Site icon Motherhood.co.th Blog

ควรมี “เครื่องเพิ่มความชื้น” ในห้องลูกรึเปล่านะ ?

เครื่องเพิ่มความชื้นในห้องทารก

จะใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในห้องลูกดีหรือเปล่านะ ?

ควรมี “เครื่องเพิ่มความชื้น” ในห้องลูกรึเปล่านะ ?

“เครื่องเพิ่มความชื้น” สามารถช่วยบรรเทาอาการผิวแห้งและอาการคัดจมูกของทารกได้ แต่สิ่งสำคัญคือคุณต้องปฏิบัติตามข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยบางประการ และนี่คือสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการวางเครื่องเพิ่มความชื้นไว้ในห้องของเจ้าตัวน้อย

หากคุณมีลูกน้อย คุณจะรู้ว่าการเริ่มต้นของฤดูหนาวจะนำไปสู่ผิวแห้ง ไวรัส และคัดจมูกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เครื่องทำความชื้นที่วางไว้อย่างปลอดภัยในห้องของลูกน้อยสามารถเป็นตัวเปลี่ยนเกมได้อย่างแท้จริงเมื่อคุณต้องการบรรเทาอาการเหล่านั้น

แต่เครื่องทำความชื้นปลอดภัยสำหรับลูกน้อยของคุณหรือไม่ ? มีข้อควรระวังอะไรบ้างที่คุณควรทราบ เช่น เครื่องทำความชื้นในอากาศควรอยู่ใกล้ทารกแค่ไหน และควรเปิดไว้ในลักษณะใด การจัดการกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่ควรเตรียมพร้อม ดังนั้น โปรดอ่านทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการวางเครื่องทำความชื้นในห้องของลูกน้อย

ความชื้นจะช่วยบรรเทาอาการแห้งในทางเดินหายใจ
เครื่องเพิ่มความชื้นช่วยทารกได้อย่างไร ?

เครื่องทำความชื้นทำงานโดยเปลี่ยนน้ำให้เป็นไอน้ำ และดันออกมาสู่อากาศผ่านช่องทางที่คล้ายกับพวยกา สิ่งนี้จะเพิ่มความชื้นในอากาศ และเมื่ออากาศชื้นนั้นถูกหายใจเข้าทางปากหรือจมูก จะช่วยบรรเทาอาการแห้งในทางเดินหายใจของคุณ

เครื่องทำความชื้นมีประโยชน์ในห้องของทารกเมื่อมีการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนหรือเมื่ออากาศแห้งมากในบ้าน โดยปกติมักเกิดขึ้นในฤดูหนาว อากาศที่มีความชื้นทำให้จมูกมีความชื้นและมีน้ำมูกเหนียวน้อยลง ส่งผลให้หายใจได้ง่ายขึ้นสำหรับทารก ซึ่งแน่นอนว่ามันช่วยให้พวกเขานอนหลับได้ดีขึ้นมาก

นอกจากนี้ เครื่องทำความชื้นสามารถขจัดอาการผิวแห้งและช่วยเรื่องโรคผื่นแพ้อักเสบ (Eczema) ได้ และเด็กบางคนชอบเสียง White noise ที่เครื่องทำความชื้นปล่อยออกมา

ควรใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในห้องของทารกอย่างไร ?

หากคุณกำลังคิดที่จะวางเครื่องเพิ่มความชื้นในห้องของลูกน้อย ขั้นแรกควรศึกษาคู่มือเสียก่อน เครื่องทำความชื้นแต่ละเครื่องทำงานแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนั้น จึงเป็นการดีที่สุดที่จะเริ่มต้นอย่างชาญฉลาดและรู้วิธีใช้งานของมันอย่างแน่ชัด นี่เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันในการหลีกเลี่ยงอันตรายจากไฟไหม้ แม้ว่าเครื่องทำความชื้นแบบหมอกเย็นจะมีโอกาสเกิดไฟไหม้ได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับแบบอุ่น แต่เมื่อใดก็ตามที่มีน้ำและสายไฟอยู่ใกล้กัน ก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ประการที่สอง ลองพูดคุยกับแพทย์เกี่ยวกับการใช้เครื่องทำความชื้น พวกเขาจะสามารถยืนยันได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดี หรือแนะนำทางเลือกอื่นที่อาจบรรเทาอาการของทารกได้ แต่โดยทั่วไป เครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศเป็นวิธีที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการช่วยให้ทารกนอนหลับและหายใจได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออากาศหนาวมาเยือน

ทารกจะนอนหลับและหายใจได้ดียิ่งขึ้น
เครื่องเพิ่มความชื้นควรอยู่ใกล้ทารกแค่ไหน ?

ที่ที่ดีที่สุดในการวางเครื่องทำความชื้นนั้นคือให้มันอยู่ไกลพอที่หมอกจะไม่ตกลงมาบนเตียงและทารกโดยตรง ดังนั้น ควรอยู่ห่างออกไปอย่างน้อย 6 ฟุต สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือต้องแน่ใจว่าเก็บสายไฟไว้อย่างปลอดภัย เพื่อที่ลูกน้อยของคุณจะไม่สามารถคว้ามันและดึงเครื่องลงได้ การวางเครื่องเพิ่มความชื้นในตู้เสื้อผ้าที่อีกฝั่งห้องมายังเปลของทารกแล้วซ่อนสายไฟไว้ด้านหลังเฟอร์นิเจอร์สามารถช่วยหลีกเลี่ยงอันตรายเหล่านี้ได้

เคล็ดลับความปลอดภัยในการใช้งาน

มีหลายสิ่งให้เรียนรู้หากคุณจะใช้เครื่องทำความชื้นในห้องของทารก ในกรณีที่คู่มือที่แนบมานั้นไม่ค่อยเป็นประโยชน์สักเท่าไหร่ เราได้เพิ่มคำแนะนำด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับเครื่องทำความชื้นเพื่อให้คุณศึกษาก่อนจะเริ่มต้นกับมัน

ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา

เนื่องจากความชื้นจะคงอยู่ตลอด เครื่องทำความชื้นจึงถูกระบุว่าเป็นแหล่งของเชื้อรา ซึ่งสามารถเติบโตภายในระบบและถูกดันขึ้นไปในอากาศในห้องของลูกน้อย สภาวะที่เครื่องทำความชื้นสามารถช่วยจัดการได้เป็นสภาวะเดียวกันกับที่มันอาจแย่ลงได้หากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

ควรบำรุงรักษาตามปกติ โดยแยกชิ้นส่วนอุปกรณ์ทั้งหมด ทำความสะอาดอ่างน้ำ บำรุงรักษาตัวกรอง และหลีกเลี่ยงการสะสมของตะกรันและเชื้อรา การเลือกใช้น้ำก็สำคัญ ให้ใช้น้ำกลั่นดีกว่าน้ำประปา เพราะในน้ำประปาอาจมีแร่ธาตุที่สามารถสะสมหรือสร้างขึ้นที่ด้านในของเครื่องทำความชื้น ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้สามารถใช้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรียและเชื้อราได้

ขจัดอันตรายจากการลวก

เครื่องทำความชื้นมีสองประเภทให้เลือก ตัวเลือกหมอกเย็นจะดีกว่ารุ่นหมอกอุ่นเมื่อใช้กับเด็กเล็ก นื่องจากเครื่องพ่นไอน้ำร้อนอาจก่อให้เกิดอันตรายจากการลวกได้ หากเกิดการพลิกคว่ำหรือสัมผัสโดยไม่ได้ตั้งใจ

หากเป็นไอหมอกจากน้ำร้อนอาจเป็นอันตรายจากการลวก

ป้องกันความชื้นที่มากเกินไป

ความชื้นในอากาศนั้นดี แต่สภาพแวดล้อมที่ชื้นและชื้นมากเกินไปไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการ สภาวะเหล่านี้สามารถนำไปสู่การเติบโตของเชื้อราอันไม่พึงประสงค์ได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถทำลายพื้นไม้และเฟอร์นิเจอร์ได้อีกด้วย ในขณะที่คุณต้องการให้อากาศมีความชื้น สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบและให้แน่ใจว่าห้องไม่เปียกเกินไป

คิดให้ดีเกี่ยวกับสารเติมแต่งที่ไม่จำเป็น

การใช้สารเติมแต่งกลิ่นเมนทอลอาจเป็นเรื่องน่าดึงดูดใจสำหรับการใช้งานเครื่องทำความชื้นในห้องลูก ด้วยความหวังว่าจะช่วยคลายทางเดินหายใจที่แออัดออกไปได้ แต่โดยทั่วไปก็ไม่จำเป็น

ตราบใดที่คุณใช้อย่างถูกต้องและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยและคำแนะนำของแพทย์ เครื่องทำความชื้นสามารถช่วยให้คุณผ่านพ้นฤดูหนาวไปได้โดยที่ทารกไม่มีอาการคัดจมูก ความชื้นที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในอากาศอาจเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการนอนหลับอย่างสบาย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th