Site icon Motherhood.co.th Blog

7 นิสัยอันตรายของลูกน้อยที่ไม่คววรมองข้าม PT 1

7 นิสัยอันตรายของลูกน้อยที่ไม่คววรมองข้าม PT 1

บางครั้งเด็กๆก็อาจจะไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องและเหมาะสม ก็เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะคอยอบรมและขัดเกลาให้เขาละทิ้งนิสัยที่ไม่ดีเหล่านั้นให้ได้มากที่สุด นิสัยอันตรายในตัวลูกที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้ามมีอะไรบ้าง ติดตามอ่านกันค่ะ

เก็บเงียบเรื่องไม่ดีของคนอื่น

ทางแก้ไข: คุณต้องอธิบายให้ลูกของคุณฟังถึงความแตกต่างระหว่างการเป็นคนที่ชอบนินทาคนอื่นกับการเป็นคนที่ระแวดระวังตัวและหวังดีกับผู้อื่น คุณต้องยอมฟังลูกของคุณอย่างสงบขณะที่เขาพยายามเลี่ยงที่จะไม่ถูกตัดสิน หลังจากนั้น คุณควรช่วยเขาให้เข้าใจสถานการณ์เพื่อที่จะทำให้คุณทั้งคู่สามารถหาทางออกให้กับปัญหาร่วมกัน

พี่น้องทะเลาะกัน

ทางแก้ไข: หารากของปัญหา และห้ามไม้ให้ลูกๆใข้กำลังใส่กันและกัน ช่วยให้ลูกของคุณรู้สึกว่าพวกเขาอยู่ทีมเดียวกัน และสอนให้พวกเขาแก้ไขความขัดแย้งกันอย่างแฟร์ๆ อธิบายให้พวกเขาเข้าใจถึงความสำคัญของการเคารพความรู้สึกของอีกฝ่าย พยายามใช้เวลากับลูกของคุณทุกคน – นี่จะช่วยสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในครอบครัว

ขโมยของ

ทางแก้ไข: การมีแอททิทูดที่ดีเป็นเรื่องสำคัญมาก ทำใจเย็นๆ ถ้าลูกของคุณเพิ่งเคยขโมยของครั้งนี้ครั้งแรก ลองมองหาแรงจูงใจและอธิบายให้พวกเขาฟังว่าการทำอย่างนั้นเป็นเรื่องที่ผิด จากนั้นคุยกับลูกเพื่อให้เขาไปคืนของ (หรือจ่ายเงินซื้อ) และขอโทษเจ้าของร้าน ถ้าการขโมยเกิดขึ้นบ่อยๆ ลองมองหาจิตแพทย์มืออาชีพเพื่อขอความช่วยเหลือ ไม่อย่างนั้น นิสัยแย่ๆนี้อาจกลายเป็นความคุ้นชินของเด็ก

นิสัยไม่เคารพผู้อื่น

ทางแก้ไข: มองให้ออกว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดพฤติกรรมนี้ สอนลูกของคุณเกี่ยวกับวิธีการแสดงความรู้สึกและความต้องการในทางที่ถูกต้อง พวกเขาต้องเรียนรู้ที่จะสงบนิ่งแล้วฟัง ถ้าลูกของคุณยังคงทำนิสัยอย่างนั้นอยู่อีก กักบริเวณหรือกำหนดโค้วต้าในการเล่นของพวกเขา