Site icon Motherhood.co.th Blog

5 “เคล็ดลับเลือกซื้อเตียงนอน” ให้ลูกน้อย

เคล็ดลับเลือกซื้อเตียงนอนให้ลูก

หากคุณกำลังมองหาเตียงนอนให้ลูกน้อย ที่คือเคล็ดลับที่ต้องรู้

5 “เคล็ดลับเลือกซื้อเตียงนอน” ให้ลูกน้อย

ปกติแล้วเมื่อลูก ๆ ของเรา ได้ย่างเข้าสู่วัยที่มีการพัฒนาที่รวดเร็ว อย่างวัยประถมศึกษา ซึ่งเป็นวัยที่เขาเริ่มอยากออกไปเรียนรู้โลกภายนอก อยากออกไปเจอเพื่อน ไปทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการอยากมีพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง ทำให้พ่อแม่หลายคนตระหนักว่าถึงเวลาที่เราควรจะปล่อยให้เด็กวัยนี้ได้ใช้ความคิดของเขาได้อย่างเต็มที่แล้ว ค่อย ๆ ปล่อยให้เด็ก ๆ ฝึกการใช้ชีวิตด้วยตัวเอง ฝึกฝนการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง และฝึกพึ่งพาตัวเอง ฉะนั้นการที่พ่อแม่จัดเตรียมห้องส่วนตัวสักห้องสำหรับพวกเขาและตกแต่งห้องให้น่าอยู่คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียว 

แต่ เอ๊ะ! จะจัดห้องใหม่ให้ลูกทั้งที ควรจะจัดห้องแบบไหนดีที่ทำให้พวกเขารู้สึกชอบและสนุกในเวลาเดียวกัน ตอนนี้พ่อแม่หลายคนคงจะมีหลายร้อยไอเดียในหัวแล้ว แต่หัวใจหลัก ๆ การจัดห้องใหม่ที่ดีให้ลูก ๆของเรา ควรเป็นห้องที่พวกเขาเองก็มีส่วนรวมในการออกไอเดียด้วย  เพราะส่วนใหญ่แล้วเด็ก ๆ วัยนี้มักมีจินตนาการที่สูง การตกแต่งห้องตามความชอบของเขาจะทำให้เขารู้สึกสบายใจและอยากดูแลห้องของตัวเองมากขึ้น ถือว่าเป็นการฝึกจินตนาการและความรับผิดชอบภายในตัว แต่สิ่งที่พ่อแม่ควรจะคำนึงเป็นพิเศษก็ควรจะเป็นการจัดหาเฟอร์นิเจอร์ที่ดีมีคุณภาพตอบโจทย์สำหรับวัยของลูก ๆ

มาเริ่มกันที่การเลือกเตียงนอนสำหรับลูก ๆ กันดีกว่า ซึ่งเป็นจุดที่พวกเขาควรได้รับการพักผ่อนที่ดีที่สุด วันนี้ iPrice Thailand เลยมี 5 เคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกซื้อเตียงนอนให้กับลูก ๆ ของเรากัน

เลือกประเภทของเตียงนอนให้เหมาะสมกับวัยของลูก

การเลือกประเภทที่นอนให้เหมาะสมกับวัยจะช่วยให้ลูกของเรารู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัยเวลาหลับ ถ้าเป็นเด็กวัยเบบี๋ก็คงจะเป็นเตียงนอนแบบ Playpen ที่มีรั้วกั้นพร้อมมุ้ง เพื่อป้องกันลูกน้อยตกจากเตียงและป้องกันแมลงต่าง ๆ เข้าใกล้เด็ก ๆ แต่ถ้าเป็นเด็กวัยประถมศึกษาแล้วละก็ ประเภทเตียงนอนควรจะเป็นรูปแบบเปิดไม่มีรั้วหรือมีรั้วกั้นที่ไม่สูงมาก เพื่อที่เขาจะได้รู้สึกถึงอิสระ โล่งและขยับตัวไปมาอย่างสะดวก 

ตรวจสอบความปลอดภัยและความแข็งแรงของวัสดุเตียงนอน

ในวัยที่เด็กกำลังโตแบบนี้ พ่อแม่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกวัสดุเตียงที่มีความปลอดภัย เพราะด้วยวัยที่กำลังซนและการกระโดดบนเตียงก็เป็นอะไรที่สนุกมาก ๆ  พ่อแม่ควรพิจารณาว่าเตียงที่เลือกมีฐานเตียงที่แข็งแรงทนทาน มีความมั่นคง และสามารถรับน้ำหนักได้เยอะ เผื่อวันไหนที่ลูก ๆ เกิดอยากพาเพื่อนมานอนด้วย จะได้มีพื้นที่ที่เพียงพอ

หาขนาดเตียงที่เหมาะสมกับพื้นที่ห้อง

พ่อแม่หลายคนอาจจะลืมคิดในส่วนนี้ไป เพราะมัวแต่คิดถึงเตียงที่เด็ก ๆ ชอบ ถ้าหากห้องนั้นมีพื้นที่ไม่มากนัก การเลือกเตียงนอนขนาด 3 ฟุต สำหรับลูกคนเดียวก็ถือว่าโอเคแล้ว เพียงให้เขาได้มีพื้นที่สามารถขยับตัวพลิกไปมาได้ หรือสำหรับพ่อแม่ที่มีลูกหลายคน การเลือกเตียงแบบ 2 ชั้นจะสามารถประหยัดพื้นที่ได้เยอะเลยทีเดียว เพราะการการเลือกขนาดเตียงให้พอดีกับห้องนั้นจะช่วยให้มีพื้นที่ในการตกแต่งเพิ่มเติมและมีพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้เล่นตามใจชอบ

เลือกให้เหมาะสมกับความสะดวกในการใช้งาน

เมื่อลูกของเราอยู่ในวัยที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การเลือกเตียงนอนที่สามารถใช้งานได้ในระยะยาวก็เป็นอะไรที่ดูเข้าท่าอยู่ เพราะนอกจากจะทำให้พ่อแม่สามารถปรับเปลี่ยนการตกแต่งตามวัยของลูกได้อย่างสะดวก ยังสามารถที่จะประหยัดงบในการซื้อเตียงนอนใหม่ได้อีกด้วย

เลือกฟูกเตียงนอนที่ให้ความผ่อนคลายในการนอนหลับ

นอกจากฐานเตียงนอนที่สำคัญแล้ว ฟูกที่นอนก็สำคัญไม่แพ้กัน การเลือกฟูกที่นอนที่ดีสำหรับลูก ๆ นั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายในการนอนหลับและการรองรับบริบทท่านอนแปลก ๆ ของพวกเขาได้ ดังนั้นควรเลือกเบาะหรือฟูกที่นอนที่นุ่มและป้องกันกันไรฝุ่นได้ เพื่อให้ลูกของเราได้นอนหลับสบายและหายใจได้สะดวก นอกจากนี้การเลือกฟูกที่นอนที่สามารถถอดล้างได้ง่าย เผื่อเด็ก ๆ เผลอทำอะไรเลอะบนเตียง ก็จะช่วยลดความหนักใจในการทำความสะอาดบ่อย ๆ ของคุณแม่ได้อีกด้วย

เมื่อเจอเตียงนอนที่ถูกใจกันไปแล้ว การมีเฟอร์นิเจอร์ที่มีความจำเป็นในช่วงวัยของเขาก็สำคัญเช่นกัน อย่างสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ หรือ New normal ที่ผู้คนต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ด้วยการอยู่บ้านเพื่อหยุดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด ทำให้สถาบันหลาย ๆ ที่ต้องปิดการสอนชั่วคราว แล้วหันไปสอนผ่านช่องทางออนไลน์แทน ที่นี้หน้าที่ครูประจำชั้นที่ต้องคอยสอดส่องพฤติกรรมของเด็ก ๆ ก็ตกไปเป็นหน้าที่ของพ่อแม่แทน

พ่อแม่หลายคนจึงเกิดไอเดียที่จะสนับสนุนเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่อำนวยในการเรียนรู้ของลูก ๆ ด้วยการตกแต่งห้องของเขาให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ภายในตัว โดยสร้างพื้นที่ให้มีโต๊ะทำการบ้าน มุมของเล่น มุมคอมพิวเตอร์สำหรับเรียนออนไลน์ หรือสร้างมุมส่งเสริมด้านที่เขาสนใจโดยเฉพาะ เช่น มุมดนตรีหรือมุมวาดรูป การตกแต่งและการจัดพื้นที่แบบนี้จะช่วยส่งเสริมทักษะการโฟกัสและการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้กับพวกเขาได้เป็นอย่างดี 

หลังจากที่พวกเขารู้สึกอ่อนเพลียจากการเรียน การเล่นทั้งวันแล้ว การจบวันดี ๆ ของพวกเขาด้วยเตียงนอนดี ๆ นุ่ม ๆ จะช่วยให้พวกเขาได้หลับสนิทแล้วตื่นมาอย่างสดชื่น พร้อมที่จะเริ่มต้นวันใหม่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th