Site icon Motherhood.co.th Blog

อาชีพเสริมที่น่าสนใจ เพื่ออิสระทางการเงินของคุณแม่

อาชีพเสริมที่น่าสนใจสำหรับแม่

คุณแม่สามารถหารายได้เสริมในขณะที่อยู่บ้านดูแลลูกน้อย

อาชีพเสริมที่น่าสนใจ เพื่ออิสระทางการเงินของคุณแม่

การเป็นคุณแม่ฟูลไทม์ในยุคที่เศรษฐกิจไม่สู้จะดีนักแบบนี้ หากคุณแม่สามารถทำอะไรเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในบ้าน ลองมองหา “อาชีพเสริมที่น่าสนใจ” เป็นตัวเลือกดูก็จะดีไม่น้อย เพราะนอกจากจะมีรายได้มาเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินในครอบครัวได้แล้ว การมีรายได้จากอาชีพเสริมจะทำให้คุณแม่ฟูลไทม์มีอิสระทางการเงินเพิ่มขึ้นด้วย ลองติดตามบทความตอนนี้เพื่อเป็นไอเดียใหม่ๆในการมองหาอาชีพเสริมที่ใช่นะคะ

เมื่อต้องเป็นคุณแม่ฟูลไทม์

การเป็นแม่คนนั้น นับว่าต้องยอมเสียสละอะไรมากมายหลายอย่าง หลังจากที่ลูกน้อยลืมตาดูโลกแล้ว จนถึงวัยก่อนเข้าเรียน จะเป็นช่วงเวลาที่เด็กเล็กช่วยตัวเองได้น้อยมาก และยังต้องการการพัฒนาในหลายๆด้าน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้หญิงหลายคนเมื่อมีลูก ตัดสินใจที่จะลาออกจากงานเพื่อมาทำหน้าที่แม่ฟูลไทม์ บางคนต้องยอมสละหน้าที่การงานที่กำลังไปได้สวยเพื่อมาใช้เวลากับลูกอย่างเต็มที่

แต่หลังจากที่ลูกเข้าอนุบาลแล้ว คุณแม่ส่วนมากก็เริ่มที่จะมีเวลาว่างมากขึ้น ถึงแม้จะไม่เต็มที่ทั้งวันขนาดที่จะกลับไปทำงานประจำได้เหมือนก่อน แต่ก็เป็นเวลาที่มากพอที่จะใช้ทำประโยชน์ได้มากมาย นั่นรวมถึงการหารายได้เสริม เพื่อมาช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในครอบครัว และเพื่อให้ตัวเองมีอิสระทางการเงินที่มากขึ้น เพราะการเป็นแม่เต็มเวลานั้น ถึงแม้สามีจะเป็นกำลังหลักในการหาเงินเข้าบ้าน ก็ยังจัดว่ามีความเสี่ยงอยู่พอสมควร หากไม่มีแผนสำรองในการเก็บออมเงินไว้เลย ดังนั้น Motherhood เลยจะขอแนะนำ 10 อาชีพเสริมที่แม่บ้านฟูลไทม์สามารถทำได้จากที่บ้าน จะมีงานแบบไหนบ้างนั้น ไปติดตามเลยค่ะ

หากมีฝีมือทำขนม ก็ลองทำขายดูได้

01 – ทำขนมขายช่องทางออนไลน์/เปิดขายหน้าบ้าน/ออกอีเวนท์

ขึ้นชื่อว่าคนไทยเรา เป็นชาติที่สนุกสนานกับการกินอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะไปที่ไหนเราก็ไม่เคยขาดของกิน หากคุณแม่คนไหนมีความสามารถที่จะทำอาหารได้แล้ว การทำขนมหรือของว่างขายก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลย ยิ่งสมัยนี้สังคมออนไลน์ทั่วถึง เพียงแค่เปิดเพจเฟซบุ๊ก หรือเปิดบัญชี Instagram เพิ่ม และลงภาพถ่ายผลงานของกินยั่วน้ำลายจากฝีมือคุณแม่ และทำการโปรโมทเริ่มจากเพื่อนพ้องรอบตัว กระแสปากต่อปากก็จะนำพาลูกค้าให้เพิ่มขึ้นเอง หรือจะนำไปฝากขายที่ร้านขายของชำ ร้านกาแฟ แถวบ้านหรือของคนรู้จักก็ได้ ถ้าฝีมือเข้าท่า มีลูกค้าติดใจ บางทีเขาอาจจะเหมาไปใช้ในงานประชุม/สัมมนาของบริษัท

หรือบ้านไหนที่มีบริเวณติดถนน หรืออยู่ในย่านชุมชนที่คนผ่านไปผ่านมาตลอดทั้งวัน การนำของกินออกมาวางขายหน้าบ้านก็เป็นไอเดียที่ดีมาก เพราะลูกค้าจะสามารถเลือกซื้อได้เลย คุณแม่จะได้ไม่ต้องวางมือจากการประกอบอาหารเพื่อมาจับมือถือตอบลูกค้าหรือคอยรับออเดอร์ หากไม่มีคนคอยช่วย และก็ไม่ต้องปวดหัวกับการขนส่งสินค้าด้วย ตัดปัญหาในส่วนนี้ไปได้อีกเปลาะเลย

สมัยนี้มีป็อบอัพอีเวนท์เยอะแยะมากมาย หากคุณแม่มีอุปกรณ์ที่สามารถขนไปเปิดร้านเล็กๆตามอีเวนท์ที่น่าสนใจได้ ก็จะเป็นการเพิ่มรายได้ที่ดีมากอีกทางหนึ่ง และไม่จำกัดเฉพาะของกินด้วย เพียงแค่ติดตามความเคลื่อนไหวในโลกโซเชียลว่ามีอีเวนท์ไหนที่หาคนไปเปิดบูธขายของ หากเป็นสินค้าที่เรามีความถนัด เราก็สามารถสมัครเข้าร่วมงานได้

กระแสอาหารคลีนยังไม่สร่างซา ยังหารายได้จากมันได้อยู่

02 – ทำอาหารคลีน/คีโต ที่เป็นอาการกล่องขาย

ยุคนี้กระแสกินคลีนและกินคีโตในบ้านเรากำลังมาแรง หากคุณแม่คนไหนมีความเชี่ยวชาญในเรื่องการทำอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก นี่เป็นโอกาสดีมากๆที่จะเปลี่ยนความรู้ตรงนั้นมาเป็นรายได้ เพียงแค่คำนวณเรื่องกำไรต้นทุนให้ดี เลือกใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ เลือกเมนูอาหารที่หลากหลายไม่จำเจ และจะยิ่งดีขึ้นไปอีกหากอาศัยอยู่ในทำเลที่ยังไม่มีคู่แข่งมากนัก ลูกค้าก็จะตัดสินใจเลือกซื้ออาหารกล่องของเราได้ง่ายขึ้น ส่งถึงที่บ้านลูกค้าแต่เช้า จะได้ไม่ต้องเอาไปส่งที่ทำงานแล้วหอบกลับบ้านให้ยุ่งยากวุ่นวาย

พืชสมุนไพรสามารถปลูกได้ง่ายแม้แต่ในคอนโด

03 – ปลูกผักและสมุนไพรขาย

ขึ้นชื่อว่าผักสดไม่ว่าใครก็ชอบกินทั้งนั้น ยิ่งเป็นผักสดที่สะอาดปลอดสารพิษด้วยแล้วยิ่งถูกใจคนสมัยนี้ ถ้าบ้านคุณแม่พอมีพื้นที่ ลองปลูกผักหลากหลายชนิด สักแปลงสองแปลง เก็บใส่ถุงแล้วตั้งโต๊ะขายที่หน้าบ้าน อย่างน้อยต้องได้เงินวันละ 100-200 บาทเป็นอย่างต่ำแน่นอน หรือจะจับตลาดคนที่ชอบปรุงอาหารฝรั่งได้ ด้วยการซื้อสมุนไพรฝรั่งมาเพาะขาย เช่น โรสเมรี่ ไธม์ สมุนไพรฝรั่งสดๆหอมๆหาซื้อไม่ได้แพร่หลายนัก บางคนที่เขาไม่มีเวลาไปเดินตามตลาดนัดต้นไม้ หรืออยู่ในจังหวัดที่ไม่มีตลาดต้นไม้ หากมีคนปลูกขายเองรายย่อย เขาก็จะหาซื้อได้ง่ายขึ้น

เครื่องประดับแฮนด์เมดขายได้ทั่วโลก

04 – ทำงานแฮนด์เมดขายออนไลน์

กระแสงานแฮนด์เมดในประเทศไทยแม้จะไม่ได้แพร่หลายแบบต่างชาติ แต่ก็มีกลุ่มคนที่มีใจรักของกุ๊กกิ๊กอยู่ไม่น้อยที่รวมตัวกันอยู่ตามกรุ๊ปเฟซบุ๊กต่างๆ เชื่อว่าสำหรับคุณแม่ที่มีฝีมือในงานแฮนด์เมดน่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว ลองทำสิ่งนี้ให้เป็นอาชีพดูเลย ถ้าคุณแม่ถักตุ๊กตา felting ได้ ก็รับทำตามสั่งไปเลย รับสั่งเป็นของขวัญวันเกิด ช่วงปีใหม่และวาเลนไทน์ จะขายดีเป็นพิเศษ และสามารถไปออกร้านขายตามอีเวนท์ก็ได้เช่นกัน หรือถ้ามีสกิลงานประดิษฐ์/งานฝีมือบางอย่างที่เก่งมากๆจนเป็นโปรฯ ก็สามารถจัดเวิร์คช็อปเองได้เลยเหมือนกัน อย่างเช่น ทำเทียนแฟนซี เขียนอักษรประดิษฐ์ เพียงแค่เซอร์เวย์สถานที่เหมาะๆ เช่น co-working space ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก และอัพเดทในโซเชียลมีเดียที่มีในมือ เชื่อว่ามีหนุ่มสาวหัวใจกุ๊กกิ๊กอยากจะเข้าร่วมเวิร์คช็อปที่เขาสนใจแน่นอน

รับงานออกแบบจากเวบฟรีแลนซ์ทั่วโลกยังได้

05 – ฟรีแลนซ์ออกแบบกราฟฟิค

สำหรับคุณแม่ที่มีความถนัดด้านศิลปะและงานออกแบบดิจิตอลทั้งหลาย คุณแม่สามารถเข้าเวบลงประกาศงานฟรีแลนซ์เพื่อรับงานมาทำได้ และยิ่งได้ภาษาอังกฤษ ก็สามารถเลือกลงงานในเว็บไซต์ต่างประเทศ เพิ่มฐานลูกค้าให้ตัวเองได้อีกเยอะ งานออกแบบเหล่านี้ไม่จำกัดแค่ว่าเป็นงานกราฟฟิคดีไซน์ทั่วไปหรือออกแบบเว็บฯเท่านั้น หากคุณแม่สามารถสร้างงานศิลปะแบบทำมือ ก็สามารถนำไปขายแบบงานประดิษฐ์อื่นๆตามที่บอกไว้ในข้อสี่ได้อีกเช่นกัน สมัยนี้ยังมีเวบมากมายที่ให้คนรักศิลปะและนักวาดไปรวมตัวซื้อขายงานกันได้อย่างสะพัด

เมื่อเป็นภาษาต่างประเทศ หมายความว่ารับงานได้จากหลายที่ทั่วโลก

06 – ฟรีแลนซ์แปลภาษา

คุณแม่ที่มีสกิลภาษาอังกฤษดี หรือใช้ภาษาที่สามได้ก็ยิ่งแจ๋ว สามารถเป็นฟรีแลนซ์รับแปลกงานได้ หากยังไม่มีประสบการณ์มากนักก็จะได้งานที่ง่ายๆไปก่อน เช่น แปลบทความสั้นสำหรับโปรโมทสินค้าหรือกิจการลงแผ่นพับ ใบปลิว แล้วค่อยๆขยับขยายไปแปลสิ่งที่ใหญ่ขึ้นเมื่อชำนาญมากขึ้นแล้ว ช่วงปีสองปีมานี้วงการแปลบทพากย์และซับไตเติลของซีรีส์ต่างประเทศก็เฟื่องฟูเอาเรื่อง หากสามารถหาคอนเนคชั่นได้ ก็สามารถทำรายได้งามเลยทีเดียว แถมยังได้ดูซีรีส์ดังก่อนใครด้วยนะ

ไม่ว่าจะรับสอนแบบเดี่ยวหรือกลุ่ม หากสอนดี ก็สอนต่อได้ยาวๆ

07 – รับสอนพิเศษ

หากคุณแม่คนไหนมีความถนัดในวิชาการด้านไหนเป็นพิเศษ ต้องรีบปัดฝุ่นให้ไว เพราะสามารถนำความรู้ที่มีไปใช้สอนพิเศษเด็กๆได้ ลองเข้ากรุ๊ปประกาศงานสอนพิเศษในเฟซบุ๊กดูสิ จะพบว่ามีคนที่ต้องการเรียนพิเศษอยู่อีกมาก สามารถเลือกทำเลที่ใกล้บ้านเราได้ หรือใจกลางเมืองที่เดินทางสะดวก อาจจะมีเสียค่านายหน้านิดหน่อย แต่ถ้าสอนไประยะยาวก็คุ้มแน่นอน

เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์ มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ก็รับงานมาพิมพ์ได้ง่ายๆ

08 – รับพิมพ์งาน

การรับพิมพ์งานยังคงเป็นหนึ่งในการหารายได้เสริมแบบง่ายๆที่คงอยู่มาทุกยุคสมัย หากจะเริ่มต้นทำงานนี้ ขอแค่มีคอมพิวเตอร์ที่ต่ออินเตอร์เน็ตได้ และลงประกาศรับงานในอินเตอร์เน็ต รวมทั้งนำป้ายประกาศไปแปะตามสถานที่ที่มีกลุ่มลูกค้าหนาแน่น อย่างตามสถาบันการศึกษา เพียงแค่นี้ก็รอรับงานอยู่บ้านได้เลย จากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเอง แปะวันนี้ วันรุ่งขึ้นก็มีคนติดต่อเข้ามาแล้วละ

ทำบล็อกในเรื่องที่สนใจอยู่กับบ้านและมีเวลาให้ลูก

09 – ทำบล็อกส่วนตัว

คุณแม่เชื่อไหมว่าเราสามารถสร้างรายได้จากบล็อกของเราเองได้ในอินเตอร์เน็ต ด้วยสไตล์การเขียนบล็อกที่น่าสนใจ การนำเสนอในเรื่องที่เรารู้จริง อินจริง มันก็จะกลายเป็นธุรกิจขึ้นมาได้เอง โอกาสในการสร้างรายได้จากบล็อกส่วนตัวจะมาในรูปแบบของพันธมิตรด้านการตลาดและการโฆษณาบนบล็อกของเรา รวมทั้งจากการที่บริษัทเจ้าของสินค้าและบริการต่างๆขอให้เรารีวิวผลิตภัณฑ์ของเขา ในการปั้นบล็อกเพื่อทำรายได้นี้ คุณแม่จะต้องเรียนรู้ในเรื่อง SEO เพิ่มเติมด้วย ซึ่งสามารถหาความรู้ได้ไม่ยากแล้วในยุคนี้ คร่าวๆก็คือเราจะต้องหาวิธีที่จะมียอดในการเข้าชมบล็อกเราสูงขึ้นนั่นเอง แน่นอนว่าเมื่อมีคนเข้ามาชมบล็อกเราในจำนวนมากขึ้น การติดต่อเข้ามาเพื่อร่วมธุรกิจกับบล็อกของเราก็จะมากขึ้นเช่นกัน

หากเลือกของเป็นและพรีเซนต์เก่ง ก็เป็นเจ้าของร้านเสื้อวินเทจสมใจ

10 – ขายของมือสองออนไลน์

การขายของยังคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่ผู้มีหัวทางการค้า แต่จะขายอะไรนั้น ตัวเลือกที่กำลังน่าจับตาในช่วงนี้จะเป็นสินค้าแฟชั่นเครื่องแต่งกายต่างๆ ที่เหมากระสอบมือสองมาจากต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อเมริกา ส่วนมากเป็นชุดว่ายน้ำ เสื้อผ้าออกกำลังแบรนด์กีฬา ลงทุนขั้นแรกคือการเหมากระสอบมาคัดเลือกเสื้อผ้าชิ้นที่ไม่มีตำหนิ เป็นของแบรนด์ดัง ทำความสะอาดให้ลูกค้าก่อน และถ่ายภาพเพื่อลงขายในเพจหรือกรุ๊ปเฟซบุ๊ก ลูกค้าสะพัดมากๆบอกเลย ถ้าคุณแม่มีตาดี เลือกของเป็น และจัดองค์ประกอบถ่ายรูปได้เก๋ไก๋เหมือนนิตยสารแฟชั่นหัวนอก ก็จะเป็นตัวเรียกลูกค้าที่ดี ลงภาพสวยๆใน Instagram แล้วติดแท็กที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเราให้ครบ ไม่นานลูกค้าก็จะเข้ามาเอง

ลองนำตัวเลือกในการสร้างอาชีพและรายได้เสริมเหล่านี้ไปพิจารณาดูนะคะ  คิดว่าน่าจะมีสักอย่างสองอย่างแหละค่ะที่คุณแม่สามารถทำได้ ลองเริ่มต้นสเกลเล็กๆไปก่อน ทำด้วยความรักและตั้งใจ ไม่แน่ว่าวันนึงมันอาจจะกลายมาเป็นรายได้หลักของครอบครัวเลยก็ได้ ใครจะรู้ ขอให้แม่ๆทุกคนโชคดีนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th