Site icon Motherhood.co.th Blog

“ฮอร์โมนไม่สมดุล” อาจกระทบต่อภาวะเจริญพันธุ์

ปัญหาฮอร์โมนไม่สมดุล

ความสมดุลของฮอร์โมนมีผลโดยตรงกับภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิง

“ฮอร์โมนไม่สมดุล” อาจกระทบต่อภาวะเจริญพันธุ์

บทความนี้ อยากให้ผู้หญิงที่กำลังเตรียมตัวเป็นแม่ได้เรียนรู้ว่า “ฮอร์โมนไม่สมดุล” สามารถส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ของคุณได้ และมาทำความรู้จักกับการทดสอบฮอร์โมนที่บ้าน ว่ามันสามารถตอบคำถามที่คุณมีเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธุ์ของคุณได้หรือไม่

ไม่มีอะไรน่าผิดหวังไปกว่าการรอเดือนแล้วเดือนเล่าเพื่อให้เส้นสีชมพูสองเส้นโผล่ขึ้นมาบนที่ตรวจครรภ์ การดิ้นรนกับภาวะมีบุตรยากอาจเป็นประสบการณ์ที่ปวดใจ แต่ในหลายกรณีการแก้ปัญหาอาจง่ายกว่าที่คุณคิด

สิ่งหนึ่งที่อาจส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ของคุณก็คือความไม่สมดุลของฮอร์โมน ตอนนี้คุณสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้โดยใช้การทดสอบฮอร์โมนเพื่อดูว่าระดับฮอร์โมนของคุณเป็นสาเหตุของปัญหาหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงฮอร์โมนสำคัญที่อาจส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ของคุณและอธิบายวิธีทดสอบระดับฮอร์โมนที่คุณมี

ไม่ท้องสักทีเพราะฮอร์โมนไม่สมดุล

ฮอร์โมนสำคัญที่มีผลต่อภาวะเจริญพันธุ์

ในขณะที่มันเป็นความจริงว่าเรามีฮอร์โมนต่าง ๆ มากมายไหลเวียนผ่านร่างกายของเรา แต่มีฮอรโมนเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่เข้ามามีบทบาทเมื่อเราพยายามที่จะตั้งครรภ์ ด้านล่างนี้ เราได้แสดงรายการฮอร์โมนสำคัญบางตัวที่คุณต้องทำความคุ้นเคย หากคุณสงสัยว่าฮอร์โมนไม่สมดุลอาจส่งผลต่อความสามารถในการตั้งครรภ์ของคุณ ข่าวดีก็คือการทดสอบฮอร์โมนจะทำให้คุณเข้าใจถึงฮอร์โมนที่สำคัญเหล่านี้

FSH เป็นฮอร์โมนที่สำคัญที่สุดสำหรับภาวะเจริญพันธุ์ FSH หรือฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญของไข่ (Follicle Stimulating Hormone) มีผลโดยตรงต่อวงจรรอบเดือนและการผลิตไข่ที่มีสุขภาพดี จึงเป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญสำหรับการตั้งครรภ์

LH หรือฮอร์โมนลูทิไนซิง อาจฟังดูคุ้นหู เพราะมันเป็นฮอร์โมนธรรมชาติที่ร่างกายสร้างขึ้นจากต่อมใต้สมอง (Pituitary gland) โดยฮอร์โมนลูทิไนซิงจะทำหน้าที่กระตุ้นอัณฑะในเพศชายและรังไข่ในเพศหญิง หากไม่มีฮอร์โมนดังกล่าวบุคคลนั้น ๆ ก็จะไม่สามารถสืบพันธ์ุได้

AMH หรือที่เรียกว่า anti-Mullerian hormones มีหน้าที่รักษาไข่ที่ยังไม่เจริญเต็มที่ของคุณ ถ้าคุณเจอกับการทดสอบฮอร์โมนที่วัดปริมาณฮอร์โมนสำรองรังไข่ของคุณหรือจำนวนไข่ที่เหลืออยู่ นั่นแปลว่าวัดจากฮอร์โมนตัวนี้

Progesterone เป็นฮอร์โมนตัวสำคัญในการเตรียมร่างกายสำหรับการตั้งครรภ์ และเพื่อช่วยให้การตั้งครรภ์ครั้งใหม่ดำเนินต่อไป บ่อยครั้งเมื่อผู้หญิงคนหนึ่งทนทุกข์ทรมานจากการแท้งซ้ำ ๆ ระดับโปรเจสเตอโรนที่ดิ่งลงคือสาเหตุ

Prolactin หากคุณคิดว่าฮอร์โมนตัวนี้เป็นฮอร์โมนที่จัดการกับการผลิตน้ำนมของแม่ คุณคิดได้ถูกต้องแล้ว แต่มันก็เป็นตัวสำคัญในการสร้างความมั่นใจว่าวงจรของคุณยังคงเป็นปกติ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเมื่อพยายามจะตั้งครรภ์

T3 และ T4 ผู้หญิงหลายคนอาจไม่เข้าใจสิ่งนี้ แต่ฮอร์โมนไทรอยด์เหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อความสามารถในการตั้งครรภ์ ในความเป็นจริง ดร. เอเลน่า วิลลานูว่า จาก Modern Holistic Health ได้กล่าวไว้ว่า“ “ต่อมไทรอยด์ อวัยวะสืบพันธุ์ของเพศหญิง และต่อมหมวกไต มีการเชื่อมต่อที่ซับซ้อน หากมีปัญหากับต่อมไทรอยด์หรือต่อมหมวกไต การตั้งครรภ์อาจเป็นเรื่องท้าทาย ข่าวดีก็คือการทดสอบความไม่สมดุลของฮอร์โมนสำหรับต่อมไทรอยด์หรือความผิดปกติของต่อมหมวกไตสามารถเปิดเผยปัญหาที่สามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดายในเคสส่วนมาก ผู้หญิงหลายคนพบว่าเมื่อไทรอยด์ของพวกเธอจะถูกนำกลับเข้าสู่ช่วงที่ฮอร์โมนมีสุขภาพดี พวกเธอก็จะตั้งครรภ์ได้อย่างง่ายดาย”

มีฮอร์โมนหลายตัวที่มีผลโดยตรงต่อการเจริญพันธุ์ของผู้หญิง
รอบเดือนไม่สม่ำเสมอคือผลของฮอร์โมนที่ไร้สมดุล

ควรตรวจระดับฮอร์โมนของคุณเมื่อใด

หากตอนนี้คุณได้ตระหนักแล้วว่าภาวะเจริญพันธุ์ไม่ใช่สิ่งที่จะมีรายละเอียดเหมือนกันในทุกคน ผู้หญิงแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ซึ่งทำให้ยากที่จะตัดสินว่าถึงเวลาที่ต้องลงมือทำอะไร แต่โดยทั่วไปแล้ว ดร. เอมิลี่ จุงไฮม์ แนะนำว่าถ้าคุณยังไม่ตั้งครรภ์ภายในช่วง 6-12 เดือนที่มีความพยายาม แสดงว่าวงจรของคุณผิดปกติและคาดเดาไม่ได้แทบขะทั้งหมด หรือคุณอาจมีอาการ PCOS หรือต่อมไทรอยด์ คุณก็ควรตรวจสอบดู

อีกสถานการณ์หนึ่งที่การทดสอบฮอร์โมนมีความจำเป็น หากคุณวางแผนที่จะทำการแช่แข็งไข่เพื่อใช้ในภายหลัง “ระดับฮอร์โมน AMH จะมีประโยชน์ในการที่จะรู้ว่าว่ามีเซลล์ไช่จำนวนเท่าใดที่คาดว่าจะได้รับในระหว่างการเก็บไข่ไปฝากหรือระหว่างการทำเด็กหลอดแก้ว” เธอกล่าว

ประเภทของการทดสอบฮอร์โมน

มีวิธีการพื้นฐานสองวิธี คุณสามารถให้แพทย์ทำการทดสอบและเจาะเลือดที่ห้องแล็บ หรือลองใช้ชุดทดสอบฮอร์โมนที่บ้าน ซึ่งฮอร์โมนสามารถวัดได้ในเลือด เส้นผม ปัสสาวะ หรือน้ำลาย

ในสมัยก่อน เพื่อที่จะได้รับการตรวจฮอร์โมนจากเลือด คู่หญิงชายจะต้องใช้เวลาหลายเดือนในการอดใจไม่ให้ตั้งครรภ์ หลังจากนั้นจึงนัดตรวจกับแพทย์ในสาขาเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ตอนนี้การทดสอบฮอร์โมนที่บ้านสำหรับผู้หญิงอนุญาตให้คู่รักกลับมาควบคุมทุกอย่างได้ และนำเสนอผลตรวจที่พวกเขาพบกับแพทย์

ข้อดีและข้อเสียของการทดสอบฮอร์โมนแต่ละวิธีก็แตกต่างกันไป ในขณะที่การตรวจเลือดด้วยฮอร์โมนเป็นวิธีดั้งเดิม การทดสอบฮอร์โมนจากน้ำลายได้กลายเป็นวิธีการทดสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมันให้ค่าเฉลี่ยที่ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปโดยการเก็บตัวอย่างน้ำลายหลายตัวอย่างภายในหนึ่งวัน

การทดสอบฮอร์โมนกับแพทย์โดยตรงจะให้ผลที่เชื่อถือได้มากกว่า

การทดสอบฮอร์โมนที่บ้าน

หากคุณตัดสินใจที่จะลองทำการทดสอบฮอร์โมนเองที่บ้าน คุณควรปรึกษาแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เพราะแพทย์ไม่เพียงต้องการเพิ่มข้อมูลลงในประวัติทางการแพทย์ของคุณเท่านั้น แต่พวกเขาอาจต้องการทำการทดสอบด้วยตนเองเพื่อยืนยัน

“มีชุดทดสอบฮอร์โมนที่บ้านอยู่จำนวนหนึ่ง บางแบบมีความน่าเชื่อถือและบางส่วนก็เชื่อถือไม่ค่อยได้ แต่ทั้งหมดควรได้รับการยืนยันและตีความกับผู้ให้บริการทางการแพทย์ หากคุณกังวลเกี่ยวกับเงื่อนไขทางการแพทย์พื้นฐานหรือหากคุณกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับภาวะเจริญพันธุ์” ดร. จุงไฮม์  กล่าว และนั่นก็เป็นเหตุผลที่เราแนะนำให้ใช้ชุดทดสอบฮอร์โมนที่บ้านร่วมกับการดูแลของแพทย์

หากคุณกำลังพยายามที่จะตั้งครรภ์ การตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้มีปัญหาฮอร์โมนไม่สมดุลก็เป็นสิ่งที่จะช่วยได้นะคะ เพราะภาวะมีบุตรยากนั้นมีส่วนมาจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนได้เช่นกัน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th