นั้น ควรเป็นสีสันที่มีความสดใส เหมาะสมกับวัย และสีสันเหล่านี้ยังสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้เป็นอย่างดี และเพื่อเป็นการเพิ่มจินตนาการให้กับเจ้าตัวน้อยของคุณ การติดวอลเปเปอร์หรือเพนท์ลวดลายต่าง ๆ ลงไปบนผนังห้องก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน แนะนำให้เลือกเป็นรูปทรงเรขาคณิต รูปสัตว์ รูปผลไม้ หรือจะเป็นแผนที่โลกไปเลยก็ได้

วางแผนการจัดพื้นที่ใช้สอยให้คุ้มค่าและปรับฟังก์ชั่นได้

วางแผนเพื่อปรับเปลี่ยนการใช้งาน

ลูกจะเป็นเด็กอยู่แค่ในช่วงวัยหนึ่งเท่านั้น การที่เราทำให้ผนังห้องหรือพื้นที่ใช้สามารถยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้งานได้ก็จะเป็นการดีกว่า เพราะมันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้คุณพ่อคุณแม่ได้หากต้องการขยับขยายพื้นที่เมื่อเด็ก ๆ โตขึ้น เราจะสามารถเปลี่ยนแปลงฟังก์ชั่นการใช้งานในห้องให้เหมาะสมกับช่วงวัยของเขาที่เปลี่ยนไปได้

เปลี่ยนผนังห้องให้เป็นกระดานดำเพื่อขีดเขียน

เพิ่มพื้นที่ให้เกิดการเรียนรู้

หนึ่งในความกังวลของคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกวัยกำลังซนก็คือการขีดเขียนผนังบ้าน แต่จะไปห้ามเสียทั้งหมดก็คงจะเป็นไปไม่ได้ แถมยังจะเป็นการปิดกั้นจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเสียเปล่า ๆ ทางออกก็คือหากระดาษสีดำมาติดลงไปบนผนัง หรือทาสีห้องนอนด้วยสีที่สามารถลบบนพื้นผิวได้ เพียงเท่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็ได้ช่วยเสริมพัฒนาการให้ลูกได้อีกทางหนึ่งแล้ว

เลือกชั้นเก็บของให้เหมาะกับความสูงของลูก

จัดเก็บของเข้าชั้นและตู้

ตู้และชั้นวางของเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อยู่แล้วไม่ว่าจะในห้องนอนของเด็กหรือผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ โดยเฉพาะในห้องของเด็ก ๆ ที่จะมีของเล่นมากเป็นพิเศษ การเลือกชั้นวางของก็ควรเลือกให้เหมาะกับความสูงของลูก เพื่อให้เขาได้หยิบจับของได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดาย หรือจะใช้ลิ้นชักที่มีล้อเพื่อให้เด็กเคลื่อนย้ายของเล่นได้สะดวก เล่นเสร็จก็สามารถเก็บกลับคืนที่เดิมได้เอง เป็นการฝึกความรับผิดชอบให้เขาอีกทางหนึ่ง ส่วนตู้เสื้อผ้าก็สามารถใช้ตู้หรือชั้นเก็บที่มีขนาดเดียวกับของผู้ใหญ่ได้ ที่สำคัญคือเรื่องความปลอดภัย หากเด็ก ๆ ของคุณอยู่ในวัยที่เริ่มปีนป่ายได้แล้วละก็ ควรเลือกชั้นวางของที่สามารถยึดติดกับผนังได้ จะได้ไม่ล้มครืนลงมาง่าย ๆ ในยามที่เจ้าหนูปีนป่าย รวมทั้งลบเหลี่ยมมุมของตู้ หรือติดอุปกรณ์ soft close ที่ช่วยลดแรงกระแทกเวลาเปิดปิดหน้าบานตู้และลิ้นชักต่าง ๆ เพิ่มด้วยก็จะยิ่งดี

เอนกายอย่างเป็นสุข

สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยในห้องนอนก็คงจะหนีไม่พ้นเตียงนอน แทนที่จะใช้เตียงที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมแบบปกติธรรมดา คุณอาจลองเลือกเตียงนอนดีไซน์เก๋ ๆ เช่น เตียงทรงเรือ ทรงรถแข่ง การเลือกดีไซน์ของเตียงนอนให้มีรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวแปลกตา หรือมีดีไซน์ที่ตรงกับความชอบและความสนใจของเด็ก ก็จะทำให้เขามีความสนใจมากขึ้น หรือหากมีเด็ก ๆ มากกว่าหนึ่งคนในห้องเดียวกัน ก็ลองปรับเป็นเตียงสองชั้น เพราะจะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยและพื้นที่เก็บของให้มีมากขึ้นด้วย

เมื่อห้องนอนไม่ได้เป็นแค่ที่นอน

ลองออกแบบห้องนอนให้กลายเป็นพื้นที่แห่งการผจญภัยสำหรับเด็ก ๆ ดูสิ เขาจะได้โลดแล่นไปกับจินตนาการและยังได้ออกกำลังกายผ่านทางการทำกิจกรรมสุดครีเอทในห้องนอนได้อีกด้วย ตกแต่งสีสันเพื่อจำลองห้องนอนให้เหมือนท้องทะเล เลือกวอลเปเปอร์หรือทาสีห้องด้วยโทนสีที่เข้ากัน หาโคมไฟที่เหมือนกับโคมไฟบนเรือมาติดเข้าไป เพียงเท่านี้ก็ทำให้จินตนาการของเด็ก ๆ สมจริงขึ้นมาทันตา หรือจะติดอุปกรณ์ปีนหน้าผาจำลองหรือแป้นชู้ตบาสสำหรับเด็กที่โตขึ้นมาอีกนิดก็เข้าทีเช่นกัน

มุมทำการบ้านของหนู

หากลูกของคุณอยู่ในวัยเรียน การตกแต่งมุมทำการบ้านของเด็ก ๆ ด้วยผนังเจาะรูที่พร้อมให้เขาได้เคลื่อนย้ายชั้นแขวนและจัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่จะช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และอาจช่วยให้เด็ก ๆ สนุกกับการทำการบ้านได้มากขึ้น และสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัดหรือมีเด็ก ๆ อยู่มากกว่าหนึ่งคนในห้อง อาจรวบมุมทำการบ้านและเตียงนอนเข้าด้วยกันก็เป็นความคิดที่ไม่เลว และหากมีลูกเพียงคนเดียว นี่ก็เป็นทางเลือกของการจัดพื้นที่ใช้สอยเผื่อเขาโตไปในตัว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th