Site icon Motherhood.co.th Blog

10 อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย สำหรับเจ้าตัวน้อยในบ้าน

ทุกครอบครัวล้วนอยากให้ ลูก ของตัวเองเติบโตขึ้นมาแข็งแรงและมีสุขภาพดีในที่ที่พวกเขาจะรู้สึกปลอดภัยที่สุด: ที่บ้านนั่นเอง ข่าวดีก็คือ มีขั้นตอนง่ายๆที่จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถปกป้อง ลูกน้อย จากอุบัติเหตุได้ ด้านล่าง เรามีอุปกรณ์เสริมเพื่อความปลอดภัยในบ้าน ให้เจ้าตัวน้อยได้เล่นโดยไม่ตองกังวลว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุ

1 ติดตั้งที่ครอบกันไฟดูด

เด็กๆเป็นสิ่งมีชีวิตที่ขี้สงสัยมาก พวกเขาอาจเผลอเอานิ้วแหย่เข้าไปในที่ที่ไม่ควรได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รูปลั๊กไฟ เพราะรูเหล่านี้มักจะถูกติดตั้งอยูใกล้พื้น ทำให้ใกล้มือทารกจนอาจเกิดอันตรายร้ายแรง

2 ติดตั้งประตูกั้นเพื่อความปลอดภัย

ทันทีที่เจ้าตัวน้อยสามารถคลานไปไหนมาไหนได้  บ้านจะกลายเป็นที่ที่ใหม่ที่รอให้เขาออกไปสำรวจ การติดตั้งประตูกั้นจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่แน่ใจได้ว่าเจ้าตัวน้อยจะไม่เผลอร่วงตกบันได หรือไม่ก็คลานเข้าไปในที่ที่ไม่ควรเข้าไป

3  ใช้เบบี้ มอนิเตอร์

แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่สามารถที่จะคอยดูเจ้าตัวน้อยได้ตลอดเวลา การใช้เบบี้ มอนิเตอร์นี่แหละที่จะช่วยให้คุณสามารถแวบไปทำงานอื่นได้ ในขณะที่ก็ยังสามารถดูลูกได้แบบเรียลไทม์

4  ติดตั้งเซฟตี้ล็อคที่ประตูและหน้าต่าง

การติดตั้งเซฟตี้ล็อกที่ประตูและหน้าต่างเป็นเรื่องที่จำเป็นมากสำหรับคุณพ่อคุณแม่ ทันทีที่ลูกของคุณสามารถเอื้อมจับ เปิดหรือปิดประตูเองได้ นั่นอาจก่อให้เกิดอันตราย เพราะเจ้าตัวน้อยอาจเผลอออกไปที่ถนนหรือแม้แต่พลัดตกหน้าต่าง คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะใส่ใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ

5  ติดตั้งที่ล็อกตู้ทุกตู้

ตู้บางตู้อาจมีของบางอย่างที่อาจเป็นอันตรายต่อทารกได้ ของที่หนักเกินไป หากพลัดตกใส่ลูกอาจก่อให้เกิดอันตราย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ควรอย่างยิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องติดต้้งที่ล็อกป้องกันที่ตู้ทุกตู้ในบ้าน รวมถึงล็อกประตูต่างๆเพื่อกันไม่ให้เจ้าตัวน้อยเข้าไปในที่ที่ไม่ควรจะเข้า

6  เช็คเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นว่ามีมุมที่แหลมคมหรือไม่

เป็นเรื่องปกติที่เจ้าตัวน้อยมักจะคลานไปมาในห้องนั่งเล่น ปัญหาเดียวก็คือห้องนั่งเล่นมักจะเต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเจ้าตัวน้อยได้ โต๊ะเล็ก โต๊ะกาแฟ หรือแม้แต่โซฟามักจะมีมุมแหลม ลูกของคุณอาจจะเผลอเล่นซนจนไปชนขอบ

วิธีง่ายๆที่จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการชนขอบแหลมของเฟอร์นิเจอร์ คุณพ่อคุณแม่อาจต้องติดตั้งแผ่นรองกันกระแทกที่ขอบมุมหรือขอบโต๊ะเพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการบาดเจ็บ

7  ติดตั้งกล้องสำหรับดูแลความเรียบร้อย

เช่นเดียวกับการติดตั้งเบบี้ มอนิเตอร์ การติดตั้งกล้องเพื่อดูความเรียบร้อยในบ้านจะช่วยให้คุณสามารถดูแลลูกน้อยได้ตลอดเวลา คุณพ่อคุณแม่อาจใช้จังหวะนี้เพื่อซักผ้าหรือเอาขยะไปทิ้งขณะที่ลูกเล่นอยู่ในห้องนั่งเล่น สิ่งนี้จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถทำภารกิจอื่นๆได้โดยที่ไม่ต้องมานั่งกังวลเกี่ยวกับเจ้าตัวน้อย

8  ติดตั้งราวเตียง

พอถึงเวลาหนึ่ง เจ้าตัวน้อยมักจะสวมวิญญาณเป็นนักผจญภัย และมักจะทำอะไรโดยไม่ระวัง ปกติแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถย้ายลูกไปนอนที่เตียงได้เมื่อมีอายุระหว่าง 18 – 24 เดือน แต่ต้องระวังไว้ด้วยว่าเด็กอาจจะเผลอกลิ้งตกจากเตียงได้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการติดตั้งราวเตียงถึงเป็นเรื่องจำเป็น

9  อย่าปล่อยให้สายไฟวางเกะกะ

หากมีสายไฟห้อยอยู่ระโยงระยางในบ้าน ลูกของคุณอาจเผลอเข้าไปติดอยู่ในนั้นได้จนอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร พยายามดูแลสายไฟให้อยู่เป็นที่เป็นทาง ห่างไกลจากมือของเด็ก

10 กำจัดของที่กองเกะกะในบ้าน

เวลาที่เจ้าตัวน้อยเล่น พวกเขามักจะไม่ทันได้ระวังเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวที่อาจเป็นอันตรายต่อตัวเขาได้ พยายามจัดของในบ้านให้เป็นที่เป็นทาง วิธีนี้คุณจะสามารถช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายกับเจ้าตัวน้อย ไม่ว่าจะเป็นการหกล้มหรือสะดุด

ทุกปี มีเด็กหลายล้านคนต้องเจอกับอันตรายที่เกิดขึ้นในบ้าน แต่หากนำของ 10 อย่างที่เราเอามาฝากไปติดตั้งและใช้ที่บ้าน เราเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่สามารถวางใจได้เลยว่าเจ้าตัวน้อยจะไม่เผลอไปซนจนเกิดอันตรายกับตัวเองแน่นอน

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood