Site icon Motherhood.co.th Blog

อาหารโซเดียมสูง กินเค็มมากไปเสี่ยงไตพัง

ึ7 อาหารโซเดียมสูง

ช่วงกักตัวต้องระวังอาหารโซเดียมสูงให้มากยิ่งขึ้น

อาหารโซเดียมสูง กินเค็มมากไปเสี่ยงไตพัง

ในช่วงนี้เชื่อว่าหลายบ้านกักตุนอาหารกันไว้พอสมควร ซึ่งอาหารสำเร็จรูปประเภทต่าง ๆ ก็เป็นที่นิยมมากเพราะเก็บได้นาน แต่มันเป็น “อาหารโซเดียม” สูง ที่จัดว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราเช่นกัน คนทั่วโลกทุกวันนี้บริโภคโซเดียมต่อวันมากเกินไปโดยที่ไม่รู้ตัว วันนี้ Motherhood เลยจะพาคุณไปรู้จักกับอาหารโซเดียมสูงประเภทต่าง ๆ และอันตรายของการรับประทานอาหารจำพวกนี้มากเกินไปค่ะ

โซเดียมคืออะไร?

โซเดียมเป็นสารอาหารที่สำคัญในตระกูลเกลือแร่ จัดอยู่ในกลุ่มอีเลคโทรไลต์ เมื่อละลายน้ำจะแยกตัวออกเป็นไอออนที่มีประจุไฟฟ้าบวก โซเดียมมีมากที่สุดที่น้ำนอกเซลล์ โดยจะคอยควบคุมความดันออสโมติกเพื่อรักษาปริมาณของน้ำนอกเซลล์ โซเดียมจะถูกดูดซึมได้ตลอดทางเดินอาหาร ถูกดูดซึมน้อยที่สุดที่กระเพาะอาหาร แต่จะถูกดูดซึมได้มากที่สุดที่ลำไส้เล็กส่วนกลาง โซเดียมช่วยรักษาความดันโลหิตให้อยู่ในระดับที่ปกติ ช่วยในการทำงานของประสาท และกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยดูดซึมสารอาหารบางอย่างในไตและลำไส้เล็กอีกด้วย ความเป็นกรดและด่างของร่างกาย รวมถึงช่วยนำซูโครสและกรดอะมิโนไปเลี้ยงร่างกาย

ขนมขบเคี้ยวของโปรดเด็ก ๆ คือสิ่งที่ต้องระวังให้มาก

ร่ายกายต้องการโซเดียมมากน้อยแค่ไหน?

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้บริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน เทียบเท่าปริมาณเกลือไม่เกิน 5 กรัม หรือเพียง 1 ช้อนชา โดยปกติเราได้โซเดียมจากอาหารรวมกับคลอไรด์ ในรูปของโซเดียมคลอไรด์ที่เรียกว่าเกลือแกง นอกจากนี้จะได้โซเดียมจากเครื่องปรุงรสทุกชนิด ที่มีเกลือแกงเป็นองค์ประกอบ แต่จากการศึกษาพบว่า ในซุปก้อน 10 กรัม มีปริมาณโซเดียมสูงถึง 1,760 มิลลิกรัม หากรวมถึงขนมขบเคี้ยวหลากหลายประเภทที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ ก็พบว่ามีปริมาณโซเดียมสูงไม่ต่างกัน

โซเดียมสัมพันธ์กับไตอย่างไร?

ก่อนอื่นต้องดูหน้าที่ของไตว่าทำอะไรให้กับร่างกายบ้าง

การกักตุนอาหารในช่วงนี้ ต้องพยายามหลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป

ดังนั้น ถ้าไตทำงานได้ตามปกติก็จะไม่มีอันตรายจากโซเดียมที่คั่งค้าง เนื่องจากไตมีหน้าที่ขับโซเดียมส่วนเกินออกจากร่างกาย โซเดียมจะถูกขับถ่ายออกทางปัสสาวะ บางส่วนจะออกมาทางอุจจาระและเหงื่อ และเมื่อสมรรถภาพของไตเสื่อมลง การคั่งของของเสียจะเกิดขึ้น รวมทั้งไตไม่สามารถขับโซเดียมส่วนเกินออกได้ ทำให้โซเดียมคั่งอยู่ในเลือด ทำให้ผู้ป่วยโรคไตจำเป็นต้องลดการบริโภคอาหารที่มีเกลือโซเดียมน้อยลง

7 อาหารโซเดียมสูงที่ควรระวัง

  1. ซอสและเครื่องปรุงอาหารที่มีรสเค็ม – น้ำปลา ซีอิ๊ว ซอสหอยนางรม ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก น้ำจิ้มสุกี้ เกลืองแกง ซุปก้อน ซุปผง เต้าหูยี้ น้ำปลาร้า
  2. อาหารตากแห้ง – กุ้งแห้ง ปลาสลิดตากแห้ง ปลาหมึกตากแห้ง หมูแดดเดียว เนื้อแดดเดียว
  3. อาหารหมักดอง – ผักดอง ปลาร้า เต้าเจี้ยว
  4. ขนมขบเคี้ยว – มันฝรั่งทอดกรอบ สาหร่ายอบกรอบ ปลาเส้น ข้าวโพดอบกรอบ ธัญพืชอบกรอบ
  5. อาหารแปรรูป – ไส้กรอก เบคอน แฮม หมูหยอง หมูยอ แหนม ลูกชิ้น อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โจ๊กหรือข้าวต้มสำเร็จรูป
  6. อาหารที่มีผงฟู – เค้ก ขนมปัง คุกกี้ แพนเค้ก ซาลาเปา
  7. เครื่องดื่มเกลือแร่ – เครื่องดื่มเกลือแร่ส่วนมากมักใส่โซเดียม เพื่อทดแทนเกลือแร่จากการสูญเสียเหงื่อเป็นจำนวนมาก

คงเป็นไปไม่ได้ถ้าหากเราจะงดรับประทานอาหารที่กล่าวมานี้ไปเลย สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำได้คือลดการบริโภคโซเดียมภายในครอบครัว โดยการหลีกเลี่ยงการปรุงรสอาหารเพิ่มหรือหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่ระบุชัดเจนว่าโซเดียมต่ำ หลีกเลี่ยงขนมกรุบกรอบและอาหารแปรรูปที่โซเดียมสูง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง นอกจากนี้ควรอ่านฉลากโภชนาการทุกครั้งก่อนซื้อ เลือกอาหารที่มีโซเดียมต่ำ นอกจากนี้จำเป็นต้องส่งเสริมให้ลูกรับประทานผักผลและไม้เป็นประจำ รวมทั้งดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ

อาหารจำพวกไส้กรอก แฮม ดูเหมือนให้โปรตีนดี แต่ก็มีโซเดียมสูงด้วย

หากคุณพ่อคุณแม่และทุกคนในครอบครัวปลูกฝังพฤติกรรมการกินที่เหมาะสมให้กับลูกตั้งแต่เด็ก ลดการรับประทานหวาน มัน เค็ม เน้นไปที่การรับประทานผักและผลไม้ ก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพของเด็กในระยะยาว เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารในช่วงวัยเด็กและวัยรุ่นจะส่งผลให้รูปแบบการกินอาหารติดตัวเขาไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ได้ค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th