Site icon Motherhood.co.th Blog

เก็บบ้านช่วง Covid-19 อะไรที่ควรเท? อะไรที่ควรส่งต่อ?

แนวทางเก็บบ้านช่วง covid-19

หากมีโอกาสเก็บบ้านในช่วงนี้ จะเอาของไปขายต่อหรือบริจาคดีนะ?

เก็บบ้านช่วง Covid-19 อะไรที่ควรเท? อะไรที่ควรส่งต่อ?

ในยามที่ต้องกักตัวอยู่บ้านเช่นนี้ เราเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ก็คงหาเวลา “เก็บบ้านช่วง Covid-19” กันได้บ้างแล้วใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าและของเล่นของลูก รวมไปถึงของใช้อื่น ๆ ที่มีในครัวเรือน แต่มันมีกฎบางอย่างเกี่ยวกับการทำความสะอาดหรือเคลียร์ของในบ้าน ที่มีขึ้นในช่วงไวรัสโคโรนาระบาดใหญ่ขนาดนี้ ที่ทุกคนควรปฏิบัติตามค่ะ

ตามปกติแล้วเวลาเราเคลียร์ของหรือจัดบ้านใหม่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่มีเด็กหรือบ้านของคนโสดก็ตาม หากมีของอะไรที่เราไม่ต้องการหรือไม่รู้สึก Spark joy แล้ว แต่สภาพยังดีพอที่จะมีใครนำไปใช้ประโยชน์ได้ เราก็มักจะนำไปบริจาคหรือแม้แต่นำไปขายต่อเอาทุนคืน แต่มันปลอดภัยหรือเปล่าที่เราจะบริจาคของในช่วงนี้ หรือจะนำไปขายทางออนไลน์ หรือแจกจ่ายต่อให้คนรู้จักที่อยากได้ดี หลายคนคงสงสัยว่าท่ามกลางภาวะโรคระบาดอย่างนี้ จะตัดใจทิ้งของทั้งหมดนั่นไปดีหรือไม่ มีหลายสิ่งที่เราสามารถทำได้ เพื่อให้เราสามารถบริจาคของหรือนำไปขายต่อได้ตามเจตจำนงค์ของเรา และนี่คือสิ่งที่ควรทราบ

กล่องกระดาษนั้นเชื้อโรคจะเกาะติดพื้นผิวได้นานกว่าวัสดุอื่น

งานวิจัยใหม่เกี่ยวกับระยะเวลาของ Covid-19 บนพื้นผิว

จากการศึกษาของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) นักวิทยาศาสตร์จาก UCLA และมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ที่ตีพิมพ์ออนไลน์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (NEJM) เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ระบุไว้ว่า SARS-CoV-2 ไวรัสที่เป็นสาเหตุ Covid-19 สามารถอยู่รอดได้นานหลายชั่วโมงถึงหลายวันบนพื้นผิว

จากสิ่งที่ทราบกันดีในปัจจุบันเกี่ยวกับการแพร่กระจายของ Covid-19 เรารู้ว่าการติดต่อจากคนสู่คนเป็นแหล่งที่น่าจะติดเชื้อมากที่สุด โดยผ่านทางระบบทางเดินหายใจ ผ่านการพูดคุย ไอหรือจาม ที่ระยะภายใน 6 ฟุต สิ่งของใดก็ตามที่อยู่ในบ้านของเราถือว่าปลอดภัยดีอยู่แล้ว แต่การรับเอาสิ่งของใหม่ ๆ เข้ามาในบ้านคือจุดที่ต้องกังวล

เตรียมการบริจาคโดยต้องฆ่าเชื้อทุกสิ่งอัน

โดยทั่วไปแล้ว สินค้าในร้านมือสองจะไม่ได้รับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อก่อนจำหน่าย อย่างไรก็ตามวิธีการนี้อาจเปลี่ยนแปลงไปทั่วโลกหลังจากการระบาดใหญ่ครั้งนี้ สำหรับตอนนี้ นี่เป็นขั้นตอนที่เหมาะสม (หรือวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด) สำหรับการป้องกัน Covid-19 และไวรัสทางเดินหายใจอื่น ๆ

  1. ใส่ถุงมือ ถุงมือแบบสามารถใช้ครั้งเดียวทิ้ง ที่คุณจะโยนมันทิ้งไปหลังจากใช้งานครั้งเดียว หรือถุงมือที่ใช้ซ้ำได้ เพื่อสวมใส่สำหรับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อเท่านั้น
  2. ขัดพื้นผิวด้วยสบู่และน้ำ น้ำยาทำความสะอาดบ้านและน้ำสะอาดก็เพียงพอแล้ว หากลูกของคุณมีฟันที่กำลังงอก ก็ควรมีถังขยะสำหรับของเล่นสกปรก ของงที่พวกเขาชอบเอาใส่ปาก เก็บถังขยะให้พ้นมือเด็กและล้างทำความสะอาดสิ่งของที่แยกไว้ในถังนั้นเมื่อคุณมีเวลา
  3. ฆ่าเชื้อ เครื่องล้างจานเป็นวิธีที่สะดวกและมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคและของเล่นขนาดเล็กอื่น ๆ หากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหายาก คุณสามารถทำยาฆ่าเชื้อของตัวเองได้โดยเจือจางสารฟอกขาว เตรียมน้ำยาฟอกขาว 5 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำหนึ่งแกลลอน หรือ สารฟอกขาว 4 ช้อนชา ต่อน้ำ 1/4 ส่วน
  4. ล้างมือเมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้ว โดยล้างให้ถูกต้องตามขั้นตอนด้วยสบู่ เป็นเวลาอย่างต่ำ 20 วินาที
อย่าลืมทำความสะอาดและฆ่าเชื้อสิ่งของที่จะบริจาคหรือขายต่อ

ตอนนี้ ถ้าคุณมีลูกวัยหัดเดินหรือลูกก่อนวัยเรียนที่บ้าน พวกเขามักจะต้องการเป็นผู้ช่วยตัวน้อยของคุณในกระบวนการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ แต่คุณควรหางานอื่นให้พวกเขาทำงานขณะที่คุณทำความสะอาดจะดีกว่า ถ้าคุณมีเด็กโตที่สามารถช่วยได้มันก็โอเคที่จะให้เขาเข้ามาช่วย เหตุผลหลักอยู่ที่เรื่องของความปลอดภัยเพราะเป็นสารเคมี

และอย่าลืมว่าเด็ก ๆ มีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการแยกของเล่นที่พวกเขาโปรดปราน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา คุณควรอธิบายให้ลูกของคุณรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรและของเล่นจะไปที่ใด

ทำไมคุณควรเลี่ยงการขายใน Facebook Marketplace ตอนนี้?

ด้วยอัตราการว่างงานสูงกว่าที่เคยเป็นมา ตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ การทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าของคุณและขายสิ่งของที่คุณมี ใน Facebook Marketplace หรือแอพขายของอื่น ๆ อาจดูเหมือนเป็นแหล่งทางเลือกสำหรับรายได้ที่จะเข้ามาอย่างรวดเร็ว แต่ชุมชนทางการแพทย์ขอให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการหยุดการแพร่กระจายของ Covid-19 เมื่อเราทุกคนใช้เวลาบนหน้าจอมากขึ้น เราอาจถูกดึงดูดด้วยสินค้าท้องถิ่นที่ให้ฟรีหรือมีราคาดี แต่เราทุกคนล้วนมีความรับผิดชอบต่อสังคมในเรื่องนี้ เว้นแต่เป็นเรื่องเร่งด่วน อย่างอาหารหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด นอกนั้นแล้วควรระงับการซื้อขายไปก่อน เพราะยิ่งเราออกไปข้างนอกและนานขึ้นเพื่อทำการซื้อขายและใช้พื้นที่นอกบ้าน เราก็จะยิ่งใช้เวลานานขึ้นในการทำให้ไวรัสตัวนี้ไม่แพร่กระจาย

ทาง Facebook Marketplace เองแนะนำให้ผู้ใช้ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสุขภาพในท้องถิ่นเกี่ยวกับระยะห่างทางกายภาพ เพื่อช่วยชะลอการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาในขณะที่ใช้แพลตฟอร์ม พวกเขายังมีเคล็ดลับความปลอดภัย เช่น การใช้บริการชำระเงินทางมือถือ และทำความสะอาดสิ่งของก่อนนำกลับบ้านเมื่อซื้อสินค้า เช่น เสื้อผ้าเด็ก ของเล่น และของใช้ในครัวเรือน

หวังว่าคุณจะสามารถจัดเก็บบ้านให้มีระเบียบขึ้นได้เป็นอย่างดี และสามารถจัดการกับของที่ไม่ต้องการแล้วได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เป็นการส่งต่อเชื้อโรคให้กันโดยไม่ได้ตั้งใจนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th