Site icon Motherhood.co.th Blog

7 นิสัยอันตรายของลูกน้อยที่ไม่คววรมองข้าม PT 2

7 นิสัยอันตรายของลูกน้อยที่ไม่คววรมองข้าม PT 2

บางครั้งเด็กๆก็อาจจะไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องและเหมาะสม ก็เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะคอยอบรมและขัดเกลาให้เขาละทิ้งนิสัยที่ไม่ดีเหล่านั้นให้ได้มากที่สุด นิสัยอันตรายในตัวลูกที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้ามมีอะไรบ้าง ติดตามอ่านกันค่ะ

ความไม่ซื่อสัตย์

ทางแก้ไข: อย่ามองว่านี่เป็นเรื่องน่ารำคาญ อธิบายให้ลูกของคุณฟังถึงความสำคัญของการเป็นคนซื่อสัตย์และเป็นคนที่เชื่อถือได้ ใช้เวลาคิดเกี่ยวกับบทลงโทษที่เหมาะสมที่จะช่วยให้ลูกของคุณรู้ว่าการโกหกเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ถ้าการเป็นคนไม่ซื่อสัตย์กลายเป็นนิสัยที่ฝังรากลึก นี่อาจเป็นสัญญาณแรกของปัญหาที่อาจซีเรียสกว่านั้นมาก ในบางกรณี คุณอาจต้องคุยกับผู้เชี่ยวชาญ

ร้องงอแง

ทางแก้: พยายามสงบเข้าไว้ เตือนว่าลูกของคุณควรจะพูดด้วยเสียงปกติ ถ้านิสัยนี้เป็นนิสัยติดตัว คุณต้องมองให้ออกว่าเกิดอะไรผิดปกติขึ้นในความสัมพันธ์ของครอบครัวของคุณหรือเปล่า คุณอาจต้องคุยเกี่ยวกับสถานการณ์นี้กับลูกเพื่อทำให้เขาได้รู้ว่าเขาเองก็เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเหมือนกัน

ทำตัวหยาบคาย

ทางแก้ไข: อย่าพยายามกดดันลูกมากจนเกินไปในขณะที่สอนเขาเกี่ยวกับเรื่องมารยาท แทนที่จะทำอย่างนั้น พยายามเน้นให้ลูกของคุณใส่ใจความรู้สึกของผู้อื่น เป็นเรื่องสำคัญมากที่สมาชิกที่เป็นผู้ใหญ่ในครอบครัวทำตัวเหมาะสมเพราะเด็กจะเลียนแบบพฤติกรรมที่พวกเขาเห็น